Đọc thông, viết thạo, làm được toán khi tuổi lên 5

10:10, 07/10/2011
.

(QNĐT)- Đó là bé gái Nguyễn Bách Tâm Đan (sinh 2006), con thứ 2 trong số 3 đứa con của vợ chồng anh Nguyễn Anh Dũng (46 tuổi) và chị Nguyễn Thị Do (41 tuổi), ở đội 10, thôn Hiệp Thuận, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành.

Theo lời anh Dũng, thì mỗi lần thấy bố chỉ bài cho anh trai, thì bé Đan đến ngồi bên cạnh và nghe rất chăm chú. Ban đầu cứ tưởng đó chỉ là sự tò mò của trẻ nhỏ nên không mấy quan tâm.
 
Bé Đan đang đọc những hàng chữ nhỏ in trên hộp sữa
Bé Đan đang đọc những hàng chữ nhỏ in trên hộp sữa.

Thế nhưng sau đó nhiều lần để ý thấy bé Đan lấy sách ra ngồi ở góc nhà, hay trước hiên tự tập đánh vần, rồi tự đọc một mình rất rành mạch, lúc đó bé Đan mới được 4 tuổi, anh Dũng, nhớ lại.

Không những vậy mà khi thấy anh trai là Bá Thánh ngồi tập chép, bé Đan đến đứng cạnh bên xem, rồi chỉ những lỗi viết sai; hoặc cầm sách đọc cho anh mình chép lại.

Khác với những đứa trẻ cùng tuổi ở xung quanh ham chơi, nghịch ngợm, gần như phần lớn thời gian ban ngày, bé Đan dành cho việc đọc sách, tập viết, tô màu tranh vẽ như thể một học sinh chăm chỉ.
 
Chữ viết của bé Đan
Chữ viết của bé Đan

Thấy con sớm thông minh như vậy hai vợ chồng vừa mừng vừa lo. Với suy nghĩ tuổi của con còn quá nhỏ nhưng lại ham học nên sợ sẽ ảnh hưởng đến tâm lí sau này, vì vậy không ít lần anh Dũng la rầy và bảo đi chơi. Thế nhưng chỉ được ít phút sau, lại thấy bé Đan trốn vào buồng để đọc sách, chị Do kể.

 Nhiều lúc em Đan còn chỉ cháu làm toán nữa, bé Thánh, khoe. Tính đến thời điểm này, mới được 5 năm 3 tháng tuổi và đang học lớp mầm non của trường mẫu giáo trong thôn, thế nhưng bé Đan đã đọc thông sách, báo, viết chữ khá đẹp và giải được gần đúng tất cả 4 phép tính, với 2 con số.
                     
    Công Hoàng

.