"Dạy con từ thuở còn thơ"

05:06, 19/06/2011
.

Người xưa có câu "Dạy con từ thuở còn thơ", để chỉ vai trò quan trọng của giáo dục gia đình ngay khi mỗi con người mới bắt đầu hình thành nhân cách, lối sống của mình.

 
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 Ngày nay, việc dạy con từ thuở con thơ được nhấn mạnh thêm ở khía cạnh phương pháp giáo dục, tức là dạy con theo những phương pháp khoa học, được đúc kết bởi các chuyên gia giáo dục, các nhà sinh học và các nhà tâm lý. Điều này giúp con trẻ không chỉ được rèn luyện từ sớm mà còn được hưởng tình yêu thương trọn vẹn và được phát triển hài hòa về tâm, sinh lý và tính cách ngay từ lứa tuổi nhỏ. Với cuốn sách "Dạy con từ thuở còn thơ" - Bạn có thể tìm thấy những gợi ý rõ ràng và hữu ích về cách thức, phương pháp giáo dục con cái. 

"Dạy con từ thuở còn thơ" kể câu chuyện về một số trường hợp trẻ nhỏ. Mỗi em bé mang một tính cách khác nhau. Nhưng chúng đều có chung một điểm là hệ thần kinh chưa phát triển hoàn thiện, và do đó, các bé thường phản ứng rất mạnh mẽ khi có những tác động từ bên ngoài dù là nhỏ nhất. Điều này cũng khiến các bé dễ bị tổn thương khi chúng phải đối mặt với những vấn đề về cảm xúc, xã hội, và khi chúng học hỏi những điều mới mẻ, lạ lẫm. Bé dễ dàng nổi cáu khi không vừa ý. Bé lười ăn đến mức bố mẹ đôi lúc cảm thấy như muốn phát điên lên. Bé chống đối ý muốn của cha mẹ, dù điều đó đúng. Bé bướng bỉnh, không chịu nghe lời ai hoặc là bé lười biếng, chậm chạp, trì trệ.

Điều đầu tiên bạn cần nhớ là không được nổi cáu, mất kiểm soát trong hành vi ứng xử với bé, không đánh mắng bé thậm tệ, vì như vậy chỉ khiến tình hình tồi tệ thêm. Cái bạn cần là hiểu được lí do dẫn đến tình trạng đó của con, và đặc biệt, bạn cần có những phương pháp giáo dục phù hợp, những cách thức xử lý tình huống để giúp cải thiện những hành vi tiêu cực của bé. Đây chính là những gì chứa đựng trong cuốn sách này. Các chương trong cuốn sách miêu tả những thách thức khác nhau mà bọn trẻ phải đối mặt, đồng thời cung cấp những phương pháp để các bậc cha mẹ có thể giúp đỡ con cái mình.

Tác giả cuốn sách: Tiến sĩ, bác sĩ Georgia A. Degangi là thành viên của tổ chức Điều trị tâm lý, Nghề nghiệp, Mỹ, hiện đang làm việc tại Trung tâm Dịch vụ Điều trị Kết hợp cho trẻ em và các gia đình tại Kensington, Anh. Bà là tác giả của cuốn sách “Những rối loạn ở trẻ trong việc kiểm soát hành vi, ảnh hưởng” và đã có trên 25 năm kinh nghiệm làm việc cùng trẻ em và gia đình của chúng.

Cuốn sách  “Dạy con từ thuở còn thơ” được nhận xét là cuốn tư liệu tuyệt vời dành cho các bậc cha mẹ đang phải nỗ lực hết mình để tìm hiểu những cảm xúc, suy nghĩ, hành động của con. Mỗi chương đều giải thích những vấn đề tổng quát trước, sau đó cung cấp những phương pháp cụ thể giúp chúng ta giải quyết những vấn đề của con trẻ.

"Đây là một cuốn sách rất có giá trị đối vợi mọi bậc cha mẹ - những người cảm thấy dường như họ không thể dạy dỗ đứa con khó bảo của mình được. Cuốn sách cung cấp những hiểu biết sâu sắc rất có giá trị, giúp chúng ta hiểu việc nuôi dạy trẻ khó khăn dường nào. Và những gợi ý giúp bọn trẻ học cách tự mình kiểm soát bản thân chắc chắn sẽ giúp các bạn hoàn thành nhiệm vụ làm cha mẹ thật xuất sắc - biết tự chủ và tự trọng!”.
Theo VTV

.