Nỗi lo trước mùa thi

10:03, 11/03/2011
.

(QNg)- Không có điện thường xuyên, không có trung tâm luyện thi, các tài liệu liên quan đến tuyển sinh đại học thì ít ỏi... là những khó khăn, thiếu thốn mà học sinh khối lớp 12 ở huyện đảo Lý Sơn phải cố gắng vượt qua mới có cơ hội bước chân vào giảng đường đại học. 

Cuối tháng 2/2011, Bảo Việt Nhân thọ Quảng Ngãi cùng với báo Thanh Niên đến Trường THPT Lý Sơn để trao tặng hơn 300 cuốn tư vấn tuyển sinh. Chứng kiến những học sinh nơi đây đón nhận món quà bổ ích này, mới cảm nhận được niềm mong mỏi và sự "đói" thông tin của các em. Khi cầm trên tay cuốn cẩm nang tuyển sinh được tặng, những học sinh lớp 12 nơi đây không giấu được niềm vui.
 
Em Phùng Minh Đức, lớp trưởng 12B5 cho biết: Lâu nay chúng em rất thiếu thông tin liên quan đến mùa tuyển sinh, em rất lo lắng cho việc chọn trường, ngành thi, các thông tin liên quan đến tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Giờ có được cuốn cẩm nang tuyển sinh năm 2011 mà các đơn vị tặng, đây là món quà vô cùng ý nghĩa với chúng em. "Có cuốn cẩm nang tư vấn này, chúng em có nhiều cơ hội hơn để lựa chọn thi vào những ngành học mình ưa thích"- Đức chia sẻ.

Năm học này, Lý Sơn có 306 học sinh lớp 12. Ngay từ sau Tết, nhà trường đã có kế hoạch tổ chức ôn tập và phụ đạo cho khối lớp 12 về các môn dự kiến thi tốt nghiệp và các môn thi đại học cho từng khối thi; đồng thời, cung cấp những thông tin liên quan về các môn thi, ngành thi của một số trường mà các thầy, cô giáo nắm được thông tin ngành giáo dục.

Thầy giáo Trần Ngọc Bích- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: So với những học sinh ở đồng bằng và thành phố thì học sinh ở Lý Sơn thiệt thòi đủ thứ. Mỗi ngày thời gian có điện chỉ khoảng 4 giờ đồng hồ vào buổi tối để học bài. Tuy nhiên, không phải ngày nào cũng có điện. Các phương tiện báo chí, tài liệu liên quan đến tuyển sinh rất ít. Nhiều em khi bước vào mùa thi rất bối rối khi không biết phải chọn ngành nào, trường nào để làm hồ sơ dự thi. Vì thiếu thông tin nên có nhiều trường hợp khi làm hồ sơ dự thi, nhiều học sinh làm sai quy định của các trường tuyển sinh, hoặc muốn thay đổi trường đăng ký dự thi thì nhà trường phải vào tận ban tuyển sinh của Sở GD&ĐT để nhờ sửa lại, mất rất nhiều thời gian.

Cẩm nang tuyển sinh năm 2011 giúp các em học sinh lớp 12 ở Lý Sơn có thêm thông tin liên quan để lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Cẩm nang tuyển sinh năm 2011 giúp các em học sinh lớp 12 ở Lý Sơn có thêm thông tin liên quan để lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Để giúp các em có được thông tin, 3 năm nay, nhà trường đặt mua báo Thanh niên để phục vụ học sinh tìm hiểu, tham khảo các thông tin liên quan đến tuyển sinh. Ngoài ra, vào mỗi dịp chuẩn bị ôn tập, các thầy cô giáo cũng chỉ trao đổi với các em về kinh nghiệm ôn tập, định hướng cho các em chọn trường thi phù hợp với khả năng học tập của học sinh, còn lại các em phải tự lo liệu trong điều kiện các thông tin liên quan rất hạn chế. Em Lê Thị Bích Thảo, học sinh lớp 12 B3 cho biết:  Ngoài thông tin ít ỏi trên đài, báo Thanh niên nhà trường đặt mua, chúng em không có điều kiện để tìm hiểu các thông tin khác qua internet, hay tài liệu liên quan đến các trường, nhu cầu chỉ tiêu... để đăng ký dự thi và có hướng ôn tập. Ngoài ra chúng em cũng không có cơ hội tham gia ôn tập nâng cao tại các trung tâm luyện thi như các bạn ở đất liền.

Dù còn nhiều thiếu thốn, khó khăn nhưng vùng đất Lý Sơn được biết là nơi hiếu học. Năm học 2009-2010, Trường THPT Lý Sơn nằm trong các trường có tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp cao của tỉnh, với tỉ lệ đậu tốt nghiệp đạt 100% (296 học sinh). Trong đó có 54 em thi đậu vào các trường đại học. Thầy Trần Ngọc Bích cho biết thêm, hầu hết học sinh khối 12 của trường đều rất chăm học, nhà trường cũng chia sẻ những khó khăn thiếu thốn mà các em đang gặp phải vào mỗi mùa thi. Nhà trường phối hợp với Hội phụ huynh động viên, tạo điều kiện tốt nhất để các em học tập ôn luyện để có thể vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp THPT và có cơ hội biến ước mơ vào giảng đường đại học của các em thành hiện thực.
 
Bài, ảnh: X.Thiên

.