Cây sáng kiến của đơn vị pháo binh

09:04, 30/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khiêm tốn, giản dị và luôn tận tụy trong công việc là phẩm chất tốt đẹp của Trung úy Trần Chí Na - Trung đội trưởng pháo 85 ly, Đại đội Pháo mặt đất (Ban CHQS huyện Lý Sơn). Không những thế, Trung úy Na còn được đồng chí, đồng đội gọi là “cây sáng kiến”, với nhiều mô hình được áp dụng vào huấn luyện tại đơn vị.
 
[links()]
 
Trung úy Trần Chí Na sinh ra và lớn lên ở xã Bình Chánh (Bình Sơn). Năm 2018, anh tốt nghiệp Trường Sĩ quan pháo binh, sau đó được điều động về công tác tại Ban CHQS huyện Lý Sơn. Là một người có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, chàng sĩ quan trẻ tích cực tìm tòi, nghiên cứu cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác chuyên môn. Từ đó, nhiều sáng kiến của anh đã được ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện tại đơn vị.
 
Trung úy Trần Chí Na (thứ nhất bên phải) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tại đơn vị. Ảnh: Xuân Thiên
Trung úy Trần Chí Na (thứ nhất bên phải) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tại đơn vị. Ảnh: Xuân Thiên
Gần 4 năm công tác trên đảo, năm nào Trung úy Na cũng có sáng kiến và được áp dụng hiệu quả. Đặc biệt, trong các năm 2020 và 2022, Trung úy Na có 2 sáng kiến được Bộ CHQS tỉnh công nhận, đó là thiết bị chân hỗ trợ thăng bằng ngang súng ĐKZ-K65 và thiết bị huấn luyện bắn mục tiêu cố định ban đêm điều khiển từ xa.
 
Chia sẻ về quá trình nghiên cứu sáng kiến, Trung úy Na cho hay, những sáng kiến của tôi đều có dấu ấn và công sức của tập thể. Bởi quá trình nghiên cứu, tôi luôn được chỉ huy và đồng đội trong đơn vị tạo điều kiện về mọi mặt. Ngoài ra, mỗi sáng kiến ra đời đều được cán bộ, chiến sĩ đóng góp ý kiến và qua nhiều lần thẩm định của tại đơn vị.
 
Một trong những sáng kiến mà Trung úy Na tâm đắc nhất là thiết bị điều khiển ánh sáng từ xa. Đây là sáng kiến mà Trung úy Na mất gần nửa năm “thai nghén”, qua 3 lần chỉnh sửa, thử nghiệm để hoàn thiện. Trung úy Na cho biết, tôi nhận thấy các thiết bị phục vụ cho huấn luyện, bắn đạn thật các bài bắn đêm chưa bảo đảm. Nhất là hệ thống chiếu sáng mục tiêu ban đêm chủ yếu sử dụng phương pháp chiếu sáng thủ công, không sát với điều kiện bài bắn, lực lượng phục vụ nhiều, quá trình bắn nếu gặp sự cố phải cắt điện, lần tìm, sửa chữa rất vất vả.
 
Đánh giá về “cây sáng kiến” của đơn vị, Thượng tá Trần Anh Tuấn - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lý Sơn bày tỏ, Trung úy Na là cán bộ trẻ, nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm với công việc. Trung đội do Trung úy Na huấn luyện, quản lý luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được chỉ huy các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Trung úy Na có niềm đam mê tìm tòi, nghiên cứu, đề xuất nhiều sáng kiến rất hữu ích, phục vụ nhiệm vụ huấn luyện tại đơn vị.
 
Không chỉ là người chỉ huy đam mê nghiên cứu, Trung úy Na còn là Phó Bí thư Chi đoàn Đại đội Pháo mặt đất. Anh Na tích cực tham gia xây dựng chương trình hoạt động đoàn và phong trào thanh niên sát với thực tế của đơn vị; đề xuất với cấp ủy chi bộ tổ chức các hoạt động như "Diễn đàn thanh niên", "Tọa đàm thanh niên, tổ chức sinh nhật đồng đội hằng tháng... Qua đó, kịp thời nắm bắt tư tưởng và góp phần định hướng hành động cho cán bộ, chiến sĩ trẻ. Trung úy Na còn tham gia xây dựng các công trình thanh niên, tổ chức phát động “Giờ học thanh niên”, “Vọng gác thanh niên”, "Thanh niên nói không với thuốc lá, không vi phạm kỷ luật và không vi phạm an toàn giao thông"... trong toàn chi đoàn.
 
Với những cống hiến cho đơn vị, từ năm 2019 - 2021, Trung úy Na đã được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.
 
T.HÂN - X.THIÊN
 
 

.