Đức Phổ: Chuyển dịch cơ cấu lao động từ đào tạo nghề

09:12, 15/12/2012
.

(QNg)- Đức Phổ đang phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu để trở thành đô thị loại 4, trong đó phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại là bước vào năm 2015 thích hợp trong quá trình chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; đồng thời, sẽ tập trung đầu tư xây dựng thị trấn theo hướng đẩy mạnh công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

TIN LIÊN QUAN


Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 (Đề án 1956) của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động của huyện.  Mấy năm gần đây, thị trấn Đức Phổ nhộn nhịp hẳn với nhiều hoạt động thương mại dịch vụ, du lịch. Các dịch vụ thương mại mọc lên khắp nơi nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân dịa phương cũng như khách du lịch.

 

Lao động nông thôn học nghề kỹ thuật cắt may được nhận vào làm việc tại các tổ may gia công trong huyện.          Trong ảnh: Tổ may gia công ở xã Phổ Vinh.
Lao động nông thôn học nghề kỹ thuật cắt may được nhận vào làm việc tại các tổ may gia công trong huyện. Trong ảnh: Tổ may gia công ở xã Phổ Vinh.


Gia đình chị Nguyễn Thị Hà  -  thị trấn Đức Phổ có mặt bằng tốt để mở quán nhưng do tay nghề nấu ăn còn kém nên đành chịu. Nghe huyện mở lớp dạy chế biến món ăn, chị Hà được gia đình động viên đã đăng ký học nghề ngay. Sau 3 tháng học các lý thuyết cơ bản về cách thức nấu ăn, cách sử dụng và bảo quản thực phẩm an toàn và được thực hành chế biến nhiều món ăn, chị Hà đã bàn bạc với gia đình mở một tiệm cơm nhỏ để phục vụ khách hàng.

Chị Hà cho biết: "Trước đây tôi rất muốn mở tiệm nhưng sợ các món ăn mình nấu không làm hài lòng thực khách. Giờ với những gì đã được học, mặc dù chỉ là những món ăn thường ngày, nhưng tôi nghĩ với việc sử dụng thực phẩm sạch và cách chế biến phù hợp, quán của tôi sẽ thu hút được nhiều khách hàng". Không như chị Hà, chị Trần Thị Nhung lại đến với lớp học chế biến món ăn để có thể gia nhập vào đội nấu ăn phục vụ đám tiệc, "Gia đình tôi làm nông nghiệp, đến thời điểm nông nhàn tôi muốn kiếm thêm việc làm để tăng thu nhập cho gia đình, nơi tôi ở có nhiều tổ chuyên nhận nấu đám tiệc ở khắp huyện, tôi muốn xin vào đấy để làm.

Nghĩ người ta sẽ nhận người thông thạo nấu ăn nên tôi đăng ký học lớp nấu ăn này để có thể được nhận vào làm việc" - chị Nhung bày tỏ. Chị Trần Thị Phương, ở xã Phổ Vinh lại đăng ký học nghề kỹ thuật cắt may. Chị Phương cho biết: Tôi vừa tốt nghiệp lớp 12, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi không thể tiếp tục theo học tiếp, được sự tư vấn của cán bộ xã, tôi đã đăng ký lớp kỹ thuật cắt may. Tại nơi tôi ở có  rất nhiều tổ may gia công, sau khi học nghề tôi có thể xin làm việc tại đây.

 Không như các học viên khác đều đăng ký học các lớp kỹ thuật công nghiệp và dịch vụ, anh Ngô Hiền học lớp bảo vệ thực vật. Anh nói: "Nghề nông là nghề chính của gia đình, mình không thể bỏ được, giờ kỹ thuật trồng trọt hiện đại hơn trước, cây trồng sử dụng thuốc tăng trưởng để tăng năng suất, nhưng người nông dân như tôi khó có thể sử dụng thuốc đúng cách, biết dùng giống nào là phù hợp... Tôi theo học lớp bảo vệ thực vật để biết cách sử dụng thuốc hợp lý, tăng năng suất cho cây trồng".

Sau học nghề, anh Hiền đã ứng dụng thành công những gì được học vào thực tiễn công việc.


Trong năm 2012, qua Đề án 1956, huyện Đức Phổ đã đào tạo 18 lớp nghề cho gần 500 lao động nông thôn với các nghề như kỹ thuật cắt may, chăn nuôi và phòng chống dịch gia súc, gia cầm, gò hàn khí, dịch vụ du lịch, kỹ thuật chế biến món ăn… Hầu hết các nghề được đào tạo đều thiết thực và phù hợp với người lao động. Đa số người lao động tìm được việc làm tại các doanh nghiệp, với các nghề nông nghiệp, người lao động đã áp dụng hữu hiệu kiến thức nghề được học vào sinh kế hàng ngày, góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình.

Có thể nhận thấy, cơ cấu lao động trên địa bàn huyện Đức Phổ  đã có những bước chuyển dịch từ các ngành nông nghiệp sang các ngành nghề công nghiệp, dịch vụ. Việc chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp đã và đang được đáp ứng góp phần để Đức Phổ hoàn thiện tiêu chí này trong bước tiến lên đô thị loại 4 vào năm 2015.


Bài, ảnh: Vũ Yến  
 


.