Ngành nào dễ có việc làm?

08:03, 29/03/2013
.

(QNg)- Chọn ngành học nào có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp là vấn đề nhiều học sinh thắc mắc, cần được tư vấn trong chương trình tư vấn mùa thi do Báo Thanh niên tổ chức chiều 22/3 tại tỉnh ta.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều học sinh bày tỏ mong muốn được về làm việc ở tỉnh sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ và TCCN, nhất là ở Khu Kinh tế Dung Quất. Do vậy các em cần được chuyên gia tư vấn các ngành nghề dễ có cơ hội tìm kiếm việc làm ở địa phương.

 

Học sinh thắc mắc nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội hiện nay.
Học sinh thắc mắc nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội hiện nay.


Em Nguyễn Thị Tường Vy (HS lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Khiết) bộc bạch: "Em muốn sống gần gia đình và góp sức xây dựng quê hương, song không biết ở tỉnh mình cần nguồn nhân lực ở những ngành nào". Giải đáp thắc mắc của học sinh, tiến sĩ Phạm Sỹ Hùng-Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính-Kế Toán cho rằng, dựa trên quy hoạch phát triển thì một số ngành được xác định là mũi nhọn ở Quảng Ngãi như hóa dầu, đóng-sửa chữa tàu thuyền, chế biến thủy sản… Tiến sĩ Phạm Sỹ Hùng lưu ý các em học sinh khi chọn trường để đăng ký dự thi phải quan tâm đến sở thích cũng như năng lực học tập. Đối với vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp, cùng với nhu cầu của xã hội còn có yếu tố cơ may và năng lực của mỗi người.

Một số học sinh yêu thích ngành sư phạm, nhưng lại do dự khi làm hồ sơ đăng ký dự thi vì thực tế hiện nay có nhiều sinh viên ngành sư phạm sau khi ra trường chưa có việc làm, phải làm trái ngành để kiếm sống. Chuyên gia tư vấn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết, theo thống kê của Bộ GD&ĐT thì trong cả nước thiếu rất nhiều giáo viên, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo. "Sẽ không thất nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm nếu các em về công tác ở những khu vực này", chuyên gia tư vấn Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nói. Không ít học sinh trăn trở về khối ngành dự thi. Một học sinh cho biết, em thích học ngành Việt Nam học, ngành này phải dự thi khối C. Thế nhưng nhiều người bảo rằng học lực "dỏm" mới vào khối C, vả lại học khối C ra trường khó kiếm việc làm và thu nhập thấp hơn các khối ngành khác. Về vấn đề này, chuyên gia tư vấn Trường ĐH Lạc Hồng nhấn mạnh, các ngành đào tạo thuộc khối C đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Sẽ là sai lầm nếu đánh giá thấp vai trò khối ngành này cũng như đối với những người học...

"Em và các bạn rất đắn đo trong việc chọn trường để dự thi, vì nó rất quan trọng đối với tương lai. Xin hãy giải đáp giúp chúng em về ngành thu hút nguồn nhân lực nhiều nhất ở nước ta hiện nay", một học sinh đặt câu hỏi. Đại diện Trường CĐ Bách Việt giải thích, đối với sự vận hành của một quốc gia thì rất khó để có thể xác định đâu là ngành thu hút nguồn nhân lực nhiều nhất. Tuy nhiên, dựa trên xu thế phát triển chung thì có thể chọn ra một số nhóm ngành thu hút nhiều nguồn nhân lực như công nghệ thông tin, công nghệ chế biến thực phẩm, nhóm ngành về dịch vụ và các ngành tham gia quản lý các hoạt động bên lĩnh vực hành chính, xã hội, đoàn thể… Chuyên gia tư vấn Trường CĐ Bách Việt lý giải, xã hội càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng cao. Chẳng hạn như đối với ngành công nghệ chế biến thực phẩm thì bất kỳ quốc gia nào cũng cần và đòi hỏi ngày càng nâng cao.

Các chuyên gia tư vấn lưu ý các em học sinh, đại học không phải là con đường duy nhất để vào đời. Thực tế cho thấy hiện nay nhiều sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp có việc làm ổn định, thậm chí không ít người có thu nhập cao hơn cả những người tốt nghiệp đại học. Nước ta hiện đang trong tình trạng thừa thầy, thiếu thợ. Do vậy các em cần suy nghĩ kỹ lưỡng trong việc lựa chọn trường để đăng ký dự thi. 

         
  Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.