Hàng loạt trường mầm non xuống cấp: Đe dọa tính mạng cô và trò

02:10, 19/10/2012
.

(QNg)- Mặc dù đã nhiều lần gửi lời khẩn cầu đến cơ quan chức năng về tình trạng trường lớp bị xuống cấp nghiêm trọng, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, thế nhưng đến nay giáo viên và học sinh ở nhiều trường mầm non vẫn dạy và học trong nỗi lo nguy hiểm đến tính mạng.  

TIN LIÊN QUAN


Vừa dạy vừa run

Trường Mầm non thôn Hổ Tiếu (xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa) sau nhiều năm "chắp vá" do xuống cấp, giờ không còn sức chịu đựng, nên đã có một phòng học bị sập trong đợt bão số 7 vừa qua. Chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến ngôi trường cũ kỹ, ẩm thấp và mối nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu các cô giáo và hàng trăm học sinh.  Đây là ngôi trường được xây dựng cách đây hơn 30 năm, vốn là cơ sở của trường tiểu học. Tại điểm trường này có 120 học sinh.
 
Cô giáo Đặng Thị Minh Thu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương và ngành giáo dục về tình trạng xuống cấp của ngôi trường, nhưng đợi mãi vẫn chưa được đầu tư xây mới. "Biết là nguy hiểm, nhưng buộc lòng phải sử dụng vì không có chỗ dạy", cô giáo Thu buồn thiu nói.
 
 
Trường mầm non ở thôn Hiền Lương rệu rã như ngôi nhà hoang.
Trường mầm non ở thôn Hiền Lương rệu rã như ngôi nhà hoang.

Trường mầm non Nghĩa Hà có 5 điểm trường. Các điểm trường khác cũng xuống cấp "không kém" điểm trường thôn Hổ Tiếu. Vừa dọn dẹp đồ dùng dạy học ở điểm trường bị sập chuyển về địa điểm mượn tạm của trường tiểu học, cô giáo Đặng Thị Diễm cho hay, ở điểm trường cô đang dạy cũng "ể" lắm rồi. "Nghĩ mà thương bọn trẻ. Các cháu còn nhỏ có biết gì đâu. Mỗi khi mưa gió cô giáo cứ sợ trường sập đè cả cô và trò", cô giáo Diễm nói.

Chúng tôi chẳng thể tin vào mắt mình khi "mục sở thị" điểm trường cô giáo Diễm đang dạy ở thôn Hiền Lương. Ngôi trường này chẳng thể cũ hơn được nữa! Nền, vách loang lổ, mái ngói thì miếng vỡ, miếng lành. Ron, mè trên trần trong tình trạng "rệu rã". Vách tường và các góc, trụ bị nứt trông rất đáng sợ! Ở điểm trường này có 18 học sinh. Để học được con chữ, các cháu phải đánh đổi mạng sống bằng mối nguy hiểm như treo lơ lửng trên đầu. Cô giáo Diễm kể, cách đây mấy hôm, gió thổi không lớn nhưng đã làm rơi cùng lúc nhiều viên ngói. Khi trời mưa, lớp học bị dột như ở ngoài trời. Đã thế, ngôi trường lại nằm giữa "biển nước". Chỉ cần cơn mưa nhỏ là học trò chân dính đầy bùn đất. Thấy trường ở thôn Hủ Tiếu bị sập, nỗi lo lại tăng bội phần".

"Vá" trường

Ở tỉnh ta, hiện có rất nhiều trường mầm non bị xuống cấp, nhưng chưa được quan tâm đầu tư xây mới. Để cho "dễ coi" và đỡ sợ, các cô giáo khắc phục bằng cách lấy xi-măng "vá" những chỗ nứt, loang lổ trên vách tường, bề mặt nền và "vá" cả mái ngói. Cô giáo Nguyễn Thị Tho-Hiệu trưởng Trường MN Bình Long (Bình Sơn) thở dài: "Thấy nhà nào có công trình xây dựng thì đến xin xi-măng về vá những chỗ nứt nẻ ở trường. Khổ nỗi vá chỗ này thì chỗ khác lại nứt nẻ".
 
Xã Bình Long có 5 điểm trường mầm non với tổng số hơn 100 học sinh. Nhiều điểm trường mầm non ở đây hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Tại điểm trường chính ở thôn Long Vĩnh, rêu xanh phủ đầy mái ngói. Ngôi trường cũng trong tình trạng có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Vách tường và trụ xi măng ở xung quanh trường đều có vết nứt lớn. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh (dạy ở điểm trường thôn Long Vĩnh) lo lắng: "Hôm nào trời mưa, vừa dạy vừa lo chống dột và nơm nớp lo trường sập".

Trường lớp xuống cấp đe dọa tính mạng của cô giáo và học sinh là nỗi trăn trở của nhiều cô giáo ở trường mầm non trên địa bàn tỉnh ta hiện nay. Một giáo viên bức xúc: "Đây là bậc học đầu đời, quan trọng cũng giống như xây móng nhà, móng có chắc thì nhà mới vững, thế mà lại thiếu sự quan tâm đầu tư". Trước thực trạng này, các cấp chính quyền và ngành giáo dục sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trường lớp xuống cấp ở bậc học mầm non để các cô giáo yên tâm dạy trẻ, tránh nguy hiểm đáng tiếc có thể xảy ra.         


Bài, ảnh: Phương Lý
 


.