Thi khối A1 - hợp lý nhưng cần có lộ trình

09:01, 05/01/2012
.

Theo ý kiến của nhiều trường đại học, định hướng này là hợp lý, tuy nhiên khi áp dụng cần có lộ trình để các trường và thí sinh có sự chuẩn bị chu đáo.  

Theo dự thảo phương án tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn duy trì các khối thi truyền thống và dự kiến sẽ bổ sung thêm khối thi A1, gồm các môn Toán, Lý, Ngoại ngữ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Việt, Trưởng ban Đào tạo Đại học Đà Nẵng, đây là định hướng tăng thêm cơ hội dự thi cho thí sinh, nên chủ trương của nhà trường là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Đặc biệt, đối với khối ngành kinh tế, kỹ thuật ngoại ngữ là môn rất cần thiết để đọc và nghiên cứu tài liệu của nước ngoài.

Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc trường Đại học Quốc gia TP HCM, việc bổ sung thêm khối thi là điều cần thiết, trong tình hình điểm thi của các khối thi trong những năm vừa qua còn nhiều bất cập. Theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ trương này là bổ sung khối thi chứ không phải thay đổi khối thi, điều này sẽ góp phần làm kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng, việc bổ sung thêm khối thi nói riêng và những thay đổi trong cơ chế tuyển sinh nói chung cần có lộ trình cụ thể để các trường và thí sinh có sự chuẩn bị chu đáo. Tất cả các thay đổi trong tuyển sinh, đặc biệt thay đổi quy mô lớn, cần có thông báo trước chậm nhất từ 6 tháng đến 1 năm trước khi áp dụng thay đổi đó.

Việc bổ sung thêm khối thi trong kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2012 cũng đang đặt ra cho các trường và thí sinh nhiều băn khoăn, nếu dự thảo này được thông qua. Chẳng hạn, thí sinh thi khối truyền thống có thể xét tuyển vào các trường khác; còn thí sinh thi theo khối thi bổ sung thì xét tuyển nguyện vọng 2 như thế nào, nếu các trường khác không sử dụng kết quả của những trường thi riêng. Nếu có khối A1, Bộ sẽ chính thức quyết định thí sinh thi đề Toán của khối A hay đề Toán của khối D.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, định hướng bổ sung thêm khối thi A1 là để đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra năng lực đầu vào của các ngành đào tạo, tạo sự linh hoạt trong xét tuyển của các trường và tăng cơ hội đăng ký dự thi của thí sinh.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là định hướng, còn phải được đưa ra bàn luận, thống nhất, mọi vấn đề vướng mắc, kiến nghị của các trường, thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa ra xem xét và quyết định trong cuộc họp hội nghị tuyển sinh toàn quốc vào ngày 14/1 sắp tới./.

 

Theo VOV


.