Dạy nghề cho phụ nữ: Hiệu quả nhưng chưa “xứng” với nhu cầu

08:12, 23/12/2011
.

(QNg)- Công tác dạy nghề cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo được Hội LHPN tỉnh triển khai có hiệu quả, tuy nhiên số lượng phụ nữ được tham gia học nghề còn quá ít so với nhu cầu.
    

TIN LIÊN QUAN


Ở phường Quảng Phú (Tp Quảng Ngãi) nhiều phụ nữ sau khi tham gia lớp học nữ công gia chánh do Hội LHPN tỉnh tổ chức đã về mở quán bán thức ăn. Có chị tham gia vào “đội quân” nấu đám cưới thuê. Còn ở xã Bình Châu (Bình Sơn), hơn 30 phụ nữ phấn khởi vì mới đây được tham gia lớp học nghề thú y. Nhờ lớp học này, các chị biết chăm sóc đàn gia súc đúng cách, nhất là mỗi khi gia súc bị bệnh. Từ đó các chị mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, ổn định cuộc sống. Đối với chị em phụ nữ ở xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) thì “bài toán” khó được giải sau khi tham gia lớp học nghề trồng hoa-cây cảnh.

Phụ nữ nông thôn cần được phổ biến kiến thức để chăn nuôi gia súc đạt hiệu quả cao (ảnh minh họa).
Phụ nữ nông thôn cần được phổ biến kiến thức để chăn nuôi gia súc đạt hiệu quả cao (ảnh minh họa).


Chuyện là năm nào chị em trồng hoa tết cũng bị mất một khoản tiền, bởi cứ bóc cây con ra khỏi tấm bạt để trồng đại trà thì nhiều cây bị chết. Cây chết nên phải trồng lại và thế là… hoa “đón” tết muộn. Cán bộ giảng dạy lớp trồng hoa-cây cảnh do Hội LHPN tỉnh tổ chức hướng dẫn chị em “cách giải”, đó là chỉ cần phun một lượng sunphát đồng pha loãng lên cây trước khi dỡ bạt.

Sau lớp học trồng hoa-cây cảnh, chị em ai cũng phấn khởi bởi không phải mất tiền vì cây không còn chết mỗi khi dỡ bạt. Niềm vui mang lại cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo không chỉ dừng lại ở những lớp học nói trên, mà hàng nghìn phụ nữ ở khắp các địa phương trong tỉnh được Hội LHPN tỉnh “tiếp sức” trong quá trình vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm, tiến bộ, hạnh phúc qua hoạt động dạy nghề. Hiệu quả kinh tế cũng như về mặt xã hội thông qua công tác dạy nghề của Hội LHPN tỉnh được minh chứng qua thực tế đời sống của chị em phụ nữ ở các địa phương. Có không ít phụ nữ nhờ học được nghề nên không phải tha phương cầu thực nơi xứ người, mà ở tại địa phương vừa chăm lo phát triển kinh tế, vừa thực hiện tốt vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình.

Dạy nghề cho phụ nữ là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần giúp chị em phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Chị Huỳnh Thị Tuyết Nga-Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Dạy nghề của Hội LHPN tỉnh, phấn khởi cho biết: “Qua lớp dạy nghề của Hội LHPN tỉnh, nhiều học viên mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Nhiều chị vươn lên xây dựng cuộc sống ổn định, no ấm. Hoạt động dạy nghề của Hội LHPN tỉnh đã góp phần nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo trên địa bàn tỉnh”.

Hoạt động dạy nghề của Hội LHPN tỉnh được đánh giá là hiệu quả, nhưng thực tế cho thấy vẫn chưa “xứng” với nhu cầu thực tế của chị em. Chỉ tính riêng trong năm 2011, Trung tâm Dạy nghề của Hội LHPN tỉnh dạy nghề cho hơn 300 lao động, trong khi có đến gần 1.000 chị đăng ký học nghề. Có được con số hơn 300 chị học nghề đó là nhờ sự nỗ lực của cán bộ Hội LHPN tỉnh trong việc vận động nhiều nguồn hỗ trợ kinh phí, chứ chỉ thông qua nguồn từ chương trình mục tiêu quốc gia thì chỉ có 120 chỉ tiêu. Chị Huỳnh Thị Tuyết Nga bày tỏ: “Trung tâm rất muốn mở rộng hoạt động dạy nghề, nhưng phụ thuộc vào nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia. Đối tượng học nghề chủ yếu là phụ nữ nghèo. Chị em học nghề không đóng học phí. Trung tâm cần được đầu tư nhiều kinh phí để tổ chức tốt hoạt động dạy nghề, đáp ứng nhu cầu học nghề của chị em”.

Không chỉ khó về kinh phí, mà trăn trở lớn hiện nay là Trung tâm Dạy nghề của Hội LHPN tỉnh thiếu trầm trọng đội ngũ cán bộ giảng dạy cơ hữu. Trung tâm hiện chỉ có duy nhất 1 cán bộ giảng dạy, trong khi quy định mỗi nghề trung tâm phải có ít nhất 1-2 cán bộ giảng dạy. Hiện tại, do khó khăn về cơ sở vật chất nên tại Trung tâm Dạy nghề của Hội LHPN tỉnh chỉ có thể tổ chức dạy các nghề như cắt may, nữ công gia chánh. Bắt đầu từ năm 2012, thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội LHPN tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2011-2016), mỗi năm Hội LHPN tỉnh dạy nghề và tư vấn việc làm cho 1.500 lao động. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu được học nghề để ổn định cuộc sống của chị em, Trung tâm Dạy nghề của Hội LHPN tỉnh rất cần được tỉnh quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.    

    
Bài, ảnh: Minh Anh
 


.