Trường chuẩn... thiếu người học

09:10, 16/10/2012
.

(QNg)- Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật - công nghệ (KT-CN) Dung Quất là một trong những nơi đào tạo nguồn lao động cho tỉnh, đặc biệt là KKT Dung Quất, nhưng vài năm trở lại đây, do tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp cắt giảm nguồn lao động dẫn đến đầu ra cho người học gặp khó khăn, kéo theo việc tuyển sinh của  trường không mấy thuận lợi.
 
Từ khi trường được nâng cấp lên Trường cao đẳng Nghề  KT- CN Dung Quất và trực thuộc Bộ LĐTB&XH thì điều kiện cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập và thực hành cho học sinh, sinh viên, với đầy đủ  trang thiết bị máy móc hiện đại.

Nhà trường hiện sở hữu đội ngũ giảng viên với 40 người có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ. Trường cũng liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất cử các chuyên gia kỹ thuật tham gia với nhà trường trong chương trình đào tạo. Các doanh nghiệp còn hỗ trợ vật tư thực hành giúp cho học viên làm quen với môi trường làm việc thực tế.

 

Trường CĐ Nghề KT-CN Dung Quất được đầu tư khang trang hiện đại nhưng việc tuyển sinh hàng năm lại gặp khó khăn.
Trường CĐ Nghề KT-CN Dung Quất được đầu tư khang trang hiện đại nhưng việc tuyển sinh hàng năm lại gặp khó khăn.
 
Đây là những thuận lợi rất lớn giúp người học có thể làm quen với công việc sau khi ra trường có thể làm việc được ngay. Mới đây, Công ty Doosan Vina đã ký hợp đồng và nhận 55 lao động vào làm việc, mặc dù số lao động này chưa tốt nghiệp đã tạo động lực cho những học sinh, sinh viên đang học tại trường phấn đấu học tập để hy vọng ra trường có việc làm ổn định.
 
Trước đó, Nhà máy đóng tàu Dung Quất đã "đặt hàng" 200 công nhân được đào tạo tại trường vào làm việc nhưng trường không đủ số lượng để đáp ứng. Điều này cho thấy, các ngành nghề do trường đào tạo đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động trên địa bàn KKT Dung Quất.

Thuận lợi là thế nhưng vài năm trở lại đây việc tuyển sinh của nhà trường không mấy thuận lợi. Cuối tháng 10 này công tác tuyển sinh của trường sẽ hết, nhưng đến nay số hồ sơ xin xét tuyển của sinh viên và học sinh vào các ngành đào tạo của trường vẫn chưa đủ. Năm học này, chỉ tiêu của trường tuyển 800 sinh viên.
 
Đến cuối tháng 9, trường mới tuyển được gần 500 học sinh, sinh viên vào đào tạo các hệ cao đẳng, trung cấp và nghề. Th.S Nguyễn Hồng Tây- Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề KT-CN Dung Quất cho biết: Năm nay việc tuyển sinh có thể kéo dài vì việc kết thúc tuyển sinh ở các trường đại học, cao đẳng muộn đến cuối tháng 10 nên người học có tâm lý chờ cơ hội ở những trường khác, dẫn đến việc làm hồ sơ đăng ký chậm.

Mặc dù khó khăn trong việc tuyển sinh nhưng nhà trường xác định mục tiêu chất lượng đào tạo lên hàng đầu, không tuyển sinh ồ ạt mà phải chọn theo nhu cầu đầu ra. Việc tuyển sinh khó khăn, cộng với chất lượng đầu vào không cao nên công tác đào tạo cũng không mấy thuận lợi. Mặt khác, do cơ chế trong việc phân chia ngành nghề đào tạo khiến việc tuyển sinh của các trường nghề gặp khó khăn.
 
Phần lớn các trường đại học, cao đẳng lớn đào tạo nhiều bậc học đã "hút" người học khiến cho những trường chuyên đào tạo về lao động thì lại thiếu hụt về chỉ tiêu... Vì thế xảy ra tình trạng nơi thì đào tạo tràn lan nhưng ra trường không có việc làm, nơi thì nhu cầu lao động dồi dào lại thiếu hụt chỉ tiêu đào tạo. Ngoài ra việc tuyển sinh không đủ chỉ tiêu những năm gần đây đã lãng phí rất lớn về trang thiết bị được đầu tư hiện đại.


Bài, ảnh: Mai Hòa
 


.