Trường THCS Nguyễn Nghiêm (thị trấn Đức Phổ): Nơi chắp cánh cho những ước mơ

08:11, 23/11/2011
.

(QNg)- Thành lập từ năm 1947, Trường THCS Nguyễn Nghiêm (thị trấn Đức Phổ) là một trong những ngôi trường đầu tiên của huyện Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi. Gần 64 năm qua, ngôi trường luôn đi theo dòng chảy lịch sử của dân tộc. Nhiều thế hệ học sinh của trường đã trưởng thành và đang chung tay xây dựng quê hương, đất nước.
 
Tự hào một ngôi trường

Chúng tôi đến thăm Trường THCS Nguyễn Nghiêm khi học sinh (HS) của trường đang tích cực học tập để kết thúc học kì 1. Trò chuyện với thầy Trần Văn Việt- Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi được biết: Năm 1947, Trường Trung học mang tên đồng chí Nguyễn Nghiêm - Bí thư đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, được thành lập ở huyện Đức Phổ.
 
Đây là một trong những ngôi trường đầu tiên ra đời ở Quảng Ngãi. Trường tồn tại qua 7 niên khoá (1947-1955) trước khi bị địch chiếm đóng. Từ năm 1975, Đảng, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi và huyện Đức Phổ quyết định danh xưng lại tên trường Nguyễn Nghiêm cho một trường phổ thông cơ sở đóng tại vị trí trường Nguyễn Nghiêm trước đây, để hình thành Trường THCS Nguyễn Nghiêm như hôm nay. Dù hoạt động trong hoàn cảnh nào, từ khói lửa chiến tranh đến thời kỳ đất nước được hoà bình, độc lập thì ngọn lửa giáo dục vẫn luôn toả sáng trong ngôi trường giàu truyền thống này.
 
Học sinh Trường THCS Nguyễn Nghiêm trong một buổi sinh hoạt CLB Anh văn.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Nghiêm trong một buổi sinh hoạt CLB Anh văn.

Những năm gần đây, Trường THCS Nguyễn Nghiêm đã thực sự đổi mới từ cơ sở vật chất đến chất lượng giáo dục. Mặc dù nhiều hạng mục cơ sở vật chất của trường không còn mới nhưng nhà trường luôn chú trọng đến các hệ thống sân chơi, sân thể dục và xây dựng khuôn viên trường với cây xanh bóng mát, sạch, đẹp. Hằng năm, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên, Trường THCS Nguyễn Nghiêm luôn đứng đầu toàn huyện về tỷ lệ học sinh lên lớp (hơn 98%), thi đỗ vào các trường THPT chuyên và không chuyên (xếp trong tốp đầu cả tỉnh)...

Đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực chuyên môn, nhiệt tình trong công tác, có kinh nghiệm giảng dạy và giáo dục. Nhiều năm liền, nhà trường luôn có giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp huyện. Mỗi năm trường đều có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và nhiều giáo viên dạy giỏi cấp huyện... Nhờ đội ngũ thầy cô giáo tận tụy, tài năng, hằng năm trường luôn có trên 10 HS đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh lớp 9; gần 50 em đạt danh hiệu HS giỏi cấp huyện. Tỷ lệ học sinh giỏi, khá luôn duy trì ở mức trên 60%.

Tiếp bước truyền thống

Không bao giờ thỏa mãn với những thành công đã qua, đó là phương châm hành động của tập thể GV, HS Trường THCS Nguyễn Nghiêm. Vì vậy năm học 2011- 2012, Nhà trường tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực nhằm duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được trong những năm học qua. Từ đó, thầy và trò nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp hoạt động giáo dục hiệu quả.

Ngoài ra, nhà trường thường xuyên quan tâm công tác giáo dục đạo đức tư tưởng cho HS. Thông qua các đợt thi đua, đã giáo dục các em nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, về truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhà trường cũng tổ chức cho HS tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa. Từ đó hình thành cho các em lối sống, cách ứng xử có văn hoá, biết kính trọng thầy, cô giáo, biết phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt của trường. Nhà trường, Công đoàn, Đoàn trường đã tổ chức thi đua chào mừng các đại hội nhiệm kỳ đầu năm, các ngày lễ lớn của dân tộc, ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú góp phần đẩy mạnh phong trào dạy và học ngày càng chất lượng. Trường THCS Nguyễn Nghiêm luôn tự hào là lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện Đức Phổ.

Xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục là trọng tâm, nhưng thầy và trò Trường THCS Nguyễn Nghiêm vẫn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động xã hội. Hằng năm, nhà trường luôn dành một số tiền rất lớn (có năm lên đến gần 100 triệu đồng) để ủng hộ Hội Người mù, Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin, Hội Chữ thập đỏ... từ nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh và lương của cán bộ, giáo viên. Ngoài chất lượng học tập, phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT... luôn được nhà trường duy trì nền nếp, hoạt động sôi nổi, bổ ích, thu hút khá đông HS tham gia.

Trường THCS Nguyễn Nghiêm luôn xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân địa phương, như cách gọi trìu mến: Nơi chắp cánh cho những ước mơ bay xa...

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

.