Thiết thực các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa

06:06, 29/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình chính sách.
 
[links()]
 
Giữa tháng 6 vừa qua, Ban CHQS huyện Sơn Tịnh phối hợp với Viettel Sơn Tịnh, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương,  dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên thay thế toàn bộ bình hoa, lư hương cho hàng nghìn ngôi mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ ở 2 xã Tịnh Bắc và Tịnh Giang. Đây là một trong những hoạt động trong đợt thi đua cao điểm "Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng" của LLVT huyện Sơn Tịnh. Cùng với huyện Sơn Tịnh, ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố cũng tổ chức thay bình hoa, lư hương cho 14 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.
 
Lực lượng vũ trang huyện Sơn Tịnh tổ chức thay bình hoa, lư hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Tịnh Sơn.
Lực lượng vũ trang huyện Sơn Tịnh tổ chức thay bình hoa, lư hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Tịnh Sơn.
Thượng tá Trương Sông Trà - Chính trị viên Ban CHQS huyện Sơn Tịnh cho biết, việc trang trí lại nghĩa trang liệt sĩ là hoạt động mang tính giáo dục, bày tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc của LLVT tỉnh. Việc phối hợp với địa phương để thực hiện công việc này đã góp phần gắn kết tình quân dân giữa LLVT với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, qua đó giáo dục truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ và người dân.
 
Cùng với việc trang trí lại mộ liệt sĩ, trong đợt thi đua này, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã đóng góp hỗ trợ xây dựng 3 ngôi nhà đại đoàn kết (80 triệu đồng/nhà); tặng 11 sổ tiết kiệm (10 triệu đồng/sổ) cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Hiện LLVT tỉnh đang phụng dưỡng 48 Mẹ Việt Nam anh hùng. Dịp 27/7 năm nay, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt Mẹ Việt Nam anh hùng toàn tỉnh.
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Chính sách (Bộ CHQS tỉnh) cũng tập trung thực hiện việc tiếp nhận, xét duyệt và đề nghị giải quyết hồ sơ tồn đọng về các trường hợp liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Đồng thời, rà soát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế còn tồn đọng... Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp quy tập 38 hài cốt liệt sĩ vào an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.
 
Theo Đại tá Võ Tấn Tài - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, đợt thi đua cao điểm "Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng" do Bộ CHQS tỉnh phát động được quán triệt đến cấp ủy, chỉ huy các cấp, triển khai hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương và huy động toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh tham gia. Qua đó, cụ thể hóa các chủ trươngcủa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quân đội thành hành động cụ thể trong từng cơ quan, đơn vị. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh về công tác chính sách đối với người có công với cách mạng. Đồng thời, qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa còn góp phần hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần đối với người có công, thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.