Người "xây" thư viện cộng đồng

10:12, 08/12/2010
.

 
(QNg)- Đó là ông Trần Duyệt (73 tuổi), Chủ tịch Hội Khuyến học phường Nghĩa Lộ (Tp.Quảng Ngãi). Ông Duyệt đã có công "xây" thư viện trực thuộc trung tâm học tập cộng đồng có một không hai ở Quảng Ngãi.


Vào trụ sở UBND phường Nghĩa Lộ (Tp.Quảng Ngãi), tôi bắt gặp hình ảnh một ôngï già ngồi chăm chú đọc sách trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ. Hỏi ra mới hay đó là ông Trần Duyệt-Cán bộ hưu trí, Chủ tịch Hội Khuyến học  phường Nghĩa Lộ và là người đã thành lập nên thư viện trực thuộc trung tâm học tập cộng đồng có một không hai ở Quảng Ngãi. Ôngï Duyệt cười hiền, bảo: "Thư viện thành lập vào giữa năm 2009. Chủ yếu là mở cửa để phục vụ các cháu nhỏ đọc sách, để các cháu khỏi la cà ăn chơi sau giờ học…".

Trong khi ở Quảng Ngãi nhiều trung tâm học tập cộng đồng bị "tê liệt" do không có kinh phí hoạt động thì duy nhất ở phường Nghĩa Lộ thành lập được thư viện cộng đồng để phục vụ người dân. Vượt xa mục đích ban đầu là phục vụ cho bạn đọc "nhí", thư viện cộng đồng ở phường Nghĩa Lộ còn là nơi đọc sách để nâng tầm hiểu biết của đông đảo tầng lớp nhân dân, nhiều nhất là học sinh và cán bộ hưu trí. Vậy là thay vì xây dựng xã hội học tập thông qua việc mở các lớp dạy nghề thì ở phường Nghĩa Lộ, trung tâm học tập cộng đồng đã "xây dựng cộng đồng học tập thông qua sách, báo".

Ông Trần Duyệt đã xây dựng và phát triển thư viện bằng cách tặng 300 cuốn sách của cá nhân ông cho thư viện, đồng thời đi vận động quyên góp sách ở khắp nơi. Hôm tôi đến thăm, ôngï Duyệt cầm tập tư liệu trong đó sưu tầm rất nhiều hình ảnh và các bài viết về lịch sử cách mạng Việt Nam, vui mừng khoe: "Ông bạn thân vừa tặng cho tập tư liệu này. Qúy giá lắm! Nó rất cần cho các cháu học sinh để học tốt môn Lịch sử". Ông Duyệt "xây" thư viện cộng đồng theo kiểu "Góp gió thành bão". Ông tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi vận động quyên góp sách, báo. Đến nay ông đã quyên góp cho thư viện được trên 2.000 quyển sách.

Cứ vào ngày thứ 3, thứ 5 và thứ 7, ông Trần Duyệt lại đến thư viện để mở cửa phục vụ bạn đọc. Ông ghi chép tỉ mỉ danh sách bạn đọc đến thư viện. Có ngày thư viện phục vụ đến gần 30 bạn đọc. Dẫu cho việc quản lý và "nuôi sống" thư viện là công việc không lương, song ông Trần Duyệt vẫn cống hiến sức mình bởi theo ông đây là công việc đầy ý nghĩa. "Các cháu nhỏ đến đọc càng nhiều, bác càng vui. Đọc sách để học hỏi điều hay lẽ phải, loại bỏ những cái xấu là điều nên làm…", ông Duyệt bộc bạch. Ông Trần Duyệt phấn khởi vì đã thành lập được thư viện, nhằm phát triển văn hóa đọc, góp phần giúp người dân nâng cao kiến thức. Tuy nhiên ông luôn trăn trở một điều rằng: "Thư viện ít có điều kiện để bổ sung thêm sách do thiếu kinh phí. Mà như thế thì về lâu về dài sẽ khó thu hút được bạn đọc…". 

Việc làm của ôngï Trần Duyệt là vô cùng ý nghĩa. Ông được nhiều người khen ngợi vì góp phần giúp xây dựng xã hội học tập. Với vai trò là Chủ tịch Hội Khuyến học, ông thường xuyên được các cấp chính quyền, Hội khuyến học từ cấp thành phố đến Trung ương tuyên dương, vì đã có công lớn trong việc xây dựng Hội Khuyến học phường Nghĩa Lộ trở thành điểm tựa cả về vật chất lẫn tinh thần đối với nhiều thế hệ học sinh, nhất là đối với học sinh nghèo.        
                        
Bài, ảnh: Phương Lý

.