Tập trung đổi mới hoạt động công đoàn

03:05, 27/05/2012
.

(QNg)- Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn trong tỉnh hiện nay. Tuy nhiên, để đổi mới thành công, đòi hỏi người cán bộ công đoàn phải dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với khó khăn, thách thức và có trách nhiệm với người lao động.

TIN LIÊN QUAN


"Công đoàn chúng tôi luôn duy trì tổ chức sinh nhật cho đoàn viên, với lời chúc thân tình, một đoá hồng, một món quà nhỏ đã đem lại niềm vui lớn. Một gia đình sống không hạnh phúc, chúng tôi phải tìm hiểu nguyên nhân, cử người có uy tín, kinh nghiệm đến hoà giải, hàn gắn tình cảm. Một gia đình chưa an cư, chúng tôi phải lặn lội đến các thôn xóm dạm hỏi mua đất thổ cư.

CĐCS Cơ quan LĐLĐ tỉnh tặng quà cho các cháu thiếu nhi.
CĐCS Cơ quan LĐLĐ tỉnh tặng quà cho các cháu thiếu nhi.


Qua giới thiệu của bà con, bạn bè, chúng tôi cũng tìm được những lô đất giá rẻ, phù hợp với túi tiền, sau đó, người ít, người nhiều, người đứng tên vay ngân hàng giúp để có tiền mua đất, làm nhà. Nhờ cách làm này mà ngày càng có nhiều thầy, cô giáo mua được đất thổ cư, làm nhà gần trường, ổn định đời sống và yên tâm công tác. Một hoạt động cũng rất ấn tượng mà chúng tôi đã làm và tiếp tục làm là lập quỹ giúp nhau khi khó khăn. Đến nay số tiền đóng góp được trên 200 triệu đồng, giúp cho hàng chục lượt đoàn viên mượn không tính lãi để giải quyết khó khăn trong đời sống hàng ngày…". Đó là những chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Sơn Tịnh). Được đánh giá là đơn vị vững mạnh xuất sắc, nhiều năm liền Công đoàn trường đã phối hợp với Ban Giám hiệu chăm lo đời sống, thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên. Với cách làm hay, hiệu quả, tập thể đoàn kết, thống nhất nên chất lượng giảng dạy của trường được nâng lên đáng kể.

Tránh sự nhàm chán, đơn điệu để thu hút nhiều đoàn viên tham gia sinh hoạt là nỗ lực của Công đoàn Trường THPT Tư Nghĩa II. Kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Công đoàn trường đã hạn chế việc tổ chức toạ đàm mà thay vào đó là các buổi tuyên truyền đối với học sinh và gửi văn bản về các tổ công đoàn sinh hoạt. Công đoàn đã dành nhiều thời gian tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ. Hay như tổ chức một buổi ăn sáng, uống cà phê và có mời đại diện hội cha mẹ học sinh, dâu, rể của trường. Chính những đổi mới trong sinh hoạt đã đem đến cho cán bộ, giáo viên những giây phút thư giãn thoải mái sau những ngày làm việc căng thẳng, làm cho quan hệ tình cảm giữa cán bộ, giáo viên, nhà trường và gia đình ngày càng gắn bó. Ngoài ra, Công đoàn trường còn tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện, thành lập quỹ tham quan, quỹ tăng gia sản xuất, thăm hỏi ốm đau, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi…

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn là việc làm không khó, nhưng đổi mới như thế nào để phong trào phát triển đúng hướng, đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo đoàn viên chấp nhận là một việc làm không đơn giản. Thực tế hiện nay, nhiều chủ tịch công đoàn cơ sở còn băn khoăn, lúng túng trong việc đổi mới hoạt động công đoàn ở đơn vị. Hiện tượng "hành chính hoá" hoạt động công đoàn còn diễn ra ở một số cơ quan hành chính, sự nghiệp Nhà nước. Trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, hoạt động Công đoàn gặp nhiều khó khăn do người lao động phải chịu nhiều áp lực từ những tác động bất trắc của thị trường sức lao động, kỷ luật lao động công nghiệp và một số vấn đề khác của môi trường lao động làm thuê.

Thực tế hiện nay là công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp có rất ít quyền, tiếng nói của Công đoàn thiếu trọng lượng nên khó xác lập uy tín đối với người lao động. Nét chung nhất của môi trường lao động này là quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động rất dễ bị người sử dụng lao động xâm hại và thường xuyên đứng trước nguy cơ bị xâm hại nên không phát huy được quyền làm chủ của mình trong lao động, sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là khó khăn cần quan tâm, tháo gỡ để công đoàn cơ sở hoạt động tốt hơn. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn phải được tiến hành đồng bộ, sát với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ngành, địa phương. Điều này phải được thể hiện rõ nét bằng những việc làm cụ thể. Bởi vì có hoạt động hiệu quả, Công đoàn mới thật sự trở thành chỗ dựa của người lao động khi có tranh chấp trong quan hệ lao động.


   Bài, ảnh: KIM HUỆ
 


.