Bộ GD&ĐT công bố hộp thư tiếp nhận phản ánh tiêu cực thi

07:07, 02/07/2012
.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa có công điện gửi Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ về kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy 2012, trong đó, ngoài việc yêu cầu các đơn vị chuẩn bị kỹ, chu đáo cho kỳ thi, Bộ GD&ĐT còn khuyến khích việc phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm quy chế thi, đồng thời công bố hộp thư tiếp nhận các thông tin phản ánh về các hiện tượng tiêu cực.

Bộ GD&ĐT tiếp nhận các thông tin phản ánh về các hiện tượng tiêu cực (nếu có) trong kỳ thi thông qua hộp thư điện tử: tsdh-cd2012@moet.edu.vn
 

Phổ biến kỹ quy chế, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh

Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trật tự, an toàn và đúng Quy chế, Bộ GD&ĐT yêu cầu Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ nghiêm túc thực hiện công tác chuẩn bị và coi thi. Cụ thể, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và văn phòng phẩm.  Tổ chức tập huấn và phổ biến kỹ các quy định của Quy chế tuyển sinh đến tất cả cán bộ tham gia công tác thi và thí sinh, trong đó lưu ý:
 

 

Tại mỗi điểm thi: bố trí 1 điện thoại cố định đặt tại phòng trực của điểm thi hoặc 01 điện thoại di động do điểm trưởng trực tiếp quản lý và chỉ sử dụng khi thật cần thiết ngay tại phòng trực của điểm thi. Tất cả các cán bộ khác tại điểm thi đều không được mang theo điện thoại di động khi làm nhiệm vụ;

Trong các buổi làm thủ tục dự thi, cán bộ coi thi phải phổ biến kỹ, đầy đủ các quy định của quy chế cho thí sinh; nhắc nhở các thí sinh những vật dụng được phép mang vào phòng thi theo quy định. Đồng thời, căn cứ theo quy chế để quyết định đình chỉ đối với các thí sinh mang tài liệu, vật dụng trái phép (trong đó có những thiết bị chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi như máy ghi âm, ghi hình, chụp ảnh… có chức năng nghe được âm thanh hay xem được hình trực tiếp, tại chỗ; hoặc những thiết bị không có chức này nhưng được dung để ghi lại thông tin nhằm gian lận trong quá trình chấm thi.

 Nhắc nhở thí sinh lưu ý khi nhận đề thi phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi.

Kịp thời điều chỉnh, bổ sung những sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh trong ngày làm thủ tục dự thi của các đợt thi, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh dự thi.

Cán bộ coi thi phải thực hiện đúng quy định thời gian biểu của từng buổi thi theo hiệu lệnh thống nhất của điểm thi, không được tự ý thay đổi; những trường hợp đặc biệt, các sự cố bất thường, không được tự ý xử lý, phải báo cáo kịp thời với trường điểm thi để xin ý kiến của của tịch hội đồng tuyển sinh trường.

Không được để xẩy ra sai sót trong công tác nghiệp vụ, không để nhầm lẫn, thất lạc, mất bài thi, tờ giấy thi của thí sinh trong quá trình thu bài thi, bàn giao và bảo quản bài thi.

Có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời xử lý các hành vi tung tin thất thiệt, dung công nghệ cao để đưa đề thi ra ngoài và bài giải từ ngoài vào trong phòng thi …

Tạo điều kiện để các đoàn thanh tra và cán bộ thanh tra thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Thực hiện đúng quy định về đề thi, chấm thi

Về công tác đề thi, chấm thi, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy định tất cả các khâu liên quan đến đề thi như in sao, quản lý, sử dụng phải bảo đảm tuyệt đối bí mật.

Kiểm tra kỹ môn thi theo lịch thi đã thông báo, hướng dẫn cán bộ coi thi thực hiện đúng quy trình khi mở túi đề thi theo hướng dẫn trên phong bì túi đựng bài thi. Các trường cần chuẩn bị đủ phiếu trả lời trắc nghiệm đối với môn thi trắc nghiệm.

Công tác chấm thi các môn tự luận phải thực hiện nghiêm túc theo quy định: Chấm 2 vòng độc lập tại 2 phòng chấm riêng biệt; chấm đúng đáp án, thang điểm của Bộ GD&ĐT; cán bộ chấm thi tuyệt đối không được tiết lộ những thông tin có liên quan đến nội dung bài làm của thí sinh trong quá trình chấm thi.

Không để thí sinh đến muộn thi do ách tắc giao thông

Về việc phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của địa phương trên địa bàn trường đóng, các trường cần thực hiện tốt việc cung cấp điện nước ổn định trong các ngày thi; tăng cường phương tiện giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của thí sinh, có giải pháp giải tỏa giao thông, không để thí sinh đến muộn thi do ách tắc giao thông; đảm bảo thông tin liên lạc trước và trong ngày thi. Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, hướng dẫn, tạo điều kiện về ăn ở, đi lại cho thí sinh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trú của thí sinh đến dự thi. Tăng cường hoạt động của lực lượng sinh viên tình nguyện để giúp đỡ thí sinh có hiệu quả; đồng thời có phương án xử lý kịp thời khi xẩy ra thiên tai, hỏa hoạn.
 
Tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về các hiện tượng tiêu cực

Công điện năm nay, Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý đến việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về các hiện tượng tiêu cực (nếu có) trong kỳ thi.

Theo đó, khuyến khích thí sinh, những người tham gia công tác tuyển sinh, quần chúng nhân dân phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm quy chế tuyển sinh; kịp thời phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý tiêu cực trong tất cả các khâu của kỳ thi.

Tổ chức việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh tiêu cực theo quy định của quy chế thi. Bộ GD&ĐT tiếp nhận các thông tin phản ánh về các hiện tượng tiêu cực (nếu có) trong kỳ thi thông qua hộp thư điện tử: tsdh-cd2012@moet.edu.vn

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường phải thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo. Ngoài việc báo cáo nhanh từng buổi thi về ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GD&ĐT theo quy định phải báo cáo những tình huống phát sinh, những sự cố bất thường để kịp thời xử lý.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012 diễn ra trong 3 đợt: Đợt 1: Ngày 04, 05/7/2012 thi ĐH khối A, A1, V;  Đợt 2: Ngày 09, 10/7/2012 thi ĐH các khối B, C, D và năng khiếu; Đợt 3: Ngày 15, 16/7/2012 thi vào các trường CĐ.
 


.