Hiệu trưởng trường ĐH phải có bằng tiến sĩ

09:10, 09/10/2010
.

Theo điều lệ trường ĐH mới được ban hành theo Quyết định 58/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quy định về tiêu chuẩn hiệu trưởng trường ĐH cần phải có bằng tiến sĩ; có sức khỏe, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín trong giới khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã có ít nhất 5 năm tham gia giảng dạy và quản lý giáo dục ĐH.

Bên cạnh đó, độ tuổi bổ nhiệm hiệu trưởng trường ĐH công lập không quá 55 đối với nam và 50 với nữ. Những trường hợp đặc biệt Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có liên quan xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ trước khi quyết định. Độ tuổi khi bổ nhiệm Hiệu trưởng trường ĐH tư thục được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục.

Hiệu trưởng được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ là 5 năm và không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Thủ trưởng cơ quan trực tiếp quản lý trường ra quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng các trường ĐH công lập trên cơ sở đề nghị của Hội đồng trường.

Hàng năm, hội đồng trường thực hiện đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của hiệu trưởng. Nếu mức độ hoàn thành nhiệm vụ là yếu kém và không có khả năng khắc phục, hội đồng trường có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền miễn nhiệm hiệu trưởng.

Trường hợp cần thiết, hội đồng trường (đối với các trường ĐH công lập) hoặc hội đồng quản trị (đối với các trường ĐH tư thục) có thể tổ chức lấy phiếu thăm dò tín nhiệm hiệu trưởng giữa nhiệm kỳ hoặc đột xuất.
 
Theo GD&TĐ

.