Trường THCS DTNT huyện Tây Trà: Cần được đầu tư cơ sở vật chất

01:11, 04/11/2011
.

(QNg)- Trường THCS DTNT huyện Tây Trà được xác định là nơi đào tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Tuy nhiên hiện nay trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy và học tập của thầy và trò. 

Trường THCS DTNT huyện Tây Trà là nơi học tập của những học sinh khá giỏi được chọn lọc từ 9 xã trong toàn huyện. Và từ ngôi trường này, nhiều em đã được vào học tại Trường THPT DTNT tỉnh.  Mặt khác, đội ngũ cán bộ giáo viên của trường hầu hết còn trẻ, năng động, nhiệt tình trong công tác. Do đó, chất lượng dạy và học của trường luôn đứng đầu huyện. Tổng kết năm học 2010-2011, toàn trường có trên 45% học sinh xếp loại học lực khá trở lên. Bên cạnh giảng dạy, nhà trường còn làm nhiệm vụ chăm nuôi học sinh ở nội trú tại trường, lo chỗ ở, nấu ăn hàng ngày cho học sinh.

Tuy nhiên hiện nay, cơ sở vật chất của trường còn rất nhiều thiếu thốn. Ngoài 1 nhà ăn đảm bảo và 8 phòng học ổn định cho việc dạy học 2 buổi/ngày thì trường chưa có nhà hiệu bộ, chưa có thư viện theo đúng nghĩa của nó, chưa có phòng chuyên môn, thực hành, thí nghiệm. Hiện nay, các dãy phòng học, phòng hội trường đã quá cũ kỹ cũng đã có dấu hiệu xuống cấp do xây dựng đã lâu.

Vì thiếu phòng làm việc, BGH nhà trường phải làm việc và sinh hoạt trong những căn phòng tạm bợ, chật chội. Hiện nay, nhà trường thiếu nhà công vụ cho giáo viên. Toàn trường có 20 cán bộ giáo viên (hầu hết từ các huyện đồng bằng lên công tác), phải ở tập thể. Nhiều người đã có gia đình, có con nhỏ nhưng chỉ có 4 phòng ở tập thể cấp 4 chật chội, nên có phòng 2 gia đình nhỏ phải ở chung. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của giáo viên.

Thầy Nguyễn Văn Điệu- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo nên không được hưởng chính sách đầu tư từ chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên của huyện. Hiện nay, phòng ở cho học sinh nội trú cũng đang thiếu trầm trọng (khoảng 12 phòng), nhà trường hiện có 17 phòng ký túc xá cho khoảng 160 học sinh ăn, ở học tập. Mỗi phòng hiện có từ 9 đến 10  em nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh.

Là trường nội trú, học sinh ăn ở học tập trung nên vấn đề quan trọng và cần thiết nhất của trường hiện nay là phải xây dựng một nhà đa năng để học sinh có sân chơi lành mạnh bổ ích. Bởi tất cả học sinh đều sống xa nhà, điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn diễn ra, nên vấn đề tạo sân chơi để lôi cuốn, nâng cao tinh thần học tập của học sinh là rất quan trọng.

Được biết, theo kế hoạch năm học 2011 - 2012 sẽ xây dựng Trường thành trường chuẩn quốc gia nên việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, mở rộng khuôn viên trường là rất quan trọng. Theo thầy Nguyễn Văn Điệu nhà trường đã nhiều lần gửi tờ trình lên huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị được quan tâm đầu tư xây dựng nhưng đến thời điểm này thầy và trò nhà trường chưa thấy động tĩnh gì.

Nhị Phương

.