Hưởng ứng tháng công nhân 2012: Xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn vững mạnh

08:05, 24/05/2012
.

(QNg)- Chủ đề "Tháng Công nhân" năm nay được LĐLĐ tỉnh lựa chọn là "Công đoàn đồng hành cùng người sử dụng lao động, đẩy mạnh sản xuất, chăm lo đời sống người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp".
 

TIN LIÊN QUAN


Bên cạnh tổ chức các hoạt động hướng về người lao động, tạo sân chơi văn hoá, thể thao lành mạnh, bổ ích để công nhân, lao động và các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, gắn kết tinh thần đoàn kết, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn phối hợp với các cấp, các ngành huy động mọi nguồn lực nhằm xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn vững mạnh.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế khám, tư vấn sức khoẻ cho công nhân, lao động tại KCN Quảng Phú.
LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế khám, tư vấn sức khoẻ cho công nhân, lao động tại KCN Quảng Phú.


Đến nay, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đã phát triển đúng hướng, đi vào chiều sâu, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo CNVCLĐ. Có được kết quả này, ngoài nỗ lực của các cấp Công đoàn còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, các ngành chức năng. Đặc biệt là sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, đã tài trợ kinh phí, vật lực, đồng hành cùng Công đoàn thực hiện tốt công tác chăm lo, cải thiện đời sống người lao động, như khám bệnh miễn phí, tặng nhà "Mái ấm Công đoàn", tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ tiền, quần áo, sách vở, vật dụng sinh hoạt gia đình...

Hiện nay, bên cạnh những doanh nghiệp hoạt động tốt vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc làm không ổn định, đời sống người lao động bị giảm sút. Do đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh cần chủ động nắm bắt tâm trạng, tư tưởng công nhân, lao động để kịp thời phản ánh cho các cấp uỷ đảng và các cấp chính quyền, chuyên môn giải quyết. Tập trung rà soát các chính sách liên quan đến người lao động, nhất là vấn đề việc làm, tiền lương, tiền thưởng. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động  và xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

 Các cấp Công đoàn trong tỉnh cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở. Mọi hoạt động phải gắn liền với thực tiễn sản xuất và đời sống, phát hiện những nhân tố mới để nhân rộng. Bên cạnh đó, công đoàn cần nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, tập hợp trí tuệ của đội ngũ CNVCLĐ trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật; tổ chức kiểm tra, giám sát có hiệu quả việc thực hiện pháp luật và các chế độ, chính sách. Đồng thời phải chú trọng tạo điều kiện để công nhân, lao động phát huy tốt nhất quyền làm chủ của mình trên mọi lĩnh vực.

Được biết, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có chủ trương lấy tháng 5 là "Tháng Công nhân" và chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội tổ chức thực hiện tốt các hoạt động trong "Tháng Công nhân". Để góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ tỉnh nhà vững mạnh, các cấp Công đoàn trong tỉnh cần quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ.

Trên cơ sở đó, cụ thể hoá thành chương trình hành động của Công đoàn các cấp sát đúng với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ngành, địa phương. Đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Đặc biệt công đoàn cần  tham gia thực  hiện nghiêm Nghị quyết Hội nghị TƯ4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và tiếp tục tổ chức việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Công đoàn.


Bài, ảnh: Quang Tuyến
 


.