Quảng Ngãi: Một giáo viên được nhận giải thưởng đặc biệt

07:11, 28/11/2011
.

(QNĐT)- Đó là cô giáo Tô Thị Thanh Thủy (43 tuổi), dạy môn lịch sử, Trường THCS Phổ Vinh, huyện Đức Phổ. Cô giáo Thủy là giáo viên duy nhất ở Quảng Ngãi được Tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Plamăng, Bỉ (VVOP) trao giải thưởng đặc biệt trong cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực được tổ chức mới đây.

Lần đầu tiên ngành giáo dục Quảng Ngãi tổ chức cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực, do Tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Plamăng, Bỉ (VVOP) tài trợ.
 
Cô giáo Tô Thị Thanh Thủy (bên phải) nhận giải thưởng đặc biệt do đại diện Tổ chức VVOP trao tặng.
Cô giáo Tô Thị Thanh Thủy (bên phải) nhận giải thưởng đặc biệt do đại diện Tổ chức VVOP trao tặng.

Vượt qua 449 bài dự thi của giáo viên các bậc học trong toàn tỉnh, cô giáo Tô Thị Thanh Thủy đã đoạt giải thưởng cao nhất-giải đặc biệt với một chuyến tham quan học tập phương pháp giáo dục hiện đại ở một số nước tiên tiến thuộc khu vực Châu Á.

Tại buổi lễ trao thưởng, sau khi xem xong chương trình bài giảng của cô giáo Thủy qua hệ thống máy chiếu, hàng trăm cán bộ quản lý và giáo viên trầm trồ ngợi khen tài tư duy, sáng tạo của nữ giáo viên này.

Ông Huỳnh Hậu-Phó trưởng phòng giáo dục trung học (Sở GD&ĐT), nhận xét: “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin đầy tính sáng tạo, khoa học và thuyết phục. Bài dự thi của cô giáo Thủy xứng đáng được nhận giải thưởng đặc biệt”.

    Tiết học của học sinh khối lớp 9 với đề bài: “Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược” được cô giáo Tô Thị Thanh Thủy “thiết kế” giáo án điện tử hết sức đặc sắc và mới lạ.

Cô giáo Thủy đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp giáo dục truyền thống và hiện đại, ứng dụng phương pháp dạy học tích cực như sử dụng bản đồ tư duy, sử dụng các phần mềm Photostory, emindmaps… Bài giảng sử dụng nhiều âm thanh, hình ảnh lịch sử sống động, tạo tính hấp dẫn, lôi cuốn học sinh.

Cô giáo Tô Thị Thanh Thủy, bộc bạch: “Phương pháp giảng dạy này giúp học sinh chủ động, sáng tạo trong học tập. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, chính các em tìm ra kiến thức cho bản thân, và kiến thức này in sâu trong trí nhớ các em”.
Cô giáo Tô Thị Thanh Thủy là một trong những giáo viên đi đầu ở Trường THCS Phổ Vinh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Cô giáo vốn nổi tiếng kiên trì và sáng tạo này đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Không ngừng học tập, nghiên cứu để ngày càng nâng cao hiệu quả giảng dạy luôn là mục tiêu phấn đấu của cô giáo Thủy.

Khoản thù lao quý giá mà cô giáo Thủy nhận được sau bao nhiêu công sức bỏ ra là học sinh tiếp thu bài học một cách hiệu quả. “Với phương pháp dạy học tích cực này, hầu hết học sinh tiếp thu tốt bài học”, cô giáo Thủy phấn khởi nói.

Được biết, chuyến du hành Châu Á  của cô giáo Thủy sẽ được khởi hành vào đầu năm 2012. Đây là phần thưởng xứng đáng nhằm động viên, khích lệ tính tư duy, sáng tạo trong dạy học tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

.