100 ĐH dưới 50 tuổi tốt nhất thế giới

09:06, 06/06/2012
.

Tạp chí Times Higher Education của Anh lần đầu tiên công bố bảng xếp hạng 100 ĐH được thành lập dưới 50 năm tốt nhất trên thế giới.

Các chuyên gia đưa ra bảng xếp hạng trên dựa vào 13 tiêu chí được Times Higher Education đang dùng xếp hạng ĐH thế giới hằng năm của mình. Các tiêu chí được chia thành 5 nhóm: số lượng công trình nghiên cứu (chiếm 30% tổng số điểm); số lần các nghiên cứu được chuyên gia trích dẫn (30%); môi trường học thuật (30%); sự đa dạng về khu học xá và hợp tác quốc tế (7,5%) và mức đóng góp vào thực tiễn thông qua thu nhập từ nghiên cứu (2,5%).
 

ĐH Khoa học và công nghệ Pohang (Postech) của Hàn Quốc dẫn đầu trong bảng xếp hạng 100 trường ĐH dưới 50 tuổi tốt nhất thế giới - Ảnh: Pds5.egloos.com
ĐH Khoa học và công nghệ Pohang (Postech) của Hàn Quốc dẫn đầu trong bảng xếp hạng 100 trường ĐH dưới 50 tuổi tốt nhất thế giới - Ảnh: Pds5.egloos.com

Theo đó, đứng đầu bảng xếp hạng là  ĐH Khoa học và công nghệ Pohang (Postech) của Hàn Quốc, chỉ mới được thành lập vào năm 1986. Chín vị trí đứng sau Postech lần lượt thuộc về Viện École Polytechnique Fédérale de Lausanne (Thụy Sĩ, thành lập năm 1968), ĐH Khoa học và công nghệ Hồng Kông (1991), ĐH California, Irvine (Mỹ, 1965),  Viện Khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (1971), ĐH Université Pierre et Marie Curie (Pháp,1971), ĐH California, Santa Cruz (Mỹ, 1965), ĐH York (Anh, 1963) và ĐH Lancaster (Anh, 1964). Bảng xếp hạng còn cho thấy các nước Đông Á chiếm tổng cộng 6 vị trí và Anh chiếm 5 vị trí trong nhóm 20 ĐH, viện tốt nhất. Ngoài ra, Anh là nước có nhiều ĐH nhất lọt vào bảng xếp hạng mới trong tổng số 50 quốc gia, vùng lãnh thổ với 20 trường. Thông tin chi tiết về bảng xếp hạng được đăng tại  www.timeshighereducation.co.uk/story.asp?sectioncode=26&storycode=419908&c=1.

Theo Times Higher Education, bảng xếp hạng mới nhằm xác định các ngôi sao đang lên trong giáo dục toàn cầu. Bảng xếp hạng còn muốn chỉ ra những quốc gia nào đang thách thức Anh và Mỹ về vị trí cường quốc giáo dục và đưa ra một số dấu hiệu để dự đoán ĐH nào có thể dẫn đầu thế giới trong tương lai.

Cựu điều phối viên giáo dục Jamil Salmi của Ngân hàng Thế giới lập luận rằng tạo ra một ĐH đẳng cấp thế giới bằng cách thành lập trường mới dễ hơn là nâng cấp trường hiện có. Ông Salmi xác nhận việc thu hút trí thức ở hải ngoại về nước là yếu tố thành công chính của các cơ sở giáo dục ĐH ở Đông Á. Một số yếu tố khác cũng tạo nên thành công của ĐH trẻ là dùng tiếng Anh là ngôn ngữ hoạt động chính, tập trung vào các ngành khoa học và kỹ thuật.

 

Theo Thanh niên


.