Gặp chàng thủ khoa mồ côi

09:06, 21/06/2012
.

(QNĐT)- Với 57 điểm cho 6 môn thi, Phạm Văn Tiên, quê ở thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung (Nghĩa Hành), học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết đã trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 ở tỉnh Quảng Ngãi. Đằng sau những thành công trên con đường học tập của mình, ít ai biết rằng, cậu bé mồ côi này đã trải qua những tháng ngày tuổi thơ vô cùng vất vả.

 

*Vượt lên số phận

 

Trên khuôn mặt phảng phất nét u buồn của một cậu bé sớm mồ côi mẹ, không được sự dạy dỗ của ba, ánh lên nét thông minh, cách nói chuyện cuốn hút, lanh lợi và vẻ từng trải của một người đã sớm biết tự lập. Đó là cảm nhận của chúng tôi khi lần đầu tiên tiếp xúc với Tiên.

 

Với mỗi đứa trẻ, hạnh phúc giản đơn nhất là được sống trong tình yêu thương và sự dạy dỗ của cả cha lẫn mẹ, nhưng Tiên đã không may mắn có được điều ấy. Mẹ Tiên chết ngay khi em cất tiếng khóc chào đời vì bị băng huyết. Không lâu sau đó, bố bỏ đi tìm hạnh phúc mới, Tiên sống trong sự đùm bọc của ngoại và dì.

 

Những thiếu thốn về tình thương, nhất là khi thiếu vắng tình mẫu tử là một trở ngại với bất kỳ ai, nhưng có lẽ, số phận đã bù đắp cho cậu bé này bằng một nghị lực phi thường để em vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống.

 

Những năm tháng qua, Tiên sống trong tình yêu thương và đùm bọc của dì. Cuộc sống của hai dì cháu phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của một giáo viên mầm non. Thấu hiểu nỗi vất vả của người dì chấp nhận hy sinh hạnh phúc riêng tư của mình ở vậy nuôi cháu, Tiên luôn quyết tâm học thật giỏi. 

 

Để tiếp tục phát triển khả năng của bản thân, sau khi hoàn thành chương trình THCS, Tiên chọn Trường THPT Chuyên Lê Khiết là nơi nuôi dưỡng ước mơ của mình. Với hoàn cảnh của hai dì cháu lúc này, việc nuôi Tiên ăn học với dì rất vất vả. Đến lúc Tiên xa gia đình lên thành phố ở trọ đi học trường chuyên càng vất vả hơn.

 

Mỗi sáng thứ 2 hàng tuần, Tiên được dì cho 100 nghìn đồng để làm chi phí ăn học. Với số tiền  ít ỏi ấy, em phải cân đo đếm để chi tất tần tật cho tiền ăn, tiền sắm dụng cụ học tập cho cả tuần. 

 

Bữa đói, bữa no, khó khăn, vất vả như thế nhưng em sống hòa nhã với bạn bè, được thầy cô và bạn bè quý mến. Liên tục từ năm tiểu học cho đến lớp 12, năm nào Tiên cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và giành được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi. 

 

 

Thủ khoa Nguyễn Văn Tiên.

Thủ khoa Nguyễn Văn Tiên.

 

Trong 3 năm học THPT, năm nào Tiên cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, đặc biệt năm học lớp 10, Tiên đã xuất sắc khi giành Huy chương vàng môn Sử trong kỳ thi Olympic 30/4 và năm học lớp 12 em đạt giải Khuyến khích môn Sử trong kỳ thi học giỏi cấp Quốc gia. Những thành tích của em thật đáng khâm phục. 

 

Chính sự say mê, nghị lực, quyết tâm, sự quan tâm và động viên, che chở, đùm bọc của dì, cô thầy, bạn bè đã tiếp thêm sức mạnh để Tiên vượt lên khó khăn học tập đạt kết quả cao và giành được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi.

 

Thấy dì hy sinh, cực khổ lo lắng cho em, Tiên càng nuôi quyết tâm học thật giỏi để không phụ lòng của dì và quý thầy cô, bạn bè đã lo lắng, giúp đỡ em. Tiên tâm sự: “Có lẽ hoàn cảnh đã chi phối bản năng, từ nhỏ dì đã dạy cho em khả năng tự lập. Cũng chính vì hoàn cảnh khó khăn đã tiếp thêm động lực giúp em vượt qua nghịch cảnh, trở ngại, vững bước trên đường đời. Với em dì là mẹ, em nguyện sẽ cố gắng học thật giỏi để đền đáp công ơn dì đã nuôi nấng, dạy dỗ em nên người ”.

 

*Ước mơ trở thành nhà báo

 

Bí quyết học tập của Tiên chính là luôn chú ý nghe giảng để tiếp thu kiến thức ngay trên lớp, chỗ nào chưa hiểu thì em sẽ hỏi luôn thầy, cô giáo. Về nhà, em ôn lại bài cũ và đọc rất nhiều sách tham khảo để hiểu sâu hơn về vấn đề.

 

Chia sẻ về phương pháp học các môn xã hội, Tiên cho hay, với từng môn học có những phương pháp học tập riêng.

 

Với môn Văn thì ngoài năng khiếu, cần phải nắm chắc tác phẩm, hiểu được nội dung, hình thức nghệ thuật, dụng ý của tác giả muốn gửi gắm, thông qua việc soạn bài, học bài và đọc các sách tham khảo, sau đó triển khai thành ý của mình. Còn với môn Sử, em không học thuộc lòng, mà chỉ hiểu, nhớ ý chính. Khi làm bài, từ ý chính, em trình bày kiến thức theo hành văn riêng của mình.

 

Từ khi học cấp 2, Tiên đã mơ ước trở thành một giáo viên Văn giỏi, nhưng cuộc sống xa nhà đã hướng Tiên bước sang một ngã rẽ khác. Niềm yêu thích, đam mê trở thành nhà báo được nuôi dưỡng từ khi em học lớp 10. 

 

“Em muốn trở thành nhà báo vì đây là nghề được nhiều bạn trẻ yêu mến, làm nhà báo để đi nhiều nơi, biết nhiều ngõ ngách cuộc sống, mang tiếng nói của mình đến với công chúng. Do vậy, em đã nộp đơn thi vào khoa Báo chí của Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Với nghị lực của mình, em sẽ vượt qua tất cả để biến ước mơ của mình trở thành hiện thực”- Tiên chia sẻ.

 

Ái Kiều


.