Quảng Ngãi: Công nhân đình công vì chuyện tiền lương

07:10, 05/10/2012
.

(QNĐT)- Chiều 5/10, hơn 400 công nhân của Công ty TNHH hai thành viên Gallant Dachan có trụ sở đóng tại khu công nghiệp Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi đã đồng loạt đình công, yêu cầu giải quyết một số điều vô lý trong chế độ tiền lương. Họ cho rằng công ty này đã xử ép, không cho công nhân nhận đủ tiền theo đúng hợp đồng đã ký kết.

TIN LIÊN QUAN


Được biết, hơn 400 công nhân được doanh nghiệp này tuyển dụng vào lao động ở các khâu chế biến hải sản như: Tẩm bột, tẩm gia vị tại trụ sở công ty. Theo hợp đồng ký kết, mỗi công nhân sẽ được nhận khoảng 1,6 triệu đồng nếu làm đủ 8 tiếng/ngày trong thời gian 26 ngày/tháng. Tiền lương tăng ca sẽ được tính sòng phẳng theo thời gian từng công nhân có thể bỏ ra.

 

Hơn 400 công nhân đình công vì cho rằng bị xử ép chế tiền lương
Hơn 400 công nhân đình công vì cho rằng bị xử ép tiền lương


Thế nhưng, vào lúc 12 giờ trưa 5/10, ngay khi nhận được phiếu lương tháng 9/2012 thì hơn 400 công nhân đều bất ngờ vì công ty đã trả lương cho họ theo sản phẩm, năng suất, chứ không phải theo thời gian lao động như đã ký kết trước đó. Theo cách tính lương “mới”, hơn 400 công nhân đều bị nhận lương ít đi khá nhiều.

Chị Nguyễn Thị Hoài (quê ở Nghĩa Thắng, Tư Nghĩa) cho biết: Tôi làm tại công ty này đã hơn 6 tháng và được ký 2 lần hợp đồng thời vụ có thời hạn 3 tháng/ thời vụ. Những tháng trước, tôi vẫn nhận được tiền công đầy đủ kể cả tiền lương cơ bản lẫn tiền lương tăng ca. Chuyện không có gì đáng nói nếu như công ty không xử ép tôi khi trả lương theo sản phẩm. Như vậy, so với công tôi đã bỏ ra thì tôi bị hẹm hơn 1 triệu đồng.

“Khi chúng tôi đem băn khoăn này hỏi các trưởng ca và lãnh đạo công ty thì nhận được câu trả lời rằng: Phải trừ tiền như vậy để lo cho tiền cơm, nước, điện và bù cho các sản phẩm bị làm hỏng… Như vậy, công ty đã đối xử với công nhân không công bằng.”- Chị Hoài bức xúc nói.

 

Công nhân bày tỏ bức xúc với phóng viên
Công nhân bày tỏ bức xúc với phóng viên


Không riêng gì chị Hoài, hơn 400 công nhân khác cũng rất bức xúc vì chuyện bị xử ép tiền công trong tháng 9 vừa qua. Họ đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn không được xử lý thỏa đáng nên quyết định đình công để đòi lãnh đạo công ty giải quyết. Đến khoảng 15 giờ 30 phút chiều 5/10, lãnh đạo công ty đã trực tiếp đến vận động, làm yên lòng công nhân.

Lãnh đạo Công ty TNHH hai thành viên Gallant Dachan cũng giải thích với phóng viên rằng, họ trả lương như vậy là để rà soát và chấn chỉnh tình hình công nhân thường xuyên làm hỏng các sản phẩm(?). Tuy nhiên, qua vụ việc này, công ty hứa sẽ trả lương đầy đủ theo đúng hợp đồng đã ký kết trong thời gian sớm nhất.

Được biết, vào tháng 6/2011, hơn 200 công nhân công ty này cũng đã đình công liên quan đến chuyện tiền lương.


Thanh Phương
 

 


.