Thực hiện đồng bộ các bước tuyển quân

08:09, 16/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để công tác tuyển quân năm 2023 đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng, cơ quan thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác này.
 
[links()]
 
Qua tổng kết công tác tuyển quân năm 2022, Hội đồng NVQS tỉnh cho biết, mặc dù Quảng Ngãi giao đủ chỉ tiêu cho các đơn vị nhận quân, nhưng công tác tuyển quân còn nhiều khó khăn. Ngoài nguyên nhân khách quan là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thì trong quá trình triển khai thực hiện các bước tuyển gọi công dân nhập ngũ vẫn còn tồn tại, hạn chế.
 
Quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách đối với công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự sẽ góp phần thực hiện tốt công tác tuyển quân hằng năm.                          Ảnh: X.THIÊN
Quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách đối với công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự sẽ góp phần thực hiện tốt công tác tuyển quân hằng năm. Ảnh: X.THIÊN
Cụ thể, công tác tuyên truyền Luật NVQS và các văn bản liên quan còn hạn chế. Tỷ lệ công dân chống lệnh gọi khám sức khỏe còn cao. Việc quản lý thực lực và tổ chức xét duyệt, gọi khám sức khỏe được giao cho địa phương, nhưng một số nơi chưa thật sự quan tâm, xem đây là nhiệm vụ của cơ quan quân sự. Có địa phương chốt thực lực còn sót đối tượng và xét duyệt chính trị, chính sách chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, cán bộ một số đơn vị nhận quân thâm nhập hồ sơ chưa đúng thành phần. Thời gian thâm nhập hồ sơ chậm, ảnh hưởng đến việc chốt quân số, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ. Mặt khác, phương pháp tổ chức phúc tra sức khỏe cận lâm sàng không đúng quy định, thời gian phúc tra kéo dài. Thậm chí, có một số cán bộ thuộc đơn vị nhận quân có biểu hiện gây khó cho địa phương trong việc phúc tra...
 
Thượng tá Bùi Văn Thanh - Trưởng ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh) cho biết, để công tác tuyển quân năm 2023 đạt kết quả, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp tuyển quân. Đồng thời, yêu cầu cả hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền, phố biến Luật NVQS và các văn bản liên quan sâu rộng, xuyên suốt. Đặc biệt, trong năm 2023 sẽ thực hiện một số nội dung tuyển quân theo Nghị định 37/2022/NĐ-CP ngày 6/6/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam.
 
Bài học kinh nghiệm rút ra từ những đợt tuyển quân trước là phải tập trung hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, tổ chức điều hành của chính quyền các cấp. Công tác tuyển quân cần tiến hành chặt chẽ, đồng bộ ở tất cả các khâu, các bước trong quy trình. Do đó, phải làm tốt ngay từ khâu đăng ký, quản lý, nắm chắc số lượng, chất lượng thực lực công dân sẵn sàng nhập ngũ. Cùng với đó, phải thực hiện tốt việc công khai, dân chủ trong tuyển quân; xử lý nghiêm các trường hợp trốn, tránh thực hiện Luật NVQS; thường xuyên quan tâm, phối hợp giải quyết tốt công tác chính sách đối với công dân trúng tuyển và quân nhân xuất ngũ về địa phương...
 
Theo kế hoạch tuyển quân năm 2023, từ tháng 8 - 10/2022, các địa phương phải hoàn thành sơ tuyển, xét duyệt hồ sơ các cấp đối với công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Từ tháng 11 - 12/2022, tổ chức khám sức khỏe, hoàn chỉnh hồ sơ công dân trúng tuyển. Sau đó là tổ chức hiệp đồng chốt quân số với các đơn vị nhận quân; phát lệnh gọi nhập ngũ, quản lý quân số và chuẩn bị lễ giao nhận quân.
 
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ có thể bị phạt đến 75 triệu đồng
 
Theo Nghị định 37/2022/NĐ-CP ngày 6/6/2022 của Chính phủ, người vi phạm các quy định về đăng ký NVQS bị phạt từ 8 - 10 triệu đồng (tăng gấp 17 lần so với Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 9/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu); vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe NVQS phạt từ 10 - 12 triệu đồng (tăng 10 lần); người khám sức khỏe mà gian dối, làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người được khám, kiểm tra hoặc người được khám sức khỏe nhằm trốn tránh NVQS bị phạt từ 15 - 20 triệu đồng (tăng gấp 5 lần); người vi phạm quy định nhập ngũ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng (tăng 15 lần). 
 
Ngoài ra, Nghị định 37 đã bổ sung một số quy định: Đối với hành vi cố ý không nhận lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe NVQS mà không có lý do chính đáng thì phạt tiền từ 12 - 15 triệu đồng; đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe NVQS thì phạt tiền từ 25 - 35 triệu đồng; đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ thì phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng; đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ thì phạt tiền từ 50 - 75 triệu đồng.
 
XUÂN THIÊN
 
 
 
 

.