Quà tặng tháng Ba

06:03, 25/03/2013
.

(QNg)- Mới giữa tháng 3 nhưng trời miền núi lại có những cơn mưa rừng nặng hạt làm vơi đi phần nào sự oi bức của tiết trời. Con đường đèo dốc từ trung tâm huyện Tây Trà vào xã Trà Khê dài chừng chục cây số, nhưng phải mất gần 1 giờ mới đến được điểm nhà bán trú dành cho học sinh Trường tiểu học và THCS Trà Khê.

TIN LIÊN QUAN


Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh đoàn đưa tay chỉ về phía dãy nhà còn thơm lừng mùi vôi mới, nói: "Quà tháng 3 của tuổi trẻ Quảng Ngãi đấy! Công trình này do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Báo Tuổi Trẻ huy động các tổ chức từ thiện xã hội đầu tư xây dựng, với hy vọng các em có được cái chữ làm hành trang vào đời".

 

Cô và trò Trường TH&THCS xã Trà Khê hân hoan đón nhận ngôi nhà mới.
Cô và trò Trường TH&THCS xã Trà Khê hân hoan đón nhận ngôi nhà mới.


Dù trời mưa, nhưng các em học sinh, cùng các thầy cô giáo của trường đã tề tựu về đây từ rất sớm. Gương mặt các em cũng như các thầy cô đều rạng ngời niềm vui. Kể từ đây các em ở xa trường không còn cảnh phải đi bộ cả ngày đường mới đến lớp học. Các thầy cô cũng vơi đi cảnh chờ học sinh vào mỗi buổi lên lớp. Em Hồ Quang Tuấn phấn khởi, nói: "Nhà ở xa trường hơn 10 cây số nên em phải ở nhờ nhà dân gần trường. Cuối tuần, hoặc khi nào hết gạo thì xin về nhà mang gạo, mắm lên ăn. Vì ít tiền nên nhiều bạn thuê chung một nhà sinh hoạt chật chội, ảnh hưởng đến việc học. Giờ có nhà bán trú, chúng em vui lắm". Thầy giáo Nguyễn Trí Dũng- Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Trà Khê, tâm sự: Nhiều học sinh nhà ở rất xa, phải đi cả buổi mới đến được trường. Vì thế, chất lượng dạy và học cũng có phần ảnh hưởng nhất định. Nhiều em không chịu được cảnh này nên bỏ học giữa chừng.

"Món quà tháng 3 đầy ý nghĩa của tuổi trẻ Quảng Ngãi làm chúng tôi rất xúc động, vì đã giải quyết cho nhiều học sinh xa nhà có điều kiện ăn ở, học tập tốt hơn. Còn cô giáo Hà Thị Hoa thì chia sẻ: Học sinh ở đây khó khăn lắm. Những lúc trời mưa gió các em ở xa không thể đến trường được. Thầy cô ở trường thỉnh thoảng giúp cho các em bữa rau, bữa mắm, động viên các em đến trường. Giờ có nhà bán trú, dù vẫn thiếu thốn cái ăn, nhưng có nơi ở đàng hoàng đã là một sự động viên rất lớn cho các em yên tâm học tập.

Công trình nhà bán trú cho học sinh Trường tiểu học & THCS Trà Khê được xây dựng trên diện tích gần 200m2, gồm 4 phòng ở, 1 nhà ăn và công trình phụ trợ (nước sinh hoạt, nhà vệ sinh nam - nữ) với số tiền đầu tư xây dựng gần 600 triệu đồng do Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup) tài trợ. Công trình đáp ứng cho 40 học sinh của trường có nơi ăn ở, học tập.

Nhà bán trú cho học sinh xã Trà Khê là điểm trường cuối cùng được hoàn thành trong Dự án xây dựng nhà bán trú dân nuôi giai đoạn 1. Từ đầu năm 2012, thông qua chương trình "Vì ngày mai phát triển" của Báo Tuổi Trẻ, Quỹ Thiện Tâm đã tài trợ 3 tỷ đồng, Ngân hàng Eximbank tài trợ 1 tỷ đồng để xây dựng nhà bán trú cho học sinh. Dự án hoàn thành với 32 phòng ở, cùng bếp ăn, các công trình phụ trợ, điện nước, nhà vệ sinh phục vụ cho gần 500 học sinh nghèo ở 6 huyện miền núi có nơi nghỉ ngơi, học tập.


 Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.