Chậm di chuyển trường tiểu học Nguyễn Nghiêm: Nhiều hệ lụy chưa có lời giải

08:04, 17/04/2013
.

(QNg)- Mặc dù cơ quan chức năng ở Tp.Quảng Ngãi đã nhiều lần tổ chức họp bàn, nhưng hệ lụy của việc chậm di chuyển Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm đến nay vẫn chưa có cách tháo gỡ.
 

TIN LIÊN QUAN

Tắc trách do đâu?

Năm 2008, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện việc di chuyển Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm, bàn giao mặt bằng cho Cục Thuế Quảng Ngãi xây dựng trụ sở; Trường ĐH Phạm Văn Đồng bàn giao cơ sở tại địa chỉ 141 Lê Trung Đình để sử dụng làm Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm.

 

Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm sẽ di dời để xây dựng trụ sở Cục Thuế tỉnh.
Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm sẽ di dời để xây dựng trụ sở Cục Thuế tỉnh.


UBND tỉnh “xếp” các phần việc nêu trên vào diện khẩn trương thực hiện. Nhưng đã 5 năm trôi qua, hàng chục văn bản phát hành và nhiều cuộc họp được tổ chức từ tỉnh đến phường Nguyễn Nghiêm mà vẫn chưa đưa ra được một phương án tối ưu. Cuối năm 2012, thầy trò Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm tiếp tục nhận lệnh phải bàn giao một phần cơ sở này cho Cục thuế trong quý I/2013, trong khi cơ sở vật chất ở cơ sở mới chưa hoàn chỉnh. Điều đó khiến dư luận bức xúc, nhất là phụ huynh có con học ở Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm. Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi lý giải: “Nguyên nhân chậm di chuyển Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm để bàn giao mặt bằng cho Cục Thuế là do Trường ĐH Phạm Văn Đồng chậm bàn giao cơ sở ở 141 Lê Trung Đình. Mãi đến cuối năm 2012 Trường ĐH Phạm Văn Đồng mới bàn giao cơ sở này”.  

Hơn 1.400 học sinh không có chỗ học

Sau nhiều lần “bàn thảo”, UBND TP.Quảng Ngãi và Cục Thuế tỉnh đã thống nhất thời hạn di chuyển Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm để bàn giao mặt bằng cho Cục Thuế chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể là, chậm nhất đến ngày 20/5/2013 sẽ bàn giao khu vực phía bắc gồm 7 phòng học và bếp ăn tập thể và đến cuối năm 2013 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Cục Thuế.

Trong khi đó, cơ sở vật chất ở cơ sở do Trường ĐH Phạm Văn Đồng bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho công tác dạy và học. Ông Võ Văn Mạnh-Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm cho biết: UBND phường Nguyễn Nghiêm đang sửa chữa, nâng cấp 9 phòng học và 1 bếp ăn; số phòng học còn lại đã xuống cấp không thể sửa chữa. Số phòng học đang sửa chữa cũng chỉ giải quyết được chỗ học cho 429 học sinh trong khi toàn trường có đến 1.834 học sinh. “1.400 học sinh còn lại cần ít nhất 16 phòng học. Nếu mượn phòng học ở nhiều trường thì sẽ rất khó khăn cho cả giáo viên và học sinh”- thầy Mạnh lo lắng. Đây cũng chính là điều khiến các bậc phụ huynh  có con học ở đây bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng khẳng định:  Quan điểm của lãnh đạo thành phố là sẽ không để ảnh hưởng đến việc học của các em”. Quan điểm là vậy, nhưng thực tế sau nhiều lần họp bàn, TP.Quảng Ngãi vẫn chưa tìm được chỗ học cho hơn 1.400 học sinh. Việc xây mới Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm giờ mới tiến hành ở khâu đầu tiên. Theo sự chỉ đạo của UBND thành phố, Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm đang khẩn trương lập quy hoạch chi tiết. “Hiện trong danh mục vốn không có. Phải đặc cách, đốt cháy giai đoạn thì may ra mới có thể ghi vốn bổ sung trong năm 2013 để đến năm 2014 mới có thể xây dựng trường”, ông Mạnh nói.   

Nỗi lo mất 98 tỷ đồng  

Từ năm 2009, Bộ Tài chính đã bố trí vốn để Cục thuế tỉnh triển khai xây dựng trụ sở. Tổng nguồn kinh phí được duyệt là 98 tỷ đồng (trụ sở được xây dựng gồm 9 tầng). Lẽ ra trụ sở Cục Thuế tỉnh đã được xây dựng hoàn thành vào năm 2012, thế nhưng mãi đến nay vẫn trong tình cảnh “nóng ruột” chờ mặt bằng. Ông Trần Văn Độ- Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh bức xúc: “Nếu không gấp rút bàn giao mặt bằng để Cục Thuế tỉnh triển khai thi công thì sẽ bị cắt vốn, bởi năm nay là thời hạn cuối cùng. Ngay trong tháng 10 đã điều chuyển vốn chứ không phải cuối năm”. Ông Trần Văn Độ cho rằng, Trung ương đã đầu tư và đặt sự kỳ vọng, nếu không triển khai thì không chỉ mất dự án, mất vốn, mà mất cả niềm tin.

Hệ lụy của việc chậm di chuyển Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm khiến nhiều người “đau đầu”. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của các cơ quan chức năng được thực hiện như thế nào khi bị dồn vào thế “bí” như hiện nay?


          Bài, ảnh: Phương Lý
 


.