Trường THCS Trà Lãnh: Trăm nỗi khó khăn do nứt núi đe doạ

08:10, 05/10/2010
.
  

(QNg)- Một năm trước, khi phát hiện vết nứt núi dài 200m tại khu vực núi Tà Côn, thôn Trà Linh, xã Trà Lãnh (Trà Bồng), gần 300 học sinh và giáo viên của Trường THCS Trà Lãnh nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đã được lãnh đạo tỉnh, huyện chỉ đạo di dời khẩn cấp đến nơi ở tạm và chờ khảo sát, xây dựng trường mới. Thế nhưng một năm đã trôi qua, mùa mưa bão lại đến, thầy và trò của trường lại tiếp tục phải di dời, mượn phòng học tạm bợ để dạy và học còn trường mới thì vẫn chưa thấy đâu.
 
 
 
Năm 2005 Trường THCS Trà Lãnh được đầu tư xây dựng khang trang gồm 9 phòng học kiên cố, có nhà công vụ cho giáo viên, thư viện, phòng để đồ dùng dạy học đảm bảo cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Thế nhưng, không gian trường những ngày này đìu hiu, vắng vẻ. Tất cả học sinh đã được chuyển đến các điểm học tạm vì hiện nay, tại huyện Tây Trà thường xuyên có mưa lớn, để đảm bảo an toàn tính mạng cho giáo viên và học sinh, nhà trường đã chủ động di dời.
 
 
Học sinh trong lớp học tạm.
Học sinh trong lớp học tạm.
 
Hiện nay, tại điểm trường này có 5 lớp tiểu học và 5 lớp THCS với tổng số 223 học sinh. Nhà trường đã mượn được 5 phòng học để đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày. Trong đó, ngoài 2 phòng học tạm mái lợp tôn, vách gỗ do phòng giáo dục dựng tạm trên nềân đất của UBND xã, nhà trường đã mượn Nhà Văn hoá xã để bố trí làm 2 lớp học và 1 phòng học mượn của Trường Mẫu giáo Trà Lãnh. Ban giám hiệu nhà trường phải làm việc trong một căn phòng tạm, chật chội vốn là một phòng làm việc của  UBND xã đã cũ được sửa chữa lại.
 
 
Như vậy hiện nay, Trường THCS Trà Lãnh chỉ mới giải quyết đủ số phòng để dạy học còn hầu hết các hoạt động chuyên môn đều không thể thực hiện được. Tuy nhiên các phòng học tạm đều không đảm bảo, tại 2 phòng học tạm mái tôn, vách gỗ do phòng giáo dục dựng tạm trên nềân đất của UBND xã, không ai có thể hình dung nổi nơi đây lại có một lớp học, 2 phòng học nằm lọt thỏm sau Nhà Văn hoá xã, nền ximăng ẩm thấp, thấp hơn nền sân ủy ban xã nên khi trời mưa nước chảy tràn cả vào lớp học, học sinh lội bì bõm.
Khi nước rút thì mất vệ sinh, bốc mùi khó chịu. Nhưng bức xúc nhất là mỗi khi trời mưa, tiếng mưa rơi ầm ĩ, học sinh không thể nghe được lời thầy giảng. Còn về phía giáo viên cũng gặp không ít khó khăn, khi chuyển tiết, các thầy cô giáo phải đi từ điểm này đến điểm khác vì 5 phòng học ở 3 nơi cách nhau khá xa. Hơn nữa, hiện nay 9 giáo viên nữ phải ở trong 1 phòng quá chật chội, (đây là phòng ở nội trú cho học sinh ở xa nhưng vì không có phòng nên giáo viên phải mượn để ở tạm).  
 
 
Chuyện sạt lở không phải mới xảy ra mà đã qua một năm học nhưng các ngành chức năng vẫn chưa có lời giải cho vấn  đề này. Theo ông Lê Văn Tư - Hiệu trưởng Trường THCS Trà Lãnh thì thời gian qua, cũng đã có nhiều nhà tài trợ hỗ trợ xây trường mới nhưng nguồn vốn quyên góp gần 1 tỷ đồng vẫn còn quá nhỏ so với ước tính kinh phí phải di dời, xây mới trường trên 6 tỷ đồng. Nhà trường chỉ có thể chăm lo công tác chuyên môn còn việc xây dựng cơ sở vật chất thì không thể kham nổi nên việc di dời trường đến nơi ổn định đến nay vẫn còn bỏ ngỏ,  trước hết phải chấp nhận học tạm nhưng rất khó khăn.
 
 
Có thể nói, những khó khăn này đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giảng dạy và học tập của thầy và trò nhà trường. Nhưng tình trạng này xem ra sẽ còn kéo dài. Thầy và trò nhà trường đang rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo và của toàn xã hội, để có thể xây dựng trường mới giúp giáo viên và học sinh an tâm công tác, học tập.
 
Bài, ảnh: Nhị Phương

.