Quảng Ngãi: Nước lũ dâng cao, hàng chục nghìn học sinh nghỉ học

03:11, 16/11/2010
.

(QNĐT)- Mưa lớn kéo dài khiến cho nhiều địa phương trong tỉnh bị ngập chìm trong nước. Nhiều trường học bị thiệt hại nặng. Để đảm bảo an toàn tính mạng của học sinh và giáo viên, các trường học trong tỉnh đã cho học sinh nghỉ học.

Chiều ngày 16/11, ông Nguyễn Ngọc Tựu-Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho biết: “Sở đã có văn bản chỉ đạo tùy vào điều kiện thời tiết cũng như diễn biến mưa bão, hiệu trưởng các trường có quyền quyết định cho nghỉ học để đảm bảo an toàn tính mạng của học sinh cũng như giáo viên”.
 
Trường tiểu học Bình Long ngập trongn nước lũ.
Trường tiểu học Bình Long ngập trong nước lũ.

Từ ngày 15/11, hàng chục nghìn học sinh ở các trường học trong tỉnh đã nghỉ học. Nước lũ đang tiếp tục dâng cao nên chưa biết đến khi nào học sinh ở tỉnh ta mới trở lại trường học.

Nhiều trường học trong tỉnh hiện đang ngập sâu trong nước và thiệt hại nặng về tài sản. Các huyện có nhiều trường học bị ngập nước là Đức Phổ, Bình Sơn, Lý Sơn... Trong đó Bình Sơn là địa phương có số lượng trường học bị thiệt hại nặng nhất so với các địa phương khác trong tỉnh.

Trường tiểu học số 2 Bình Hải (Bình Sơn) bị nước cuốn trôi 1 phòng học và toàn bộ số phòng học còn lại chìm trong biển nước. Trường tiểu học Bình Đông (điểm trường Sơn Trà) bị nước lũ “ngạm” hàng chục mét khối đất ở sân trường.

Chị Châu Thị Kim Loan (cán bộ Phòng GD&ĐT Bình Sơn), cho biết: “Điểm trường Sơn Trà thuộc Trường tiểu học Bình Đông bây giờ như một ốc đảo. Nhiều chỗ ở sân trường bị xói lở sâu đến hơn 2 mét. Do bị xói lở nên bên cạnh trường học đã trở thành một dòng chảy, nước chảy xiết cuốn trôi mọi thứ ra biển nên rất nguy hiểm”.

Điểm trường Sơn Trà (Trường tiểu học Bình Đông) có 10 lớp với tổng số hơn 255 học sinh. Trước tình hình bị xói lở nghiêm trọng, điểm trường Sơn Trà sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức dạy và học trở lại một khi nước rút, bởi lẽ sân trường đã trở thành hố sâu đồng nghĩa với việc con đường vào lớp học hoàn toàn bị chia cắt. Đáng thương nhất là thầy và trò Trường THCS Bình Đông. Mặc dù đã hết sức cố gắng trong việc vận chuyển thiết bị dạy học và sách vở, nhưng do nước dâng quá nhanh nên hiện vẫn còn rất nhiều thiết bị và sách vở ngập chìm trong nước.

Theo ông Nguyễn Minh Sơn-Trưởng Phòng GD&ĐT Bình Sơn thì toàn huyện Bình Sơn có trên 27.000 học sinh nghỉ học do mưa lũ. Các trường sẽ tổ chức dạy học trở lại ngay sau khi nước rút.

Tất cả các trường học đã triển khai dạy sớm hơn quy định 2 tuần ngay từ đầu năm học để bù vào những ngày nghỉ do mưa bão, thế nên không lo việc dạy và học bị trễ chương trình.

Đối với trường hợp dạy trước 2 tuần nhưng không đủ để bù vào thời gian nghỉ do mưa bão thì các trường sẽ tăng cường bố trí thời gian dạy bù một cách hợp lý để theo kịp chương trình giảng dạy chung của toàn ngành.

Phương Lý

.