Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân biển

03:05, 26/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia và phát triển kinh tế biển, gắn với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh trên biển trong tình hình mới là nhiệm vụ rất quan trọng. Do đó, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Mộ Đức đã chú trọng tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị và huấn luyện cho lực lượng dân quân biển (DQB) ở địa phương.
 
[links()]
 
Mới đây, Tiểu đội 1, thuộc Trung đội DQB tập trung của xã Đức Phong được huy động tập luyện, củng cố kiến thức quân sự. Chiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng cho biết, tôi thường xuyên đi đánh bắt xa bờ, nhưng mỗi năm đều sắp xếp công việc để tham gia các đợt huấn luyện. Qua huấn luyện giúp tôi có thêm kiến thức trong cứu hộ, cứu nạn; đồng thời có tình huống bất ngờ trên biển, thì tôi sẽ báo cáo kịp thời về Ban CHQS huyện... 
 
Lực lượng dân quân biển huyện Mộ Đức tham gia huấn luyện.
Lực lượng dân quân biển huyện Mộ Đức tham gia huấn luyện.
Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Tường - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Khung thường trực, Ban CHQS huyện Mộ Đức, mục tiêu huấn luyện là để lực lượng DQB hiểu và nắm chắc nhiệm vụ của mình, kịp thời xử trí các tình huống trong quá trình tuần tra trên biển... Do đó, trong huấn luyện, đơn vị chuẩn bị khá kỹ về giáo án, xây dựng bài giảng, tổ chức thiết bị thao trường. Hằng năm, đơn vị chú trọng xây dựng lực lượng với biên chế đúng, đủ thành phần, nâng cao hiệu quả hoạt động các trung đội DQB. Đồng thời, bảo đảm trang bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ, phương tiện thông tin liên lạc và chế độ, chính sách cho lực lượng DQB theo quy định... Qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng này trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Huyện Mộ Đức là một trong những địa phương đi đầu trong công tác xây dựng DQB. Từ năm 2018 đến nay, công tác tổ chức huấn luyện quân sự, chuyên môn kỹ thuật, giáo dục chính trị, pháp luật cho lực lượng DQB được tổ chức thường xuyên.
 
Trung tá Trần Ngọc Thường-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Mộ Đức cho biết, việc huấn luyện lực lượng DQB có nhiều đặc thù, vì lực lượng này thường xuyên đánh bắt hải sản trên biển ở các địa phương khác. Hơn nữa, thao trường bãi tập đối với huấn luyện biển cũng phải đảm bảo sát với thực tế. Việc huy động huấn luyện căn cứ vào tình hình thời tiết và thời vụ để không ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, giúp DQB tham gia đầy đủ. Ban CHQS huyện cũng đã bố trí nguồn ngân sách, mua sắm vật chất phục vụ cho huấn luyện...
 
Nhờ chuẩn bị tốt về tư tưởng, tổ chức và huấn luyện, các đơn vị DQB trên địa bàn huyện Mộ Đức đã phát huy được thế mạnh của mình trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo. Từ đó góp phần giúp địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.