Quỹ học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng: Nhỏ mà lớn

01:01, 06/01/2012
.

(QNg)- Quảng Ngãi từ lâu đã nổi tiếng là địa phương hiếu học, vì vậy khi phong trào khuyến học được phát động, đã trở thành phong trào quần chúng mạnh mẽ. Danh sách gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học ở từng khu dân cư, tổ dân phố dài thêm qua từng năm. Mỗi địa phương, mỗi dòng họ, mỗi cơ quan, đơn vị đều có phần thưởng hằng năm cho con em của nhân dân, cán bộ, địa phương, dòng họ, cơ quan, đơn vị mình được nhà trường xếp hạng giỏi, khá.

Hằng năm Hội Khuyến học tỉnh đã xét cấp gần 3.000 suất học bổng cho học sinh các cấp, góp phần cổ vũ, động viên các cháu vượt khó học tập. Cứ 2 năm một lần, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức đại hội biểu dương, khen thưởng, vinh danh hàng năm gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học.

Từ năm 2006, Quỹ học bổng khuyến tài mang tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng được thành lập (nguồn quỹ từ các nhà hảo tâm) nhằm khen thưởng, vinh danh những cháu sinh viên đại học hàng năm được nhà trường xếp hạng giỏi và khá. Mới đầu nguồn quỹ có hạn và sức lan tỏa chưa mạnh, nên năm học 2006 - 2007 chỉ mới có 49 sinh viên nộp hồ sơ để được xét cấp. Đến năm học 2007 - 2008 có 116 sinh viên nộp hồ sơ, 2008 - 2009 có 162 hồ sơ, 2009 - 2010 có 338 hồ sơ và 2010 - 2011 Hội đồng quản lý quỹ đã nhận 361 hồ sơ.

Lễ trao Quỹ học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng được Hội đồng quản lý quỹ tổ chức trọng thể vào dịp các cháu về vui Tết Nguyên đán với gia đình. Các sinh viên được nhận học bổng, không chỉ với số tiền được nhận (giỏi được 1.500.000 đồng, khá 1.200.000 đồng) mà họ tên, địa chỉ, hình ảnh, thành tích của các cháu được lưu lại trong sổ vàng danh dự khuyến tài của tỉnh.  Các cháu được vinh danh trước sự vui mừng của hàng trăm cán bộ, thầy giáo, phụ huynh, bạn bè và qua các kênh thông tin, hàng vạn người biết được. Nhiều phụ huynh xúc động, bày tỏ: "Hàng tháng chu cấp cho con em vài triệu đồng, nhưng hôm nay con tôi lên bục nhận một triệu năm trăm ngàn mà sao tôi thấy thật là lớn lao, vô cùng vinh hạnh".

Sự tăng nhanh sinh viên giỏi, khá qua từng năm là điều rất đáng mừng, thể hiện truyền thống hiếu học, học giỏi của con em Quảng Ngãi luôn được giữ gìn và phát huy. Đồng thời chứng tỏ sức hấp dẫn và khích lệ rất lớn của Quỹ học bổng Khuyến tài mang tên Bác Phạm Văn Đồng. Nhiều sinh viên được xét cấp đến lần thứ ba về thành tích loại giỏi, chứng minh chủ trương thành lập quỹ học bổng khuyến tài này là rất ý nghĩa. Và qua đây cũng cho ta thấy sự góp sức của các nhà hảo tâm quý giá biết bao, khi đã góp phần vực dậy quyết tâm học hỏi, rèn luyện của con cháu. Nhận học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng là niềm vui và sự mơ ước của các cháu sinh viên. Khi thành đạt, đảm nhận một trọng trách trong xã hội, các cháu có thể đến Hội đồng quản lý quỹ xin sao lưu lại hình ảnh, thành tích được lưu trong sổ vàng danh dự làm kỷ niệm khó quên và rất tự hào.


Phạm Sy
 


.