Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh: Xung kích, sáng tạo, quyết thắng

10:04, 26/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm “Mỗi tổ chức đoàn một công trình, phần việc; mỗi đoàn viên một việc làm tình nguyện”, trong 5 năm qua, tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh phát huy vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và vì cộng đồng. Những việc làm thiết thực đã góp phần tô thắm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân.
[links()]
 
Với lực lượng chiếm 2/3 quân số, đoàn viên, thành niên (ĐVTN) LLVT tỉnh đã phát huy vai trò xung kích trong tất cả các phong trào, nhiệm vụ. Thực hiện các phong trào thi đua gắn với các cuộc vận động của Quân đội và tuổi trẻ cả nước, trong 5 năm qua, các cấp bộ đoàn trong toàn lực lượng đã triển khai thực hiện tốt nhiều phong trào.  Nổi bật là phong trào thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng; Tuổi trẻ LLVT Quân khu 5 xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng hằng năm và Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.
 
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh tặng quà cho học sinh xã Trà Giang (Trà Bồng).
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh tặng quà cho học sinh xã Trà Giang (Trà Bồng).
Trong các phong trào thi đua, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã triển khai nhiều mô hình ý nghĩa, thiết thực như: Nuôi heo đất vì nghĩa tình biên giới, hải đảo; Nâng bước em đến trường; Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp; Nồi cháo tình thương, Nồi cơm nghĩa tình... Qua đó, đã huy động được gần 3 tỷ đồng để trao cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 
Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, các phong trào của tuổi trẻ LLVT tỉnh thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện với tinh thần, thái độ trách nhiệm cao nhất, để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần củng cố vững chắc mối quan hệ máu thịt quân dân. Trong 5 năm qua, các cơ sở đoàn đã huy động gần 7.420 lượt ĐVTN tham gia giúp nhân dân sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt, tham gia phòng chống dịch bệnh, xây dựng nông thôn mới. Cán bộ, chiến sĩ đã nạo vét 50km kênh mương nội đồng; thu hoạch 15ha hoa màu sau mưa, bão; làm 8km đường bê tông nông thôn; sửa chữa 8 ngôi nhà và một cầu treo; dọn vệ sinh gần 20km đường liên thôn, các địa điểm công cộng.  
 
Vào dịp tết Nguyên đán hằng năm, thực hiện Ngày hội Bánh chưng xanh - Xuân đoàn kết - Tết thắm tình quân dân, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã gói tặng gần 3.000 cặp bánh chưng, 3.370 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, với hơn 2 tỷ đồng. Thông qua các phong trào Tuổi trẻ LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới, Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn, ĐVTN đã tặng 370 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trị giá 175 triệu đồng; khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 4.500 lượt người dân, trị giá hơn 220 triệu đồng.
 
Nhằm tạo sân chơi cho ĐVTN, vào các ngày nghỉ cuối tuần, các cơ sở đoàn trong LLVT tỉnh đã tổ chức hội thao, hội thi, sinh nhật chiến sĩ, tiếng hát và vũ điệu thanh niên, nét đẹp quân nhân... nhằm gắn kết, tập hợp thanh niên. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn phối hợp với tổ chức đoàn địa phương, đơn vị kết nghĩa trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động, mô hình có hiệu quả. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT, mang lại không khí vui tươi, sôi nổi, tạo sân chơi bổ ích cho cán bộ, ĐVTN.
 
Đại úy Nguyễn Tấn Phúc - Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh cho biết, để phát huy vai trò thủ lĩnh, hằng năm cấp trên đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên cho cán bộ đoàn. Đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách và kiêm nhiệm các cấp luôn được củng cố, kiện toàn đủ số lượng. Có 100% thanh niên sau 3 tháng nhập ngũ vào đơn vị được bồi dưỡng cảm tình Đoàn và kết nạp vào Đoàn; trong 5 năm qua có 106 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng.
 
Theo Đại tá Võ Tấn Khiêm - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, trong 5 năm qua, mặt dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài, nhưng tổ chức đoàn các cấp trong LLVT tỉnh đã cụ thể hóa nội dung các phong trào, cuộc vận động thành các tiêu chí phấn đấu sát đúng với đặc điểm, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Qua đó, cổ vũ, động viên cán bộ, ĐVTN xung kích, sáng tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ xung kích, đột phá vào khâu yếu, việc khó, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, xây dựng lực lượng chính quy, rèn luyện kỷ luật, củng cố cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh...
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 

.