Tuyển sinh đào tạo liên thông hình thức chính quy:
Tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng phải thi như ĐH, CĐ chính quy

02:12, 26/12/2012
.

Người có bằng tốt nghiệp TC nghề, TCCN, CĐ nghề, CĐ chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ CĐ hoặc ĐH phải dự thi tuyển các môn văn hóa, năng khiếu theo khối thi của ngành đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH chính quy. Đó là một trong những quy định đáng chú ý tại quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH mà Bộ GD&ĐT vừa ban hành.

 

Thí sinh tìm hiểu thông tin trước kỳ tuyển sinh 2012. Ảnh: gdtd.vn
Thí sinh tìm hiểu thông tin trước kỳ tuyển sinh 2012. Ảnh: gdtd.vn



Đối với người có bằng tốt nghiệp TC nghề, TCCN, CĐ nghề, CĐ sau thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ CĐ hoặc ĐH phải dự thi 3 môn gồm: một môn cơ bản, một môn cơ sở ngành và một môn chuyên ngành (hoặc thực hành nghề). Cơ sở giáo dục đại học tự ra đề thi và xác định điểm trúng tuyển.

Cơ sở giáo dục ĐH được tổ chức đào tạo liên thông khi có quyết định giao nhiệm vụ mở ngành đào tạo chính quy trình độ CĐ, ĐH của ngành đào tạo liên thông; có báo cáo tự đánh giá của cơ sở giáo dục ĐH và triển khai kiểm định chất lượng theo tiến độ do Bộ GD&ĐT quy định; đã công bố chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trên trang thông tin của trường theo quy định; có Hội đồng để xem xét và công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập và các khối lượng kiến thức được miễn trừ khi học chương trình đào tạo liên thông đối với từng người học; đã tổ chức đào tạo theo tín chỉ trình độ CĐ, ĐH hệ chính quy đối với cơ sở giáo dục ĐH đăng ký đào tạo liên thông chính quy.

Chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy không vượt quá 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy hằng năm của cơ sở giáo dục đại học.

Đào tạo liên thông chính quy phải tập trung toàn bộ thời gian tại cơ sở giáo dục ĐH để thực hiện chương trình đào tạo. Sinh viên hệ liên thông chính quy học chung, thi hết môn và thi tốt nghiệp hoặc bảo vệ luận văn tốt nghiệp, đồ án tốt nghiệp cùng với sinh viên hệ chính quy. Cơ sở giáo dục ĐH phải báo cáo Bộ về lịch thi tuyển sinh liên thông trước 2 tháng để tổ chức giám sát, kiểm tra. Trước ngày 31/12 hằng năm, cơ sở báo cáo kết quả tuyển sinh, tổ chức đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp trong năm và kế hoạch tuyển sinh năm sau. Cơ sở nào không thực hiện báo cáo hoặc báo cáo không đúng sự thật sẽ bị đình chỉ tuyển sinh đào tạo liên thông.

Theo quy định tại thông tư này, Bộ GD&ĐT sẽ công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ các cơ sở giáo dục ĐH vi phạm quy định về đào tạo liên thông.

Đối với các khóa tuyển sinh đào tạo liên thông trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực, cơ sở giáo dục ĐH thực hiện đào tạo liên thông theo Quyết định số 06/2008/QĐ-BGDĐT và Thông tư liên tịch số 27/2010/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH.
 

Theo Hiếu Nguyễn (GD&TĐ)

 


.