Những chuyến xe chắp cánh ước mơ

02:10, 28/10/2010
.

(QNĐT) - “Nhà tôi ở gần trường, thấy các em học sinh ở khu Tây quê mình đi học xa xôi, vất vả quá, tôi quyết định giải nghệ chạy xe đường dài tổ chức chuyến xe này. Dù thu nhập chẳng đáng là bao nhưng tôi rất vui vì có thời gian gần gũi gia đình và hơn nữa chắp cánh ước mơ đến trường cho các em”. Đó lời tâm sự của anh Lưu Đức Thọ, 40 tuổi, ở thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh), chủ nhân của chiếc xe đưa đón học sinh mang biển hiệu 76M- 1093. 

 

Hơn 1 năm nay, hằng ngày, vào lúc 5h30, 11h30, 17h45, trên con đường ở các xã này lại nhộn nhịp cảnh 2 chiếc xe đón trả học sinh. Đây là những cô cậu học sinh từ những xã xa xôi của huyện Sơn Tịnh đổ về các Trường THPT Sơn Tịnh 1, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trung cấp Nghề Quảng Ngãi.

Việc sáng sáng đến trường, chiều về nhà bằng xe đưa đón học sinh không còn xa lạ gì với các em nữa. Mỗi chuyến xe không chỉ đơn giản là kinh doanh dịch vụ vận tải, thu lợi nhuận mà nó còn mang ý nghĩa lớn lao hơn là chắp cánh ước mơ cho tương lai của các em học sinh thân yêu.
 
Việc đến trường bằng xe đưa đón giờ đây đã rất quen thuộc với các em học sinh ở các xã  khu Tây huyện Sơn Tịnh.
Việc đến trường bằng xe đưa đón giờ đây đã rất quen thuộc với các em học sinh ở các xã khu Tây huyện Sơn Tịnh.

Các chuyến xe này khởi động từ 4 giờ 30 sáng, chở khoảng 50 em/lượt. Với chiều dài đoạn đường từ 12 - 15 km, chủ xe thu của các em 8.000 đồng/2lượt (đi và về). Vị chi mỗi tháng gia đình các em tốn gần 240.000 đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với những gia đình lao động ở nông thôn nhưng cả học sinh lẫn phụ huynh đều vui mừng vì sự an toàn và tiện lợi cho con em mình.

Chị Đỗ Thị Liễu Trang - vợ anh Thọ chia sẻ: “Những ngày mưa mỗi ngày chở được 50 em/lượt thì kiếm được ngày công nhưng ngày nắng thường chỉ chở được 20 em chỉ đủ bù vào tiền dầu. Thấy mấy đứa hứng thú lắm vì không phải đi xe đạp giữa trưa nắng nữa. Nhiều khi nghe tụi nhỏ kể chuyện trường lớp mà tôi xúc động vô cùng”.

Em Lý Thị Thu Phương - học sinh lớp 11, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, quê ở Tịnh Thọ bộc bạch: “So với đi xe đạp thì đi xe đưa đón học sinh tiện hơn rất nhiều. Bình thường em phải xuất phát từ lúc 5 giờ kém 15 mới kịp giờ vào lớp, chưa kể những lúc mưa gió, xe đạp hư, trễ học là chuyện thường tình xảy ra nhưng từ ngày có xe này 5 giờ 30 mới đi. Không chỉ an toàn mà còn giúp tiết kiệm thời gian cho các em. Ngồi trên xe có thể tranh thủ ôn lại bài vở, trao đổi chuyện học hành với bạn bè”.
 
sss
Các em rất vui mừng vì đi xe đưa đón đảm bảo an toàn và tiện lợi.

Với em Lê Minh Nhất - học sinh lớp 11BA13, Trường THPT số 1 Sơn Tịnh tâm sự: Xe mang 76M- 1093 giống như mái nhà thân thương của mình. Em được đi xe miễn phí, thỉnh thoảng lại được chủ xe tặng sách vở, quần áo vì hoàn cảnh gia đình em khó khăn, mẹ bị tai biến nằm một chỗ, ba đi làm thuê.

Bà Trần Thị Thanh - phụ huynh của em Nguyễn Hoàng Long, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, ở xã Tịnh Sơn phấn khởi: “Trước kia đường sá xa xôi, tụi nhỏ đi học cực lắm. Có đứa té xe, có đứa bị mấy thanh niên chọc ghẹo. Từ khi có xe đưa đón tiện lợi quá rồi, mình cũng đỡ lo. Tốn bao nhiêu cũng được miễn sao tụi nhỏ an tâm học tập tốt là vui rồi. Nếu này xưa mà có những chuyến xe này, chắc mấy đứa anh nó không đến nổi phải nghỉ học sớm”.

Việc tổ chức xe đưa rước học sinh nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh, học sinh các trường. Mô hình này cần được nhân rộng khắp các địa phương trong tỉnh bởi nó không chỉ góp phần đắc lực vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi để các em an tâm học tập, chắp cánh cho những ước mơ tương lai của chính mình. 

Bài, ảnh: Ái Kiều

.