Đưa pháp luật vào trường học

09:10, 02/10/2012
.

(QNg)- Ngay từ những ngày đầu năm học mới 2012 - 2013, Sở Tư pháp đã phối hợp với Câu lạc bộ "Giáo dục pháp luật" của các trường THPT tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các em học sinh. Hoạt động này nhằm trang bị cho các em kiến thức, nâng cao ý thức phòng ngừa vi phạm pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội...

Cùng nhau "học" luật

Chúng tôi đã có dịp dự buổi sinh hoạt Câu lạc bộ "Giáo dục pháp luật" của Trường THPT Sơn Tịnh 1 (huyện Sơn Tịnh). Gần 600 học sinh khối lớp 10 - những "tân binh" của ngôi trường có bề dày truyền thống hiếu học này ngồi ngay ngắn, chăm chú dõi theo "bài giảng" của báo cáo viên tuyên truyền pháp luật Nguyễn Mạnh Thắng - Trưởng phòng Tuyên truyền pháp luật, Sở Tư pháp.

 

Học sinh Trường THPT Sơn Tịnh I cùng học tập pháp luật do Câu lạc bộ Giáo dục pháp luật tổ chức tại sân trường.
Học sinh Trường THPT Sơn Tịnh I cùng học tập pháp luật do Câu lạc bộ Giáo dục pháp luật tổ chức tại sân trường.


Nội dung tuyên truyền gồm: Thông tin về tình hình tội phạm cả nước và trên địa bàn Quảng Ngãi, nhất là tội phạm trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và nạn bạo lực học đường; tình hình tai nạn giao thông, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó nhấn mạnh đến vấn đề tình hình tội phạm gia tăng trong lứa tuổi học sinh, sinh viên mà nguyên nhân xuất phát từ gia đình, xã hội, giáo dục, kinh tế... Tại Quảng Ngãi, số vụ vi phạm pháp luật trong đối tượng học sinh, sinh viên thời gian qua không xảy ra nhiều như các thành phố lớn, nhưng đang có chiều hướng gia tăng về số lượng, tính chất nguy hiểm. Tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên có chiều hướng gia tăng...

Sau khi đưa ra những thông tin này, báo cáo viên pháp luật đã nêu cụ thể những điều luật và khung hình phạt áp dụng cho hành vi vi phạm. Em Nguyễn Thị Hồng Thu, lớp 10, Trường THPT Sơn Tịnh 1, cho biết: "Việc tuyên truyền pháp luật tại trường học rất bổ ích đối với học sinh chúng em. Nhiều bạn cùng được học, nắm bắt và áp dụng cho bản thân, đồng thời tuyên truyền đến bạn bè, gia đình, để cùng nâng cao ý thức phòng chống tội phạm".

Mở rộng "kết hợp"

Theo Sở Tư pháp tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh mới có 6 trường THPT thành lập Câu lạc bộ "Giáo dục pháp luật" cho học sinh. Đó là các trường: Lê Khiết, Lê Trung Đình, Sơn Tịnh I, Mộ Đức II, Trần Quốc Tuấn và Nội trú dân tộc tỉnh. Con số này còn "khiêm tốn" so với số lượng các trường THPT trong tỉnh. Trong khi đó, yêu cầu của UBND tỉnh trong việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong thanh thiếu niên, nhất là học sinh, sinh viên đang ngày càng cao. UBND tỉnh đã ban hành đề án "Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 - 2015". Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Tư pháp còn tổ chức thực hiện chương trình phối hợp đưa giáo dục pháp luật vào các trường học, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên tiếp cận kiến thức pháp luật, góp phần phòng ngừa, hạn chế vi phạm xảy ra.

"Hành lang" đã có, vấn đề còn lại là việc tổ chức triển khai thực hiện sao cho có hiệu quả, thiết thực tạo ra môi trường học tập lành mạnh, an toàn, xây dựng trường học thân thiện, "nói không với tội phạm". Báo cáo viên pháp luật Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng: "Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gia tăng tội phạm trong học sinh, sinh viên là do các em thiếu hiểu biết về pháp luật. Vì thế, việc tăng cường kết hợp giữa nhà trường và cơ quan tuyên truyền pháp luật, gia đình là rất cần thiết để nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên".     


  Bài, ảnh: T. NHỊ
 


.