Quảng Ngãi: Dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học

02:11, 14/11/2010
.

(QNg)- Mặc dù Quảng Ngãi không có trường nằm trong danh sách 100 trường dạy thí điểm tiếng Anh cho học sinh tiểu học theo quy định của Bộ GD&ĐT, thế nhưng để chủ động trong công tác dạy học, cũng như giúp học sinh sớm tiếp cận kiến thức mới, nhiều trường học trong tỉnh đã triển khai dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học.
   
Tp.Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên và cũng là nơi có thâm niên lâu nhất trên địa bàn tỉnh ta trong việc triển khai dạy đại trà môn tiếng Anh cho học sinh ở các trường tiểu học. Ngay từ năm học 1992-1993, Tp.Quảng Ngãi đã triển khai dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học và duy trì gần 20 năm. Đây là sự cố gắng đáng được biểu dương trong việc giúp học sinh tiếp thu kiến thức mới.

Hiện tại 100% trường tiểu học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi giảng dạy môn tiếng Anh cho học sinh. Năm học này toàn thành phố có trên 5.200 học sinh từ lớp 3 đến 5 được học môn tiếng Anh. Chị Nguyễn Thị Mỹ Phúc-Chuyên viên phụ trách bộ môn tiếng Anh (Phòng GD&ĐT Tp.Quảng Ngãi) cho rằng: "Dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học nhằm giúp các em làm quen với kiến thức mới, để lên học cấp II đạt hiệu quả. Ở cấp tiểu học đây là môn học tự chọn, chủ yếu là học sinh rèn luyện kỹ năng nghe và nói, còn về mặt ngữ pháp thì không đặt nặng…".
 
Học sinh lớp 3 (Trường tiểu học Nghĩa Lộ, Tp.Quảng Ngãi) nói chuyện bằng tiếng Anh trong giờ học thực  hành.
Học sinh lớp 3 (Trường tiểu học Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi) nói chuyện bằng tiếng Anh trong giờ học thực hành.

Hiện tại Tp.Quảng Ngãi là địa phương duy nhất ở tỉnh ta triển khai dạy đại trà môn tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Toàn thành phố hiện có 34 giáo viên dạy tiếng Anh ở các trường tiểu học. Đội ngũ giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao kiến thức chuyên môn. Chị Nguyễn Thị Mỹ Phúc cho biết thêm: "Thời gian tới, Phòng GD&ĐT Tp. Quảng Ngãi tiếp tục tham mưu để tăng cường sự đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học môn tiếng Anh; đồng thời thường xuyên mở lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên tiếng Anh, để dạy tốt theo giáo trình của Bộ GD&ĐT.

Nhìn chung nếu thực hiện dạy bắt buộc bộ môn tiếng Anh trong trường tiểu học theo quy định mới của Bộ GD&ĐT thì ngành giáo dục Tp.Quảng Ngãi đáp ứng tốt…". Giờ học môn tiếng Anh ở các trường tiểu học trên địa bàn Tp.Quảng Ngãi luôn lôi cuốn, hấp dẫn học sinh.
 
Chúng tôi có dịp chứng kiến học sinh lớp 3 Trường tiểu học Nghĩa Lộ học môn tiếng Anh. Học sinh hăng say nghe cô giáo giảng bài. Các em phân vai nói chuyện bằng tiếng Anh rất hào hứng.
 
Thầy giáo Lữ Đình Thành-Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghĩa Lộ cho rằng: "Dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học là cần thiết, bởi lẽ thực hiện giáo dục toàn diện thì trong đó có cả việc dạy học môn ngoại ngữ cho học sinh. Nhà trường luôn chú trọng đến việc dạy tiếng Anh cho học sinh để đạt hiệu quả cao. Hiện tại cơ sở vật chất của trường còn khó khăn, nên chưa thể xây dựng phòng LAB. Tuy nhiên trong năm 2011 chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư xây dựng phòng LAB dành riêng cho học sinh học tiếng Anh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác dạy và học.

Năm học 2010-2011, Bộ GD&ĐT triển khai dạy thí điểm môn tiếng Anh cho học sinh ở 100 trường tiểu học trong cả nước. Quảng Ngãi tuy không có trường nằm trong danh sách các trường tiểu học bắt buộc dạy thí điểm môn tiếng Anh cho học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên nhiều trường đã và đang thực hiện lộ trình dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Châu Văn Cân-Trưởng phòng giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết: "Ở tỉnh ta, ngoài đơn vị Tp.Quảng Ngãi dạy đại trà môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học, thì ở các huyện như Đức Phổ, Mộ Đức, Sơn Tịnh… đều có trường dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học từ lớp 3 đến lớp 5. Toàn tỉnh chỉ có 3 huyện Lý Sơn, Sơn Tây và Tây Trà là không có trường tiểu học dạy tiếng Anh. Tỉnh ta dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học theo hướng đảm bảo dạy 2 tiết/tuần. Tuy nhiên Sở GD&ĐT khuyến khích các trường nếu có điều kiện thì có thể tổ chức dạy hơn 2 tiết/tuần".

Toàn tỉnh hiện có khoảng 26.000 học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 được học tiếng Anh trong nhà trường (chiếm gần 40% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 trong toàn tỉnh). Cả tỉnh có trên 110 giáo viên dạy tiếng Anh ở các trường tiểu học. Quảng Ngãi là địa phương được đánh giá cao ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên về chất lượng dạy môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học, thông qua kết quả của các kỳ giao lưu Olympic tiếng Anh dành riêng cho học sinh tiểu học.
 
Tuy nhiên khó khăn nhất hiện nay vẫn là cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học môn tiếng Anh ở các trường tiểu học. Phần lớn các trường vẫn chưa có phòng LAB dành riêng cho việc dạy và học môn tiếng Anh; đồ dùng dạy học còn nhiều thiếu thốn.

Phương Lý

.