Dự báo việc làm

08:03, 01/03/2013
.

(QNg)- Ngay trong những ngày đầu xuân, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã tổ chức sàn giao dịch việc làm phiên đầu tiên của năm 2013. Hàng ngàn thanh niên đã đến sàn giao dịch này để tìm cơ hội cho mình. Điều đó cho thấy, công việc cho mỗi người vẫn là ưu tiên hàng đầu chứ không phải “vui chơi” là chính.
 

TIN LIÊN QUAN


Số liệu thống kê cho thấy, có đến 53 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia tuyển dụng lao động với con số lên đến gần 3.000 người. Số liệu này cũng nói lên rằng, người cần việc đã nhiều mà việc cần người cũng không phải ít. Tuy nhiên, lao động phổ thông vẫn chiếm phần lớn với 1.602 người, trong khi lao động nghề chỉ cần tuyển 350 người. Một tín hiệu vui của phiên giao dịch này là các đơn vị xuất khẩu lao động cần tuyển 500 người. Đây là cơ hội tốt cho nhiều người để có thể thay đổi cuộc sống hiện tại của mình. Và xuất khẩu lao động vẫn là cánh cửa mở ra nhiều hy vọng cho những ai muốn thoát nghèo.

Qua phiên giao dịch trên đây, và cả 23 phiên trong năm 2012 đã xuất hiện “độ vênh” của câu chuyện “người cần việc-việc cần người”. Dẫu có đến 2.994 người tìm được cơ hội cho mình trong 23 phiên giao dịch năm 2012, song điều đáng nói ở đây là, có rất nhiều sinh viên, trong đó có không ít sinh viên tốt nghiệp ở các trường đại học danh giá nhưng vẫn không tìm được cơ hội cho mình do nhu cầu không có. Hầu như hệ thống các ngân hàng và một số doanh nghiệp đã “lắc đầu” với số sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán, tài chính, kinh tế, ngân hàng vì, một phần do cuộc khủng hoảng kinh tế, một phần do nhu cầu đã được bảo hòa. Giá như, cách đây 4-5 năm, số sinh viên này nhận được một lời cảnh báo từ các nhà “chiến lược kinh tế” về thực trạng của hệ thống ngân hàng sắp tới thì có lẽ sẽ không chịu cảnh thất nghiệp sau 4-5 năm đèn sách với bao tốn kém tiền bạc của cha mẹ.

Dự báo chưa hẳn đã chính xác hoàn toàn nhưng ít ra nó cũng mang lại cho người cần nghe thông tin một sự cảnh giác cần thiết trước sự chọn lựa. Hàng ngàn sinh viên ngành kinh tế, ngành sư phạm đã không tìm được cơ hội cho mình trong những năm qua chính là ở chỗ các em không biết được những khó khăn mà mình phải đối mặt sau khi ra trường. Vì vậy, mở sàn giao dịch việc làm là điều rất cần nhưng cần hơn vẫn là những dự báo ngành nghề cho tương lai, mà chuyện dự báo này lại không thuộc về các nhà tổ chức tuyển dụng lao động.


 Trần Đăng
 


.