Nhân dân xóm Mỹ An học để mong được thoát nghèo

09:10, 07/10/2011
.

(QNg)- Người dân vùng biển bao đời nay luôn mong muốn sinh được con trai để nối nghiệp cha ông làm nghề đánh bắt hải sản, đem lại thu nhập cho gia đình. Nhưng ở xóm Mỹ An, thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) thì lại khác. 

Hàng năm xóm Mỹ An có từ 10- 20 em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc, mang lại niềm tự hào cho bà con vùng cửa biển Sa Cần. Mỹ An là xóm biển có mật độ dân cư tương đối cao (khoảng 1.000 hộ với hơn 3.000 khẩu). Người dân sống chủ yếu bằng nghề biển. Các bậc phụ huynh luôn cố gắng tích góp để có tiền nuôi con ăn học. Bản thân các em cũng nỗ lực vươn lên trong học tập. Nhiều gia đình có đến 2, 3 thậm chí 4 con cùng học đại học.
 
Đời sống kinh tế khu dân cư Mỹ An ngày càng phát triển, góp phần nâng cao dân trí địa phương..
Đời sống kinh tế khu dân cư Mỹ An ngày càng phát triển, góp phần nâng cao dân trí địa phương.

Ví như hộ anh Nguyễn Xuân Thanh (60 tuổi) ở xóm Mỹ An có 4 người con, thì đã có 3 người học đại học. Anh Thanh kể: Anh lập gia đình từ năm 1986, với nghề đi biển bấp bênh, tàu thuyền thường xuyên gặp nạn, giá hàng thuỷ sản luôn biến động. Vợ anh Thanh cũng bươn chải nhiều nghề, nhưng vẫn không có thu nhập là bao. Cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, nhất là khi cậu con trai đầu Nguyễn Thành Quân ra đời. Rồi hai cô con gái lần lượt ra đời, khó khăn chồng chất khó khăn. Mỗi khi ra khơi anh Thanh cùng các thuyền bạn đều phải lênh đênh trên biển hàng tháng, có khi 2 đến 3 tháng mới về. Nhiều khi đang câu mực nửa chừng thì tàu hết dầu, nên phải ghé vào bờ cách hàng chục hải lý để lấy làm ảnh hưởng đến quá trình đánh bắt. Ngẫm ra anh Thanh quyết định vay tiền để vợ kinh doanh xăng dầu (chủ yếu bán "gối đầu" cho các tàu thuyền).

Việc kinh doanh của chị Vân ngày càng ổn định. Anh Thanh quyết định ở nhà phụ vợ kinh doanh. Chỉ sau vài năm, hai vợ chồng anh đã trả hết nợ vay và nuôi các con ăn học. Cái tin cậu con trai lớn đậu đại học đã khiến cả nhà hạnh phúc và đó cũng là động lực thôi thúc vợ chồng anh Thanh phải cố gắng hơn nữa. Hiện Quân đang là sinh viên năm cuối khoa Cơ - Điện tử của Trường đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh.

Còn cô con gái thứ hai là Nguyễn Thị Cẩm Hương (22 tuổi) hiện đang là sinh viên năm thứ 4, Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng. Suốt 3 năm liền Hương luôn đạt sinh viên giỏi. Còn Nguyễn Thị Kim Chi cũng đang là sinh viên năm thứ 2 Trường Việt Hàn (Đà Nẵng). Cậu con trai út Nguyễn Thành Huy đang là học sinh lớp 5, cũng luôn đạt thành tích khá, giỏi. "Có được như ngày hôm nay là nhờ chúng tôi có được những đứa con ngoan, học giỏi. Thấy chúng ham học, nên vợ chồng tôi tự  nhủ phải gắng sức để các con được ăn học tới nơi tới chốn. Giờ thì vợ chồng tôi cũng đang dần đạt được nguyện vọng của mình"- chị Vân bộc bạch.

Còn với vợ chồng chị Nguyễn Thị Tiền ở cùng xóm, cũng là một gia đình hiếu học tiêu biểu của địa phương. 4 đứa con lớn của chị đều học đại học với thành tích khá, xuất sắc. Trong đó người con gái đầu Nguyễn Thị Thu Thanh đã có bằng thạc sĩ và đang làm công tác giảng dạy tại địa phương. Còn người con gái thứ hai đang du học tại Mỹ. Cô con gái út là thủ khoa Trường THPT Trần Kỳ Phong năm vừa rồi, hiện Thi đang là học sinh lớp 10 của trường.

Ông Nguyễn Hữu Ngọt- Chủ tịch Hội Khuyến học xóm Mỹ An cho biết: Mỹ An có truyền thống hiếu học từ bao đời nay, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên việc học hành của con em trên địa bàn có phần bị ảnh hưởng. Trong những năm gần đây đời sống kinh tế của người dân địa phương ngày càng khấm khá nên các gia đình chú ý vấn đề học hành của con em. Không chỉ gia đình anh Thanh, chị Tiền mà ở KDC này còn rất nhiều gia đình hiếu học tiêu biểu khác. Hàng năm có khoảng 98% học sinh đậu tốt nghiệp THPT và 30%- 60% học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Ngoài ra những em có học lực trung bình cũng tự tìm cho mình những trường trung cấp nghề, để có được nghề nghiệp ổn định cho bản thân góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

.