Bộ Lao động Thương binh và xã hội:
Đề xuất nâng tuổi hưu cho lãnh đạo thêm 5 năm

10:02, 16/02/2013
.

Để đối phó nguy cơ vỡ quỹ lương hưu, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về việc tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động có trình độ chuyên môn cao, người làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt lên 5 năm so với quy định hiện nay.

Bà Trần Thị Thúy Nga - vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) - cho biết đây cũng chỉ là một trong hai phương án tăng tuổi nghỉ hưu mà cơ quan này đã đề xuất và đang chờ lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan để sớm trình Chính phủ trong tháng 3/2013.
 

  Ảnh MH (Nguồn Internet)
Ảnh MH (Nguồn Internet)

Vụ Bảo hiểm xã hội cũng đề xuất hai phương án về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu: Tăng ngay thêm 5 năm làm việc hoặc thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình.

Theo đó, tại Điều 187 Bộ luật Lao động được Quốc hội thông qua ngày 16-8-2012, có hiệu lực từ 1-5-2013 quy định người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Đối với những người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 năm so với quy định trên. Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết điều này. Đây là biện pháp này nhằm giảm áp lực cho quỹ bảo hiểm xã hội và phù hợp với xu thế tuổi thọ người dân gia tăng.

Chuyên gia của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) từng nhận định quỹ bảo hiểm xã hội của Việt Nam sẽ bắt đầu thâm hụt từ năm 2020 và hoàn toàn cạn kiệt vào năm 2029. Nguyên nhân là chế độ hưu trí còn nhiều bất cập, thể hiện ở tuổi về hưu sớm và một bộ phận lao động được phép về hưu trước tuổi quy định. Để tránh tình trạng này, ILO khuyến nghị cần tăng dần tuổi nghỉ hưu và sửa đổi cách tính lương hưu để giảm tỷ lệ chi trả.

Trong khi điều tra khảo sát của Tổng cục dân số lại cho thấy tuổi thọ trung bình và kỳ vọng sống của người Việt Nam đang tăng. Những nguyên nhân này đã tạo nên áp lực về mất cân đối quỹ hưu trí và tử tuất trong tương lai gần đòi hỏi Việt Nam phải có những thay đổi về tuổi nghỉ hưu./.

 

Theo GDTĐ


.