,
Cập nhật lúc 14:25, Tuesday, 04/10/2011

Bắt học thêm phải học thêm

* Thanh Thảo

(QNĐT)- Chủ trương giảm tải của Bộ GD-ĐT vừa kịp tới với các trường phổ thông, thì những chủ trương “nội bộ” ở các trường nhằm buộc học sinh học thêm ngay tại trường lại như một “giải pháp thay thế” để lấp đầy thời gian trong ngày của mỗi học sinh.

Thậm chí, nhiều trường tổ chức học thêm tại trường một cách quá “tích cực” khiến giáo viên, mặc dù nhận được tiền dạy thêm tại trường, vẫn tỏ ra bất mãn. Có cô giáo đã cho phép học sinh của lớp mình trong giờ học thêm tại trường có thể… tổ chức lễ sinh nhật, mục tiêu là để trò khỏi phải học và thầy đỡ phải dạy.
 
Một lớp học thêm. Ảnh TTO (minh hoạ)
Một lớp học thêm. Ảnh TTO (minh hoạ)

Bây giờ, nói học sinh không học thêm mà đi thi đại học hay thi vào lớp 10 đạt điểm cao là lối nói không thực tế. Đã có những giáo viên tỉ mẩn tìm ra ngay trong đề thi đại học năm nay có những kiến thức không hề có trong sách giáo khoa, mà nếu học sinh không đi học thêm, thì khó lòng biết được cách giải những dạng đề như thế.

Nhưng nếu buộc học sinh ngoài giờ học chính khóa, học thêm ở các trung tâm do các cô thầy mở tại nhà, còn phải “học nhồi” ở ngay trường cũng do các thầy cô của mình dạy, thì sự quá tải này xem ra còn nặng hơn cái quá tải của chương trình sách giáo khoa rất nhiều.

Người ta rất ngạc nhiên vì sao trong các đề thi đại học lại “chen” những câu hỏi ngoài kiến thức sách giáo khoa mà chỉ có trong các giáo trình dạy thêm? Phải chăng đây là một “phương pháp ẩn” của ngành giáo dục nhằm tìm kiếm tài năng từ các lò luyện thi đang mọc như nấm sau mưa? Và mọc ngay trong các trường với những lý do rất “minh bạch” là bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh?

Với cách học nhồi nhét nặng nề hàng lô hàng lốc kiến thức như thế, mà xem ra trình độ học vấn thật sự của học sinh bây giờ chẳng được nâng cao là bao, nếu không nói là xuống thấp. Học như thế thì ngay ở những nước có truyền thống giáo dục nặng về từ chương thi cử như Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng phải chào thua!

Làm mụ mị đầu óc con trẻ, không còn chừa bất cứ khoảng thời gian nào cho trẻ có thể chơi, có thể tham gia các hoạt động mang tính xã hội nhằm giáo dục lòng yêu nước và tinh thần nhân ái, thì phải coi cách giáo dục hiện nay là nhằm mục đích gì?

Nói thẳng ra, đó là cách “luyện thi từ lớp một”, với mục đích duy nhất là thi đậu trong tất cả các kỳ thi, chứ không phải tích lũy kiến thức một cách thông minh và tích cực nhằm trang bị cho học sinh cái nền học vấn vững chắc và năng động.

Nếu Bộ GD-ĐT tạo chủ trương giảm tải chương trình học trong sách giáo khoa, thì cũng cần “giảm tải” ngay việc học thêm ngay tại trường một cách bắt buộc. Việc học thêm, hãy để học sinh tự lựa chọn lấy cho mình./.
http://baoquangngai.com.vn/channel/2027/201110/Bat-hoc-them-phai-hoc-them-2100073/
,
Ý KIẾN PHẢN HỒI
Nhật Kỳ -
04/10/2011 18:59:25
Một bài viết rất hay. Ngành Giáo dục cần nghiêm túc lưu ý vấn đề này. Nếu cứ dạy và bắt... học như kiểu hiện nay thì đầu óc của các em sẽ mụ mị mất thôi. Hậu quả thật khó lường.
Dương Hà - Quảng Ngãi
05/10/2011 21:04:02
Bài viết của Thanh Thảo phản ánh đúng tình hình thực tế hiện nay ở Quảng Ngãi. Nếu bạn là người Quảng Ngãi (không biết các tỉnh khác thế nào), bạn hãy thử bỏ ít thời gian gặp một số học sinh, một số phụ huynh, và có thể gặp thêm một số giáo viên thật sự có tâm với nghề bạn sẽ rõ. Lấy đơn cử như các học sinh vừa trúng tuyển vào học trường THPT chuyên Lê Khiết. Các em này ngoài việc học chính khóa vào buổi sáng ở trường thì buổi chiều phải học phụ đạo (đương nhiên là bắt buộc). Như vậy là các em học ngày 2 buổi. Và nhà trường sẽ chọn giáo viên để phụ đạo theo đúng tinh thần "Quy chế dạy thêm, học thêm" mà UBND tỉnh ban hành. Tiền học thêm mỗi môn dự kiến là 100 ngàn đồng/môn như nhà trường thông báo trong một buổi họp phụ huynh trước khi khai giảng khoảng 10 ngày. Nhà trường cũng xác định phần lớn nội dung phụ đạo là "Luyện thi đại học" cho các em ngay từ khi "học lớp 10". Theo khảo sát các bộ đề thi đại học hàng năm, tôi nhận thấy phần lớn lại nằm trong chương trình lớp 12, chỉ một ít là lớp 11 và lớp 10. Vậy không lẽ các thầy cô sẽ ôn thi bằng cách dạy trước chương trình. Điều này có phạm luật không nhỉ? Đơn cử như các em chuyên Tiếng Anh và chuyên Văn, các em sẽ được nhà trường tổ chức phụ đạo 3 môn Toán, Văn, Anh. Chắc là định hướng để các em thi ĐH Ngoại thương, Ngân hàng... (khối D) đây mà. Thế còn khối C chắc là xã hội không có nhu cầu? Các em trong các khối chuyên khác cũng trong tình hình tương tự. Giả sử những em khối chuyên Tiếng Anh và Văn có thể tự học các môn mà nhà trường phụ đạo (nghĩa là không có nhu cầu học phụ đạo, mà tự học là một trong những năng lực vô cùng quan trọng như thầy hiệu trưởng của trường nhấn mạnh) thì sao? Giả sử các em học chưa tốt các môn tự nhiên như Lý, Hóa, Sinh thì sao? Các em có nhu cầu học các môn khác thì các em phải học thêm bắt đầu từ 17 giờ 30. Có em học liên tục đến 21 giờ mới về. Các bạn sẽ tự tính và sẽ thấy các em sẽ sử dụng thời gian nào cho các sinh hoạt khác. Tôi biết có những em vừa học Toán, Văn phụ đạo lại vừa học thêm Toán, Văn ở các "cua" của các thầy cô tự mở ở nhà. Hỏi ra mới biết, nếu không học "cua" (dùng từ này để phân biệt với học phụ đạo) thì các em không thể làm bài kiểm tra được (?) Lạ chưa? Giờ đến chuyện thu nhập của thầy cô đứng lớp dạy phụ đạo. Có thầy bật mí rằng mỗi buổi được khoảng 50 ngàn. Nhưng cũng thời gian ấy mà ở các "cua" riêng thì kiếm được khoảng 700, 800 ngàn. Ở Quảng Ngãi không hiếm các thầy cô thu nhập khoảng 50 đến 80 triệu/ tháng từ dạy học kèm. Cá biệt còn hơn nhiều như thế. Vậy thử hỏi "tội gì" các thầy cô dồn hết tâm huyết vào các bài giảng phụ đạo (điều này không phải tôi suy diễn mà là tôi nghe được, tôi xin lỗi các thầy cô thật sự có tâm với nghề giáo). Không hay ho gì khi đem điều này ra phân tích mổ xẻ, và các bạn đã hiểu vì sao các em không học "cua" thì không thể có điểm tốt ở các bài kiểm tra. Có lẽ "phương pháp ẩn" mà Thanh Thảo nói đến ở đây là như thế. Tôi gọi vui là "ẩn chiêu". Còn "thực chiêu" là ở các giờ chính khóa. Đúng là không học thì không được. Nhưng hãy để phụ huynh và học sinh tự chọn đúng nhu cầu của mình. Hãy để các em tự biết thu xếp thời gian. Đừng biến học đường thành chốn khổ sai!
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
,
,