Cho trẻ học trước chương trình lớp 1: Nên hay không?

10:06, 13/06/2012
.

(QNg)- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta nhất là tại thành phố Quảng Ngãi, tình trạng trẻ được học chương trình lớp 1 trước khi chính thức bước vào lớp 1  khá phổ biến. Tuy được khuyến cáo không nên nhưng nhiều bậc cha mẹ luôn có "cái lý" của mình khi bắt trẻ học sớm…
 

TIN LIÊN QUAN


"Không học, con mình sẽ thua sút bạn bè"

Mỗi dịp hè về, các bậc cha mẹ có con chuẩn bị vào cấp tiểu học lại đua nhau đi tìm cơ sở, giáo viên dạy chương trình lớp 1 cho con mình. Tuy nhiên, việc tìm thầy cho con học trước chương trình không xuất phát từ nhu cầu học của trẻ mà phụ thuộc tâm lý của các bậc phụ huynh "sợ con em mình thua sút bạn bè". Chị Nguyễn Thị Thu - ở phường Trần Hưng Đạo thừa nhận: "Mình phải cho các cháu đi học trước chương trình lớp 1 vì bạn bè đồng lứa ở cùng xóm với cháu đều đã học đọc, học viết khi còn ở lớp cuối của bậc mầm non, con mình lại không đi học mẫu giáo nên phải cho cháu đi học trước để khi vào lớp 1 có thể theo kịp được bạn bè".

Không chỉ học trước chương trình lớp 1 ở nơi dạy, trẻ còn phải tự
Không chỉ học trước chương trình lớp 1 ở nơi dạy, trẻ còn phải tự "luyện chữ" khi ở nhà (ảnh minh họa)


Với tâm lý đó, hầu hết các ông bố, bà mẹ đều khẳng định, nếu không cho con mình đi học trước, sợ sẽ không theo kịp bạn bè khi vào lớp 1. Không ít bậc phụ huynh cho rằng, được học trước, học sinh sẽ có "tâm thế" vững vàng hơn khi vào lớp 1, không bị bỡ ngỡ hay lo lắng, giáo viên cũng đỡ phải gò từng chữ cho các em. Nắm trước được chương trình lớp 1, khi vào học chính thức, các cháu có thể tập trung đi sâu vào các bài học hơn.

Đến các trường mầm non vào thời điểm hiện tại, chúng tôi được biết, tuy tới tháng 9/2012 mới khai giảng năm học mới nhưng từ tháng 4 đến nay, ở các lớp 5 tuổi, đã có không ít học sinh được cha mẹ xin cho nghỉ học ở trường để ra ngoài tự túc đi học trước chương trình đầu cấp tiểu học. Những năm học gần đây, đến khoảng tháng 5, tháng 6, số học sinh 5 tuổi nghỉ học để đi học trước lớp 1 ở các cơ sở tư nhân chiếm tỉ lệ rất cao. Không chỉ ở thành phố, tại một số trường huyện, nhất là những trường mầm non nằm ở khu vực sát thành phố tình trạng này cũng chiếm khá cao. Chị Thủy ở phường Nghĩa Lộ cho biết, chị đã cho con trai 6 tuổi của chị nghỉ học ở trường mầm non từ đầu tháng 5 để đưa cháu đến học chữ, học làm toán tại nhà của một cô giáo đã nghỉ hưu, sáng nào cháu cũng phải đi học kể cả ngày nghỉ để có thể tiếp thu toàn bộ chương trình lớp 1 trước khi chính thức nhập học vào tháng 9 này.

Chủ trương của ngành giáo dục là không cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Tháng 9/2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản "cấm dạy trước cho trẻ vào lớp 1. Tuy nhiên, hiện tại nhiều phụ huynh vẫn ép các cháu học trước, điều này vô tình tạo áp lực lớn cho trẻ.

Hại ngay trước mắt

Theo quy định của ngành giáo dục, vào lớp 1, cô giáo phải dạy cho trẻ từ đầu, từ cách cầm bút, tư thế ngồi, từ những nét móc, nét khuyết đơn giản… để bảo đảm hết học kỳ I trẻ đều biết đọc, biết viết. Việc học trước của trẻ sẽ dẫn đến tâm lý chủ quan, không chú ý khi cô giáo giảng bài, tạo thói quen mất tập trung. Đặc biệt, trẻ học trước còn gây khó khăn cho GV dạy lớp 1, bởi trước đó đã học không đúng phương pháp, quy trình từ cách cầm bút, đặt bút, tư thế ngồi khiến GV rất mất công để chỉnh sửa…

Việc ép trẻ học sớm, nhất là việc "luyện chữ" đòi hỏi phải tập trung cao sẽ khiến trẻ cảm thấy vất vả, nhất là với trẻ em trai, tâm lý hiếu động sẽ khó có thể ngồi im làm bài và khi viết chữ xấu, không tiếp thu được bài sẽ dẫn đến tâm lý tự ti, chán học và thậm chí là sợ học, muốn trốn học. Trẻ bốn tuổi có thể tiếp thu kiến thức môn toán, môn văn nhưng về tinh thần thì trẻ sẽ không khỏe mạnh vì thể chất không đủ, trẻ sẽ trở nên còi cọc, chậm lớn, bị sức ép học hành làm mệt mỏi và không đủ tinh thần cũng như sức khỏe để học tiếp lên bậc học cao hơn.

Đó là chưa kể tại các cơ sở tư nhân dạy cho trẻ không phải ở đâu cũng dạy đúng phương pháp. Hệ quả là nhiều trẻ sau khi được "rèn chữ" thì thường xuyên cầm bút sai quy cách, ngồi sai tư thế... các trường hợp này sửa sai rất khó vì trẻ đã quen tư thế sai. Khi đó, việc học trước chương trình vô hình chung lại lợi bất cập hại. Nhiều trẻ còn mắc các tật học đường như cong vẹo cột sống, cận thị... vì lớp học không đủ sáng, bàn ghế không đúng chuẩn.


Vì vậy, nên để trẻ vào lớp 1 sẽ bắt đầu học tập và rèn luyện. Thời gian đầu có thể trẻ chưa tập trung vào học tập, nhưng đó là bình thường và trẻ sẽ dần bắt nhịp và học tốt.


Bài, ảnh: Vũ Yến  
 


.