Sơn Hà: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục

08:10, 14/10/2010
.

(QNg)- Là địa phương có địa bàn phức tạp, điều kiện đi lại rất khó khăn, nên nhiều cơ sở trường học trong huyện phải tổ chức học lồng ghép mẫu giáo và tiểu học, hoặc tiểu học và THCS. Vì thế nhiều học sinh phải đi học rất xa. Trong khi đó nhà công vụ và bán trú cho các em chưa đáp ứng đủ, nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo.

Để khắc phục những khó khăn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu cho giáo dục miền núi, từ nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp học và Chương trình 30a của Chính phủ huyện Sơn Hà đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, nhà ở công vụ cho giáo viên và nhà bán trú học sinh. Năm học 2010- 2011, Trường Mầm non Hương Sen (tại xã Sơn Hạ) vừa hoàn thành, đã đón các cháu nhỏ tại địa phương đến học tập, vui chơi. Trường được xây dựng khang trang, quy mô 2 tầng, 4 phòng học, đồ dùng học tập và vui chơi của các cháu từng bước được trang bị. Khu vực bếp ăn, nhà công vụ cho giáo viên đều được xây đồng bộ.
 
Trường mầm non Hương Sen vừa hoàn thành, đã đón nhận 131 cháu vào học tập, vui chơi.
Trường mầm non Hương Sen vừa hoàn thành, đã đón nhận 131 cháu vào học tập, vui chơi.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết- Phó hiệu trưởng nhà  trường cho biết: Hiện tại trường có 1 cô giáo, 2 nhân viên cấp dưỡng và một nhân viên bảo vệ. Đến thời điểm này trường đã đón được 131 cháu là con em nhân dân tại địa phương vào học. Các cháu được vui chơi, học tập cả ngày tại trường. Đây là trường mầm non nội trú thứ 2 của huyện (cùng với Trường Mầm non 17/3 tại thị trấn Di Lăng).

Năm học này hơn 200 học sinh vào lớp 10 ở các xã Sơn Hải, Sơn Thủy, Sơn Kỳ, Sơn Ba (cụm xã phía tây nam của huyện Hải- Thủy- Kỳ- Ba) không phải đi hàng chục km để đến trường mà có thể học tại điểm trường Sơn Kỳ. Hiện tại các em học ghép với Trường THCS Sơn Kỳ. Sau khi Trường THPT Phạm Kiệt hoàn thành các em sẽ chuyển vào học. Nhằm tạo điều kiện cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, thì việc tách các điểm trường ghép trước đây cũng đang được triển khai. Với kinh phí 4,6 tỷ đồng từ nguồn vốn 30a, Trường THCS Sơn Cao được thành lập trên cơ sở tách ra từ Trường tiểu học và THCS Sơn Cao. Trường được xây dựng 8 phòng học, quy mô 2 tầng, nhà hiệu bộ và đã đưa vào sử dụng trong năm học này. Trường Mẫu giáo Sơn Thủy cũng được thành lập trên cơ sở tách ra từ trường Tiểu học Sơn Kỳ- đây là xã cuối cùng của huyện có trường mẫu giáo.

Cùng với việc đầu tư xây dựng trường, lớp học thì công tác chăm lo đến chỗ ở cho giáo viên và học sinh ở xa cũng được quan tâm. Đến nay hầu hết các điểm trường từ tiểu học trở lên ở các địa phương đều có nhà công vụ cho giáo viên và nhà bán trú cho học sinh ở xa. Trong 2 năm (2009- 2010), đã đưa vào sử dụng 76 phòng công vụ cho giáo viên và bán trú cho học sinh. Năm học này huyện có kế hoạch xây mới 74 phòng công vụ. Hiện đang triển khai được 53 phòng. Trong thời gian đến Sơn Hà tiếp tục  đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho cán bộ, giáo viên và học sinh ở xa yên tâm học tập, công tác.

Bà Nguyễn Thị Thành- Trưởng Phòng GD huyện cho biết: Trong thời gian đến huyện tiếp tục đẩy mạnh phát triển cơ sở trường lớp học theo Đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, xây dựng nhà ở bán trú cho học sinh đến năm 2012. Nhằm xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" cũng như hưởng ứng các phong trào của ngành đạt được hiệu quả. "Một khi giáo viên và học sinh có thể yên tâm học tập và giảng dạy, thì mới có thể nói đến chuyện nâng cao chất lượng giáo dục"- bà Thành khẳng định.

Bài, ảnh: Xuân Thiên

.