Khi quyền lợi của người lao động được đảm bảo

06:07, 28/07/2012
.

(QNĐT)- Thời gian qua, trong khi nhiều doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thì cũng có rất nhiều doanh nghiệp "vượt sóng" vươn lên nhờ chiến lược kinh doanh phù hợp. Song, một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp trụ vững và vươn lên đó là biết quan tâm đến người lao động, xem người lao động như "tài sản" của doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 64.133 lao động, trong đó trên 49.0000 đoàn viên công đoàn. Trong 6 tháng đầu năm 2012, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phát triển được 2.547 đoàn viên và 20 CĐCS (trong đó khu vực Nhà nước là 611 đoàn viên với 1 CĐCS phát triển mới, khu vực ngoài Nhà nước là 1.936 với 19 CĐCS). Hiện thu nhập bình quân của người lao động tại các Khu Công nghiệp tỉnh và Khu Kinh tế Dung Quất gần 2,5 triệu đồng/người/tháng; tiền lương bình quân của CBCC, VC, LĐ tại khu vực hành chính sự nghiệp là 3 triệu đồng/người/tháng.


Chăm lo đến đời sống người lao động để phát triển

Chúng tôi tìm đến Công ty may Thuyên Nguyên, nằm trong Khu công nghiệp Tịnh Phong. Đây là một trong những công ty may có số lượng lao động khá đông, phần lớn là công nhân trong tỉnh. Những năm qua, doanh nghiệp này được đánh giá là hoạt động khá hiệu quả. Để có được kết quả trên dĩ nhiên ngoài chiến lược kinh doanh của lãnh đạo công ty, thì phải kể đến hiệu quả của tổ chức công đoàn công ty này.

Chị Phạm Thị Lệ, một trong những công nhân may tại công ty Thuyên Nguyên chia sẻ: Trước đây chị làm công nhân may ở tận thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên do xa nhà, cộng với điều kiện làm việc không đảm bảo nên chị đã về quê và xin vào làm việc tại Công ty Thuyên Nguyên.

 

Công nhân may tại Nhà máy may Thuyên Nguyên.
Những năm qua, Công ty may Thuyên Nguyên được xem là doanh nghiệp quan tâm đến đời sống công nhân. (Trong ảnh: Công nhân may tại Nhà máy may Thuyên Nguyên trong ca sản xuất).


Từ ngày về làm công nhân may ở đây, cuộc sống tương đối ổn định. Thu nhập tuy không cao nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống, nếu so với lúc ở thành phố Hồ Chí Minh thì thu nhập ở đây không thua kém là bao. Quan trọng hơn là các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thai sản được công ty đảm bảo... Nhờ vậy, chị rất an tâm khi được làm việc tại đây.

Anh Trần Quốc Toản-Chủ tịch Công đoàn Công ty Thuyên Nguyên cho biết: Công ty hiện có 500 công nhân, mức lương từ 2,5 triệu-3,5 đồng/người/tháng. Những năm qua, công ty đã thành lập được tổ chức công đoàn và hoạt động có hiệu quả. Đây là DN may mặc duy nhất còn trụ được tại các KCN Quảng Ngãi đến thời điểm hiện nay do có thị trường xuất khẩu ổn định và quan trọng là công nhân lao động rất hăng say và an tâm làm việc.

Doanh nghiệp luôn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động. Trong số 500 công nhân tại đây thì tất cả đều được ký hợp đồng lao động, các chế độ BHXH, BHYT đều được doanh nghiệp tham gia đầy đủ. Chế độ làm việc 8 tiếng/ngày, không lạm dụng tăng ca, các ngày lễ và ngày chủ nhật đều được nghỉ theo quy định. Vào các ngày lễ, công ty đều tổ chức cho công nhân vui chơi bằng nhiều hoạt động hết sức thiết thực, đặc biệt thuê ô tô để cho công nhân đi du lịch tại một số nơi trong tỉnh.

 

trong một giờ ăn trưa tại Công ty Thuyên Nguyên.
Giờ ăn trưa của công nhân tại Công ty Thuyên Nguyên.


Ngoài Công ty Thuyên Nguyên, Công ty Doosan Vina- một trong những doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, với khoảng 300 triệu USD cũng là đơn vị thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho người lao động. Doosan Vina là doanh nghiệp có số lượng lao đông nhất ở Quảng Ngãi, với trên 2.000 công nhân, trong đó có trên 90% là người Quảng Ngãi, nhất là con em tại các xã khu Đông của huyện Bình Sơn.

Hiện 100% lao động làm việc tại Doosan Vina đều được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Việt Nam. Ngoài các chế độ BHYT, BHXH, thì Doosan Vina cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo sân chơi lành mạnh cho người lao động của công ty.


Theo Ông Ryu Hang Ha - Tổng giám đốc của công ty Doosan Vina thì, người lao động có vai trò quyết định đến sự thành công hoạt động sản suất kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, quan tâm đến người lao động là một trong những tiêu chí mà Doosan Vina đặt lên hàng đầu.

Doosan Vina hiện không chỉ có tổ chức công đoàn (chuyên trách không kiêm nhiệm như nhiều doanh nghiệp khác) hoạt động khá mạnh, mà còn đã thành lập được chi bộ và Đoàn thanh niên. Không những chú trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo đến đời sống người lao động, những năm qua, Doosan Vina còn rất chú trọng tới các hoạt động vì cộng đồng, như  đưa trẻ em bị sứt môi hở hàm ếch nặng sang Hàn Quốc phẫu thuật hoàn chỉnh hàm thẩm mĩ miễn phí, khám bệnh phát thuốc cho người nghèo, trao tặng thiết bị y tế cho các bệnh viện; trao tặng học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, xây dựng, sửa chữa trường học cho người dân tại tỉnh Quảng Ngãi...

Có thể nói, với tất cả những gì đã và đang làm, Doosan Vina để lại ấn tượng, hình ảnh đẹp trong lòng người dân, công nhân lao động và trở thành doanh nghiệp được cộng đồng yêu mến.

Phong trào CNVCLĐ có chuyển biến, nhưng chưa đồng đều

Theo bà Ngô Thị Kim Ngọc-Chủ tịch LĐLĐ Quảng Ngãi thì trong những năm qua, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn có những chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền giáo dục và tổ chức các phong trào thi đua đã đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả, đặc biệt là tổ chức thành công Ngày Hội Công nhân và Tháng Công nhân với nhiều hoạt động phù hợp với nguyện vọng của đông đảo công nhân lao động, tạo được sự đồng tình của xã hội.

 

Quan tâm đến đời sống vật, chất, tinh thần cho lao động là yếu tồ giúp doanh nghiệp
Quan tâm đến đời sống vật, chất, tinh thần cho lao động là yếu tố giúp doanh nghiệp "tồn tại".


Các cấp công đoàn đã tranh thủ được sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, phối hợp chặt chẽ với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị để vận động cán bộ, đoàn viên, công chức, lao động thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Thường xuyên phát động phong trào thi đua yêu nước và tổ chức các hoạt động thiết thực, tích cực tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật lao động.

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công tác Công đoàn cho cán bộ Công đoàn luôn được quan tâm, cán bộ chuyên trách Công đoàn đã tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ mới. Công tác kiện toàn, củng cố tổ chức được chú trọng, nhất là nâng cao năng lực hoạt động của cán bộ Công đoàn, đi sâu đi sát với hoạt động của cơ sở, với người lao động.

 

Ngày hội công nhân năm 2012
Ngày hội công nhân năm 2012 thu hút hàng chục doanh nghiệp tham gia.


Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện tại đời sống của người lao động vẫn còn nhiều khó khăn. Theo thống kê thì hiện thu nhập bình quân của người lao động tại các Khu Công nghiệp tỉnh và Khu Kinh tế Dung Quất gần 2,5 triệu đồng đồng/người/tháng; tiền lương bình quân của CBCC,VC,LĐ tại khu vực hành chính sự nghiệp là khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Tiền lương có tăng hơn so với năm 2011, nhưng vẫn không đủ trang trải cho cuộc sống hằng ngày, nhất là công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp tỉnh và Khu Kinh tế Dung Quất.

Điều đáng nói là hiện điều kiện lao động, nhà ở cho người lao động còn gặp nhiều khó khăn, CNLĐ chưa có nhà ở tập trung, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều thiếu thốn, tình trạng ô nhiễm môi trường, thiếu nước sạch sinh hoạt vẫn còn diễn ra nghiêm trọng. Trong khi đó, giá cả các mặt hàng thiết yếu chưa được bình ổn khiến cho đời sống người lao động vẫn còn khó khăn. Các quyền lợi hợp pháp, chính đáng chưa được thực hiện đầy đủ;  đời sống vật chất và tinh thần chưa được cải thiện...
 

Bài, ảnh: M.Toàn

 


.