Thi Đại học, Cao đẳng 2011 vẫn "3 chung"

09:12, 25/12/2010
.

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2011 có thể thay đổi một số ít về kỹ thuật, nhưng cơ bản vẫn thực hiện theo phương thức “3 chung” - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, cho biết.
 
vnm_2010_314793.jpg
 
Hình thức 3 chung tức là chung đề, chung đợt và chung kết quả. Cho tới nay, sau 9 năm thực hiện phương thức tuyển sinh “3 chung”, hình thức này đã đem lại một số kết quả khả quan và được xã hội đồng tình.   
 
So với thời kỳ các trường ĐH, CĐ tự tổ chức tuyển sinh (trước năm 2002), phương thức này khá ổn định, góp phần tránh được tiêu cực, bất cập trong khâu tổ chức thi, ra đề thi, chấm thi và xét tuyển. 
 
Tuy nhiên, một số lãnh đạo tại các trường ĐH cho rằng phương thức này có hạn chế rõ nhất chính là ở điểm chung thứ ba - “chung kết quả”. 10 năm qua, các trường đã rất đau đầu với tình trạng thí sinh ảo nhưng không thể nào giải quyết được. Cái ảo trong “3 chung” được xem là nhược điểm lớn nhất không chỉ ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh, đào tạo của các trường mà còn gây tốn kém của toàn xã hội.   
 
Chính vì vậy, gần đây Bộ GD&ĐT nỗ lực tìm giải pháp cải tiến tuyển sinh ĐH, CĐ. Bộ GD&ĐT, các cơ sở đào tạo và toàn xã hội đang mong muốn thoát “chiếc áo” 3 chung. Nhưng theo nhiều người trong ngành dù tiếp tục đổi mới tuyển sinh cũng phải đảm bảo tính kế thừa chứ không thể phủ nhận những việc đã làm được của phương thức "3 chung". Đề án đổi mới tuyển sinh cần được nghiên cứu thận trọng, có lộ trình và mang tính bao quát.
 
Theo VNMedia

.