Quảng Ngãi: Triển khai công tác tuyển sinh năm 2013

01:03, 14/03/2013
.

(QNĐT)- Sáng 14/3, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp năm 2012 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2013.

TIN LIÊN QUAN

Mùa tuyển sinh năm 2012, toàn tỉnh có 38.859 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào 151 trường ĐH, CĐ trong cả nước, trong đó bậc ĐH có 27.332 hồ sơ, bậc CĐ 11.527 hồ sơ, giảm 720 hồ sơ so với năm 2011.

Theo kết quả thống kê của Sở GD&ĐT, có 32.868 lượt thí sinh dự thi. Kết quả có 9.185 thí sinh trúng tuyển và 7.566 thí sinh nhập học.

Đối với công tác tuyển sinh TCCN, Sở GD&ĐT vẫn lựa chọn phương án hướng dẫn thí sinh cách viết hồ sơ đăng ký xét tuyển, không tổ chức thu nhận hồ sơ TCCN tại các đơn vị đăng ký dự tuyển của tỉnh mà hướng dẫn thí sinh chủ động chuẩn bị các loại giấy tờ của từng trường, để các trường thuận lợi hơn trong việc liên lạc với các thí sinh trong quá trình xét tuyển.

Năm 2012, toàn tỉnh chỉ có 1 hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng vào ĐH và đã được tuyển thẳng vào Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Có 7 hồ sơ diện đạt học sinh giỏi quốc gia đăng ký xét tuyển vào 4 trường ĐH, 341 hồ sơ đăng ký xét tuyển vào 63 trường ĐH, CĐ thuộc diện 30a dành cho học sinh THPT của 6 huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài ra, tỉnh cũng tuyển được 40 thí sinh học hệ cử tuyển.

 

Thí sinh được hướng dẫn làm hồ sơ tuyển sinh ĐH-CĐ. Ảnh minh hoạ
Thí sinh được hướng dẫn làm hồ sơ tuyển sinh ĐH-CĐ. Ảnh minh hoạ


Tuy nhiên, công tác tuyển sinh năm 2012 vẫn còn một số hạn chế như: một số đơn vị thực hiện hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký dự thi chưa chu đáo dẫn đến hồ sơ của thí sinh bị sai sót, phải chỉnh sửa nhiều lần.

Tình trạng thất lạc giấy báo thi, báo điểm, báo trúng tuyển của thí sinh tuy có giảm, nhưng vẫn còn xảy ra, do thí sinh ghi không rõ ràng, chính xác địa chỉ người nhận… Đặc biệt, các trường TCCN trên toàn quốc có tuyển sinh tại tỉnh Quảng Ngãi đều không thông báo kết quả tuyển sinh cho Sở GD&ĐT nên Sở không thể thống kê được số liệu trúng tuyển và nhập học.

Về căn bản công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN năm 2013 vẫn được thực hiện theo giải pháp “3 chung”, tức là thi chung đợt, dùng chung đề và sử dụng chung kết quả thi để xét tuyển. Tuy vậy, có những nội dung điều chỉnh, bổ sung liên quan trực tiếp đến thí sinh và các trường.

Đó là bổ sung đối tượng dự thi liên thông, là những người có bằng tốt nghiệp TC Nghề, TCCN, CĐ Nghề, CĐCN chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển có nguyện vọng học liên thông lên trình độ ĐH hoặc CĐ. Những thí sinh này dự thi theo đề chung của Bộ GD&ĐT và được xét tuyển theo nguyện vọng vào các trường được ghi trong hồ sơ đăng ký.

Các thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế, trong đội tuyển tham dự hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế, đã tốt nghiệp THPT cũng được tuyển thẳng vào ĐH. Nếu thí sinh chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp.

Thí sinh có hộ khẩu thường trú 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo và thí sinh thuộc 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ được ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ và phải học bổ sung kiến thức 1 năm trước khi vào học chính thức.

Thí sinh được mang bút, viết, máy tính bỏ túi… vào phòng thi nhưng không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản. Các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin. Các trường có tuyển sinh ngành đào tạo thuộc khối H, N, S tổ chức thi môn Ngữ văn và 2 môn năng khiếu.

Các trường sẽ thành lập Ban Chấm kiểm tra tổ chức chấm kiểm tra ngẫu nhiên tối thiểu 5% tổng số bài dự thi môn tự luận. Các trường tự chịu trách nhiệm trong công tác xét tuyển với nguyên tắc điểm trúng tuyển đợt xét tuyển sau không thấp hơn điểm trúng tuyển xét tuyển đợt trước. Thời hạn kết thúc xét tuyển là 30/10/2013.



Ái Kiều

 

 

 


.