Năm 2010: Hơn 1,7 triệu chỉ tiêu học nghề

04:08, 27/08/2010
.

Theo tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2010, sẽ có 1.748.000 chỉ tiêu được phân bổ cho cả các cơ sở đào tạo trung cấp công nhân (TCCN) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và dạy nghề  (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). 
 
 
Được biết, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, các trường đào tạo TCCN có thể tổ chức nhiều đợt xét tuyển trong năm, không tổ chức thi tuyển (trừ các ngành đào tạo năng khiếu). Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông và trung học cơ sở hoặc tương đương, có thể xét tuyển cả những trường hợp chưa đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông. Với hơn 600.000 thí sinh trượt đại học, 112.838 học sinh trượt tốt nghiệp trung học phổ thông trong năm nay, có thể thấy rằng, việc lựa chọn học nghề được xem là giải pháp hợp lý. 
 
Hiện tại, trên cả nước có 2.052 cơ sở dạy nghề, sau kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng, các trường này sẽ chính thức xét tuyển. Theo đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, những năm gần đây, tỷ lệ học sinh học nghề tự tìm được việc làm chiếm trên 70%, trong đó, một số cơ sở dạy nghề đạt tới 95%. Cả nước có 240.000 doanh nghiệp và các đơn vị đang thiếu khoảng từ 1,4 đến 1,7 triệu người đã qua đào tạo nghề. 
 
Ngoài ra, từ năm nay, tất cả các hệ thống giáo dục dạy nghề bao gồm trung cấp công nhân, cao đẳng nghề thuộc Bộ GD&ĐT hay Bộ LĐ-TB&XH đều có thể liên thông lên đại học. Học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề được thi lên hệ cao đẳng nghề của trường, thi vào các trường cao đẳng, đại học khác. Thời gian học liên thông từ trung cấp nghề lên cao đẳng nghề sẽ từ 18 tháng đến 2 năm; từ cao đẳng lên đại học kéo dài từ 1-2 năm. Như vậy, thời gian học liên thông từ trung cấp nghề lên đại học sẽ là từ 2,5-4 năm, tùy từng ngành.
 
Theo VnMedia
 

.