Khuyến học ở Bình Thanh Đông

07:11, 04/11/2012
.

(QNg)- Bình Thanh Đông (Bình Sơn), là xã thuần nông, đời sống đại bộ phận nhân dân còn gặp không ít khó khăn, thế nhưng với truyền thống hiếu học, hầu hết gia đình trong xã, ai ai cũng chung lo chuyện học hành cho con em mình: Công tác khuyến học, khuyến tài theo đó đã có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Chị Huỳnh Thị Bút- Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Bình Thanh Đông có 759 hộ gia đình với 2.808 nhân khẩu, phân bổ tại 3 thôn và 9 khu dân cư. Khởi đầu của hoạt động khuyến học có thể nhắc đến Chi hội Khuyến học thôn 3. Đây là Chi hội đầu tiên trong xã được thành lập từ năm 2006. Mục tiêu chủ yếu của Chi hội là thường xuyên giáo dục ý thức và tạo điều kiện cho con em thi đua học giỏi, học chăm, để sau này có công việc làm ổn định, thành đạt; góp phần nâng cao đời sống cho bản thân và gia đình.

 

Khen thưởng cho học sinh khá - giỏi.
Khen thưởng cho học sinh khá - giỏi.



"Vạn sự khởi đầu nan", Chi hội Khuyến học thôn 3 đã từng bước khắc phục các mặt hạn chế để vươn lên. Đến cuối tháng 10/2012, Chi hội có 259 hội viên, tăng gần 230 hội viên so với ngày mới thành lập. Ngoài việc khen thưởng, giúp đỡ cho hàng trăm học sinh, sinh viên trong thôn học tập khá - giỏi và vượt khó học tốt, Chi hội còn tồn quỹ Khuyến học trên 3 triệu đồng.

Cũng giống như Chi hội Khuyến học thôn 3, các chi hội khuyến học xã Bình Thanh Đông đều hoạt động nền nếp hiệu quả, nhất là việc phát huy vai trò tích cực của hội viên trong việc xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài. Hiện nay toàn xã có 17 chi hội với 891 hội viên, tăng 22 hội viên so với cuối năm 2011 và chiếm khoảng 32% so với dân số. Trong số này có 9 chi  hội khu dân cư, 6 chi hội họ tộc. Các Chi hội Khuyến học xã Bình Thanh Đông đều xây dựng quy chế hoạt động, quy chế sử dụng Quỹ Khuyến học chặt chẽ, đưa công tác khuyến học đi vào chiều sâu.

Điểm đáng ghi nhận trước hết là sau khi đã chi khen thưởng, hỗ trợ cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học và công tác giáo dục ở địa phương, các Quỹ Khuyến học ở xã còn tồn quỹ 107 triệu đồng để sử dụng vào việc khen thưởng, hỗ trợ cho học sinh học tập khá - giỏi trong năm học 2012-2013. Trong đó Quỹ Khuyến học của các khu dân cư trên 62 triệu đồng và các chi hội họ tộc khoảng 12 triệu đồng.

Nhiều năm qua đã có hàng trăm lượt học sinh, sinh viên học tập khá - giỏi hay vượt khó học tốt, được hội và các chi hội khen thưởng, giúp đỡ. Những món quà tuy nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn, luôn động viên, khích lệ các em trên bước đường học tập. Riêng từ năm học 2011-2012 trở lại đây, toàn xã  có 6 học sinh đỗ vào các trường đại học, 14 học sinh vào các trường cao đẳng và 367 học sinh từ mẫu giáo đến trung học phổ thông học tập khá - giỏi được khen thưởng.

Có thể nói hội và các chi hội khuyến học xã Bình Thanh Đông đã biết vận dụng vào thực tế, vào đặc thù ở địa phương để làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, trở thành một trong những điển hình ở huyện Bình Sơn trong việc thu hút đông đảo hội viên tham gia hoạt động; mở ra bước phát triển mới trong tương lai.


Bài, ảnh: Lê Ngọc Tuân
 


.