Hầm hập các lò luyện thi

09:05, 25/05/2012
.

(QNg)- Học kỳ 2 của năm học 2011-2012 đã kết thúc, các trường chuẩn bị tổng kết năm học nhưng cái sự học của nhiều học sinh vẫn chưa dừng tại đây. Vì đây là thời điểm mà các lò luyện thi nóng lên từng ngày, vừa nóng do thời tiết, vừa “nóng” tại các điểm dạy luyện thi. Hai “mặt trận” nóng nhất hiện nay là thi vào 10 và thi đại học, dù kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm nay vẫn chưa tới.


Thi vào 10 còn 1 tháng nữa, nhưng số học sinh lớp 9 đã được  đưa “vào lò” từ nhiều tháng nay. Bên cạnh một số trường mở hẳn trung tâm luyện thi ngay tại trường mình, không ít thầy cô giáo cũng chẳng chịu thua chị kém em, tăng tốc ôn luyện tại nhà với đủ các hình thức, từ nhóm vài ba em đến… cả trăm em. Một ngày, ôm những 5-7 lớp, mỗi lớp 2 tiếng, hỏi còn thì giờ nào nữa để… nghỉ ngơi? Trong khi các thầy cô giáo ôm hết “cua” này đến “cua” khác, các em học sinh cũng chạy sô hết toán đến văn, hết Anh văn lại… toán. Học ù cả tai, mụ cả người, học quên ăn, quên ngủ. Mở mắt ra đã nghe cha mẹ “dọa” rớt, nhiều em tinh thần bất an, có em đánh liều, đến các lớp học cua cho cha mẹ “an tâm”, còn hồn các em thì thả theo mây theo gió.

Nếu các lò luyện thi vào 10 nóng một thì các lò luyện thi đại học nóng đến mười. Là bởi, tỷ lệ chọi vào 10 cũng không quá “ngộp” như tỷ lệ thi đại học. Nếu thi vào 10, không vào trường chuyên thì vô trường “điểm”, nếu không được nữa, ta hạ xuống trường dân lập, đàng nào cũng tốt nghiệp PTTH rồi tính sau. Còn thi đại học lại không nhẹ nhàng như thế. Rớt nhiều hơn đỗ, mà rớt thì bây giờ không có ruộng để cày nữa. Đây là một áp lực rất lớn cho nhiều học sinh chỉ xếp học lực trung bình trở xuống, mà số này thì đông như kiến. Có dịp tìm hiểu qua các lò luyện thi thì thấy rằng, số học sinh thật sự “học để thi đỗ” thì ít mà học để cha mẹ khỏi la rầy thì nhiều. Khổ nỗi, cha mẹ chỉ việc đưa tiền học phí, con đòi bao nhiêu thì đưa bấy nhiêu, miễn truy xét hay hỏi lại, chứ có biết con mình học hành ra sao đâu. Vì vậy mới có chuyện, nhiều ông bố bà mẹ phải “xỉu” khi nhìn thấy bảng điểm toàn 1-2 của con mình sau các kỳ thi đại học. Có chịu học đâu mà bảo có điểm!

Các lò luyện thi đã nóng, nhiều bậc phụ huynh còn nóng hơn cả lò luyện thi! Nóng vì con mình đi học hoài mà sao vẫn xếp học lực trung bình, nóng vì “cho tiền mỏi tay” sao thi vẫn rớt, nóng vì con thi rớt trở thành “của nợ” cho gia đình… Thôi thì đủ các kiểu để nóng nhưng có lẽ nóng nhất vẫn là tốn cả trăm triệu cho con học đại học nhưng ra trường rồi vẫn… chạy lông nhông vì xin không được việc!


Trần Đăng
 


.