Dự kiến chính sách hỗ trợ tiền ăn, nhà ở cho học sinh dân tộc bán trú

07:07, 14/07/2011
.

Theo dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ Tư Pháp và Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện một số chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú, học sinh bán trú phải tự lo chỗ ở được hỗ trợ bằng 10% mức lương tối thiểu chung/học sinh/tháng với hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dự thảo cũng nêu rõ, để được hưởng chính sách hỗ trợ, học sinh bán trú đang học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập phải thoả mãn đồng thời 2 điều kiện: Được tuyển sinh theo tiêu chí và chỉ tiêu học sinh bán trú do UBND cấp tỉnh giao và UBND cấp huyện phê duyệt danh sách học sinh bán trú; Có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung

Học sinh bán trú được hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung/học sinh/tháng, được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Trường hợp học sinh bán trú bị kỷ luật buộc thôi học thì không được nhận hỗ trợ kể từ thời điểm quyết định kỷ luật có hiệu lực. Trường hợp học sinh bán trú không được lên lớp (lưu ban) thì năm học lưu ban đó vẫn được hưởng 100% mức hỗ trợ.

Nếu phải tự lo chỗ ở thì được hỗ trợ bằng 10% mức lương tối thiểu

Đối với hỗ trợ nhà ở, những học sinh bán trú phải tự lo chỗ ở được hỗ trợ bằng 10% mức lương tối thiểu chung/học sinh/tháng, được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, tính quy đổi theo mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định tại thời điểm thực hiện.

Phương thức hỗ trợ

Dự thảo quy định, khoản hỗ trợ về nhà ở (đối với những học sinh bán trú phải tự lo chỗ ở) được cấp phát trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ hoặc người giám hộ. Trong trường hợp cha mẹ (hoặc người giám hộ) học sinh bán trú chưa nhận tiền hỗ trợ nhà ở theo thời gian quy định thì được truy lĩnh trong kỳ chi trả tiếp theo.

Việc chi trả kinh phí hỗ trợ học sinh bán trú bằng tiền mặt được cấp hàng tháng thông qua nhà trường quản lý để tổ chức nấu ăn cho các em. Nhà trường có thể thuê người phục vụ nấu ăn cho các em. Số tiền này không tính vào mức hỗ trợ tiền ăn của học sinh bán trú mà do địa phương tự chi trả.

Đối với học sinh bán trú ở các trường phổ thông, khoản hỗ trợ tiền ăn, tùy theo điều kiện cụ thể, cơ sở giáo dục sẽ quyết định tổ chức nấu ăn hoặc trả tiền cho các em (khuyến khích cơ sở giáo dục tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh).

Theo VGP

.