Miệt mài trên thao trường

02:03, 28/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 28/3/1935, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I của Đảng đã thông qua “Nghị quyết về đội tự vệ”. Với ý nghĩa đó, ngày 28/3 hằng năm được Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) quyết định là ngày Truyền thống Dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam. Suốt 88 năm qua, lực lượng DQTV luôn giữ vững vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
[links()]
Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, DQTV luôn xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.
 
Xây dựng lực lượng vững mạnh
 
Những ngày cuối tháng 3 này, các địa phương trong tỉnh đã và đang tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân từ năm thứ 2 trở đi. Đây là hoạt động thường xuyên trong nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Trên các thao trường, lực lượng DQTV các địa phương hăng say tập luyện với những bài tập kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh.
 
Tại thao trường huấn luyện xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh), dù trời nắng nóng, nhưng mỗi chiến sĩ đều ra sức thi đua quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong huấn luyện. Nữ chiến sĩ dân quân Trần Thị Minh Cẩm, ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) chia sẻ, dù thời tiết khá nắng nóng, nhưng mọi người đều nỗ lực theo dõi kỹ hướng dẫn của người chỉ huy để thực hành thuần thục mọi động tác kỹ chiến thuật, nhất là kỹ thuật sử dụng các loại vũ khí. Tham gia đợt huấn luyện lần này, dân quân được tiếp cận những kiến thức mới rất bổ ích.
 
Nữ chiến sĩ dân quân huyện Sơn Tịnh thực hành nội dung huấn luyện chiến đấu.
Nữ chiến sĩ dân quân huyện Sơn Tịnh thực hành nội dung huấn luyện chiến đấu.
Xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức rõ nhiệm vụ này, cơ quan quân sự các cấp đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV, tạo chuyển biến toàn diện, vững chắc, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở.
 
Trung tá Trần Ngọc Thường-Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sơn Hà cho biết, trong yêu cầu nhiệm vụ mới, cơ quan quân sự huyện luôn xác định phương châm huấn luyện cho lực lượng DQTV là toàn diện, đồng bộ. Huấn luyện nội dung nào chắc nội dung đó nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.
 
Với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện rèn”, hàng nghìn chiến sĩ DQTV huấn luyện tại các thao trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của đợt huấn luyện. Qua đó, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ xây dựng quốc phòng toàn dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.
 
Thắt chặt tình đoàn kết quân dân
 
Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác. Lực lượng này được tổ chức ở xã, phường, thị trấn, cơ quan... Đây là lực lượng "vừa là dân, vừa là quân". Với cuộc sống đời thường, DQTV là những người dân, họ tham gia lao động sản xuất. Khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, họ trở thành những chiến sĩ. Vì vậy, trong mỗi người luôn có mối quan hệ quân dân. Điều đó càng phát huy rõ khi họ là người lính.
 
Lực lượng dân quân tự vệ TP.Quảng Ngãi tham gia nạo vét kênh mương nội đồng tại phường Trương Quang Trọng trong đợt huấn luyện, vào tháng 3/2023.
Lực lượng dân quân tự vệ TP.Quảng Ngãi tham gia nạo vét kênh mương nội đồng tại phường Trương Quang Trọng trong đợt huấn luyện, vào tháng 3/2023.
Đợt huấn luyện trong tháng 3 này, hàng nghìn dân quân dành một ngày trong khóa huấn luyện để giúp người dân trên địa bàn đóng quân. Như trong ngày 23/3 vừa qua, hơn 200 chiến sĩ DQTV của TP.Quảng Ngãi giúp nhân dân tổ dân phố Quyết Thắng, phường Trương Quang Trọng nạo vét hơn 2km kênh mương nội đồng. Tương tự, 210 dân quân huyện Sơn Tịnh cũng nạo vét hơn 3km kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 5 hộ nghèo và DQTV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
 
Còn lực lượng DQTV huyện Sơn Hà giúp hộ nghèo sửa chữa 1 ngôi nhà, gặt lúa giúp dân và tham gia làm đường bê tông nông thôn... Chiến sĩ Nguyễn Thi, ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) chia sẻ, với khối lượng bùn đất bồi lấp ở các tuyến kênh lớn, người dân trong xã tự nạo vét thì rất khó khăn. Do đó, DQTV cùng nhau làm, khai thông dòng chảy phục vụ sản xuất. Giúp người dân bằng những việc làm thiết thực để phục vụ sản xuất, chúng tôi cảm thấy rất vui.
 
Đặc biệt, trong đợt huấn luyện này, lực lượng DQTV cùng với các hội, đoàn thể ở địa phương tổ chức các đêm văn nghệ, giao lưu ngay tại thao trường, tạo không khí vui vẻ giữa quân và dân nơi đóng quân. Công tác dân vận của lực lượng DQTV để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Màu áo xanh dân quân luôn là lực lượng tin cậy, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 
 

.