Bộ đội, dân quân giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt

09:10, 14/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, mưa lớn khiến cho nhiều khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh bị ngập lụt; lốc xoáy làm hư hỏng nhà ở; sạt lở núi gây hậu quả nghiêm trọng. Thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả thiên tai, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã giúp người dân các địa phương sớm ổn định cuộc sống.
[links()]
 
Sáng 12/10, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ thường trực và dân quân thuộc Ban CHQS huyện Minh Long cùng với lực lượng địa phương tổ chức giải phóng lượng đất đá sạt lở gây ách tắc Tỉnh lộ 624, đoạn qua thôn An Thạch, xã Thanh An và tuyến đường liên thôn Làng Ren đi thôn Nước Đọt, xã Long Môn.
 
Trung tá Nguyễn Hoài Phát - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Minh Long cho biết, khu vực sạt lở trên Tỉnh lộ 624 dài khoảng 35m, với hơn 70m3 đất đá tràn xuống đường, phương tiện không thể lưu thông. Còn tuyến đường liên thôn sạt lở hơn 10m, gây ách tắc cục bộ.
 
Nhiều hộ dân phải lội suối và băng qua một cánh rừng nhỏ để ra ngoài mua hàng hóa, nhu yếu phẩm. Chúng tôi tập trung lực lượng để khai thông các tuyến đường giúp người dân đi lại thuận tiện và ổn định cuộc sống.
 
Cũng trong sáng 12/10, tại các địa điểm có người bị mất tích là khu vực thủy điện Kà Tinh 1, thuộc xã Trà Lâm (Trà Bồng) và xã Bình Long (Bình Sơn), lực lượng quân sự các địa phương vẫn đang nỗ lực triển khai công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích.
 
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Sơn Tịnh giúp người dân xã Tịnh Hiệp sửa chữa lại nhà.
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Sơn Tịnh giúp người dân xã Tịnh Hiệp sửa chữa lại nhà.
Trong khi đó, Ban CHQS huyện Sơn Tịnh duy trì lực lượng giúp các hộ dân bị lốc xoáy gây hư hỏng nhà cửa tại xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh).
 
Thượng tá Trương Sông Trà - Chính trị viên Ban CHQS huyện Sơn Tịnh cho biết, từ chiều 10/10 đến nay, đơn vị tổ chức duy trì cán bộ, chiến sĩ, phối hợp cùng với các lực lượng địa phương giúp người dân sửa chữa lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống. Ngoài ra, Ban CHQS huyện đã tổ chức di dời 30 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở núi tại đồi Núi Lách, thôn Hương Nhượng Nam, xã Tịnh Đông.
 
Theo Đại tá Võ Tấn Tài - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, những ngày qua, mưa lụt ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân. Việc huy động lực lượng thường trực, dân quân khẩn trương giúp người dân vừa là nhiệm vụ, vừa là sự sẻ chia của LLVT tỉnh. Trong những ngày tới, các đơn vị tiếp tục triển khai lực lượng giải phóng các tuyến đường bị ách tắc do sạt lở, dọn vệ sinh môi trường tại các khu vực sau khi nước lũ rút...
 
"Tình hình mưa lũ những ngày tới còn phức tạp, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố cử lực lượng có mặt tại các vị trí xung yếu, kiểm tra chốt chặn, bảo đảm an toàn tại hồ, đập chứa nước, theo dõi tình hình xả lũ, sẵn sàng phương tiện, con người để làm nhiệm vụ ứng cứu, bảo vệ tài sản, tính mạng người dân theo phương châm “4 tại chỗ". Hỗ trợ địa phương khắc phục khơi thông dòng chảy do ứ đọng rác tại vị trí các đập, tiến hành rào chắn các tuyến đường bị ngập lũ để ngăn không cho người dân qua lại.
 
Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phối hợp với các lực lượng, thì LLVT tỉnh còn tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động người dân đến nơi an toàn. Cùng với đó là chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống hỗ trợ người dân và phục vụ các lực lượng làm nhiệm vụ", Đại tá Võ Tấn Tài cho biết.
 
Bài, ảnh: BẢO LỘC
 

.