Phương án tuyển thẳng, xét tuyển của một số trường đại học phía Bắc

09:04, 24/04/2013
.

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố quy định về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển thẳng vào đại học hệ chính quy năm 2013.

Trường Đại học Mỏ - Địa chất thông báo đối tượng tuyển thẳng vào đại học là học sinh đã được quy định cụ thể tại mục a, b khoản 2 của Điều 7 trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Cụ thể: Thí sinh trong đội tuyển Olympic năm 2012, 2013 đã tốt nghiệp THPT năm 2013; Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2013 (tốt nghiệp THPT năm 2013) môn hóa học được tuyển thẳng vào ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học, chuyên ngành Lọc hóa dầu; môn tin học được tuyển thẳng vào ngành công nghệ thông tin.

Đối với thí sinh là người khuyết tật, có kết quả học tập trung học phổ thông (học bạ) đạt loại giỏi, tùy thuộc tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định cho vào học ngành phù hợp.

Đối với người nước ngoài có nguyện vọng học tại trường ĐH Mỏ - Địa chất sẽ căn cứ vào kết quả học tập trung học phổ thông (Bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và tiếng việt để xét tuyển.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển vào ĐH là thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba các môn toán, lý, hóa, tin học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012, 2013 và tốt nghiệp lớp 12 THPT năm 2013, tham dự đủ 3 môn thi đại học, cao đẳng khối A theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2013, có kết quả cao hơn điểm sàn đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không có môn nào bị điểm 0, được ưu tiên xét tuyển vào ngành đăng ký dự thi.

Đối tượng xét tuyển vào ĐH là thí sinh là người dân tộc thiểu số, có hộ khẩu thường trú ít nhất 3 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ xét tuyển tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ, học 3 năm THPT và tốt nghiệp tại các huyện này, có học lực xếp loại học sinh giỏi các lớp 10,11,12, tốt nghiệp THPT đạt loại giỏi thuộc đối tượng xét tuyển vào tất cả các ngành và chuyên ngành học của Trường. Chỉ tiêu xét tuyển: 35

Trường ĐH Mỏ - Địa chất lưu ý, mỗi thí sinh chỉ được nộp một bộ hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển hoặc xét tuyển. Nếu nộp không đúng quy định xem như hồ sơ không hợp lệ, không hoàn trả lại hồ sơ.

Thí sinh cần ghi rõ tên ngành và chuyên ngành trong mục ngành đăng ký của Phiếu đăng ký.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tuyển thẳng với các đối tượng được quy định tại điểm a,b,c và e, khoản 2, Điều 7, Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hiện hành. Cụ thể: Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp THPT và tương đương, được tuyển thẳng vào tất cả các ngành của Trường.


Người đã dự thi và trúng tuyển vào ĐH Kinh tế Quốc dân, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khoẻ, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học tại Trường với ngành trúng tuyển ban đầu, mà không phải thi lại. Nếu việc học tập bị gián đoạn từ 3 năm trở lên và các đối tượng được tuyển thẳng có nguyện vọng, thì được xem xét vào lớp dự bị để ôn tập trước khi vào học chính thức.

Thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế; trong đội tuyển tham dự hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế, đã tốt nghiệp THPT, được tuyển thẳng vào tất cả các ngành của Trường.

Học sinh đoạt giải nhất, nhì và ba môn Toán, môn Tin, môn Tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT, tốt nghiệp năm 2013 được tuyển thẳng vào ngành hoặc gần ngành với môn mà học sinh đoạt giải gồm Toán ứng dụng trong Kinh tế; Thống kê kinh tế; Hệ thống thông tin quản lý; Khoa học máy tính; Ngôn ngữ Anh.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển gồm những thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng và có đủ các điều kiện sau: Đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT; tốt nghiệp THPT năm 2013; Thi tuyển đủ 3 môn khối A, hoặc A1, hoặc D1, có kết quả thi đạt từ sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0.

Các đối tượng ưu tiên xét tuyển được cộng điểm thưởng vào tổng điểm thi tuyển sinh năm 2013, theo khối dự thi tương ứng với môn đạt giải (môn tin học được tính như môn toán). Nếu đạt nhiều giải thưởng cùng môn thi thì chỉ được hưởng 1 tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

Đối tượng xét tuyển thẳng theo quy định tại điểm i, khoản 2, Điều 7 của Quy chế tuyển sinh đại học cao đẳng hệ chính quy hiện hành.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội thực hiện việc tuyển thẳng theo quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành.

Thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT phải đăng ký đúng ngành. Riêng ngành Giáo dục thể chất không tuyển thẳng đối với thí sinh đoạt giải các môn cờ vua và bắn súng.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội thực hiện việc ưu tiên xét tuyển theo quy định tại khoản 3, Điều 7 của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành.

Thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT phải đăng ký đúng ngành theo “Danh sách ngành đào tạo đại học thí sinh đăng ký học theo môn đoạt giải học sinh giỏi” kèm theo Công văn số 1880/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 22/3/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Riêng ngành Giáo dục thể chất không ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh đoạt giải các môn cờ vua và bắn súng.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền quy định đối tượng tuyển thẳng là Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học phổ thông; Học sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế; học sinh trong đội tuyển tham dự hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật quốc tế năm 2012, 2013 đã tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013;

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển: Đối với thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp trung học, sau khi thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0, được xét trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi.

Không xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh và 2 Chuyên ngành Quan hệ quốc tế, Thông tin đối ngoại.

Điều kiện xét tuyển: Thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các huyện nghèo (học sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo hộ khẩu thường trú), tính đến ngày nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển… Những thí sinh này phải học bổ sung kiến thức 01 năm học trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Giám đốc Học viện qui định.

Trường ĐH Thương mại quy định cụ thể về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển thẳng vào đại học chính quy của trường năm 2013 như sau: Đối tượng tuyển thẳng: Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học (THPT) nếu có nguyện vọng được xét tuyển thẳng vào học các ngành/chuyên ngành đào tạo của trường;

Người đã dự thi và trúng tuyển vào Trường ĐH Thương mại các năm trước, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khỏe, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận lại vào học ngành hoặc chuyên ngành đào tạo mà thí sinh đã dự thi.

Thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, tốt nghiệp THPT năm 2013 được tuyển thẳng vào các ngành đào tạo thi tuyển sinh khối A; thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế các môn Toán, Tiếng Anh, tốt nghiệp THPT năm 2013 được tuyển thẳng vào các ngành thi tuyển sinh khối D1 của trường.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh và tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 được tuyển thẳng vào đại học ngành Ngôn ngữ Anh (chuyên ngành tiếng Anh thương mại) của trường.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, tốt nghiệp THPT năm 2013, sau khi thi tuyển sinh đại học hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi từ điểm sàn đại học trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào đại học các ngành đào tạo thi tuyển sinh khối A.

Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Tiếng Anh, tốt nghiệp THPT năm 2013, sau khi thi tuyển sinh đại học hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi từ điểm sàn đại học trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào đại học các ngành đào tạo thi tuyển sinh khối D1 của Trường.

Việc bảo lưu kết quả thi học sinh giỏi được thực hiện theo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy hiện hành của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Đối tượng xét tuyển thẳng:

Thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo (học sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo hộ khẩu thường trú), tính đến ngày nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển theo quy định…

Thí sinh thuộc diện trên để được xét tuyển cần đạt các điều kiện sau: Xếp loại học tập các năm lớp 10, 11, 12 từ loại khá trở lên; tốt nghiệp THPT từ loại khá trở lên.

Chỉ tiêu xét tuyển thẳng không vượt quá 1% chỉ tiêu tuyển sinh của trường theo từng chuyên ngành đào tạo đã công bố trên website của trường. Trường hợp số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào chuyên ngành nào đó vượt quá 1% chỉ tiêu, trường sẽ xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT từ cao đến thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu quy định. Trường hợp đặc biệt do Hiệu trưởng xem xét quyết định.

Sau khi nhập học, những thí sinh này được học bổ sung kiến thức văn hóa 01 năm tại các trường dự bị đại học trước khi vào học chính thức.

Học viện Chính sách và Phát triển: Tuyển thẳng đối với các đối tượng, Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học phổ thông và tương đương, được tuyển thẳng vào tất cả các ngành của HVCSPT.

Người đã dự thi và trúng tuyển vào HVCSPT, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khoẻ, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học mà không phải thi lại.

Thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế; trong đội tuyển tham dự hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật quốc tế, tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013, được tuyển thẳng vào tất cả các ngành của HVCSPT.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, tốt nghiệp THPT năm 2013 các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học được tuyển thẳng vào tất cả các ngành của HVCSPT.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển gồm những thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng và có đủ các điều kiện sau: Đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học; tốt nghiệp THPT năm 2013; thi tuyển sinh đại học năm 2013 đủ 3 môn, có kết quả thi đạt từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0 (không).

Mức ưu tiên cụ thể như sau: Các đối tượng được cộng điểm thưởng vào tổng điểm thi tuyển sinh năm 2013, theo khối dự thi tương ứng với môn đoạt giải (môn Tin học được tính như môn Toán). Nếu đạt nhiều giải thưởng cùng 1 môn thì chỉ được hưởng một tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất. Giải nhất: Thưởng 2,0 điểm; Giải nhì: Thưởng 1,5 điểm; Giải ba: Thưởng 1,0 điểm; Giải khuyến khích: Thưởng 0,5 điểm.

Xét tuyển thẳng: Đối tượng xét tuyển theo quy định tại điểm i, khoản 2, Điều 7 của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành. Cụ thể: thí sinh phải có học lực 3 năm trung học phổ thông đạt khá trở lên, trong đó 3 môn học lớp 12 tương ứng với 3 môn thi tuyển sinh vào Học viện, mỗi môn phải đạt điểm 8,0 trở lên và hạnh kiểm đạt loại tốt thì mới được tham gia xét tuyển./.

Theo Báo Điện tử ĐCSVN


.